Hỏi đáp khởi nghiệp

Tôi đang vận hành một trang trại trồng rau sạch với nguồn giống do người quen của tôi cung cấp, trong quá trình canh tác hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, đảm bảo thời gian chờ an toàn sau khi phun thuốc. Nhận thấy xu hướng hiện tại người tiêu dùng đang quan tâm tới các sản phẩm organic và non-GMO, tôi có thể quảng cáo và gắn nhãn cho các nông sản của mình là sản phẩm organic và non-GMO được không?

22/12/2016 10:24

1. Căn cứ pháp lý
Luật cạnh tranh 2004;

Luật thương mại 2005;

Luật quảng cáo 2012;
2. Nội dung trả lời
Theo như nội dung trình bày của bạn, chúng tôi hiểu rằng hiện tại bạn đang vận hành trang trại trồng rau sạch có nguồn giống do người quen của bạn cung cấp, trong quá trình canh tác hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, đảm bảo thời gian chờ an toàn sau khi phun thuốc. Chúng tôi hiểu rằng quy trình sản xuất nông sản này hoàn toàn do bạn tự mày mò nghiên cứu, chứ chưa thực hiện việc sản xuất, ghi nhãn và công bố thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ đối với các nông sản này theo như các quy định của TCVN số 11041:2015: Hướng dẫn sản xuất, chế biến, ghi nhãn và tiếp thi thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, áp dụng cho sản phẩm trồng trọt và chăn nuôi do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố (“TCVN số 11041:2015:”).

Do đó, việc bạn quảng cáo và gắn nhãn cho các nông sản organic và non-GMO là không được vì phạm quy định quảng cáo và cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể:

Khoản 8, Điều 8 của Luật quảng cáo 2012:

“Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

.....................................

8. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Khoản 3, Điều 45 của Luật cạnh tranh 2004:

“Điều 45. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

Cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo sau đây:

.............

3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;.”

Khoản 7, Điều 109 của Luật thương mại 2005:

“Điều 109. Các quảng cáo thương mại bị cấm

...........................................

7. Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hoá, dịch vụ.

Như vậy, việc bạn quảng cáo và gắn nhãn cho các nông sản organic và non-GMO cho các nông sản khi việc sản xuất, ghi nhãn và công bố thực phẩm được sản xuất theo phương pháp hữu cơ đối với các nông sản này chưa theo như các quy định của TCVN số 11041:2015 là không được bởi phạm quy định quảng cáo và cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật hiện hành.

* Nội dung các câu trả lời không phản ánh quan điểm của VIAC

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC