Góc nhìn trọng tài viên

[DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP] Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tận dụng những lợi thế mà CPTPP mang lại?

06/11/2018 16:45

Hiệp định CP-TPP đã được thông qua tại 6 quốc gia, hứa hẹn sẽ mở cho Việt Nam nhiều cơ hội. Nhưng bên cạnh đó là không ít những thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Ls. Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã chỉ ra một số thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình khai thác Hiệp định này.

Về Hiệp định CP-TPP

Sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 nước còn lại tiếp tục thúc đẩy và đạt được thỏa thuận mới của Hiệp định TPP là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), được ký kết vào ngày 8/3.

Cũng như TPP, CPTPP được coi là một hiệp định thương mại tự do (FTA) tiêu chuẩn cao, không chỉ đề cập tới các lĩnh vực truyền thống như cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa, mở cửa thị trường dịch vụ, sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật liên quan đến thương mại v.v. mà còn xử lý những vấn đề mới, phi truyền thống như lao động, môi trường, mua sắm của Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước v.v. Ngoài ra, Hiệp định này đặt ra các yêu cầu và tiêu chuẩn cao về minh bạch hóa cũng như đưa ra cơ chế giải quyết tranh chấp có tính ràng buộc và chặt chẽ.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Ứng phó với FDI "giả vờ", M&A nở rộ từ Trung Quốc 16/11/2018 14:43

    Đầu tư từ doanh nghiệp Trung Quốc dưới nhiều hình thức, từ trực tiếp (FDI) đến mua bán sáp nhập (M&A) vốn đã xảy ra trong những năm qua đang có dấu hiệu gia tăng khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc bùng nổ rồi leo thang. Không chỉ để tránh thuế, các doanh nghiệp nước láng giềng cũng muốn tranh thủ lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Trong khi đó, làn sóng dịch chuyển các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng càng rõ nét. Tất cả đang tạo nên những cơ hội lẫn nguy cơ buộc doanh nghiệp trong nước và Chính phủ cần hành động.

  • Hướng nghiệp cho sinh viên thông qua chuỗi “Legal talk – Diễn đàn thông tin sự kiện pháp lý” 13/11/2018 08:53

    Tọa đàm “Legal talk – Diễn đàn thông tin sự kiện pháp lý” số 1 với chủ đề: “Tổng quan về nghề luật” là hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình toạ đàm tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên do Đoàn trường và Trung tâm Quan hệ Doanh nghiệp và Hỗ trợ sinh viên phối hợp thực hiện.

  • Đối sách cho hàng xuất khẩu Việt Nam 12/11/2018 11:10

    Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài, vì vậy để hạn chế rủi ro và tận dụng các cơ hội mang lại, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường năng lực, sức cạnh tranh và thiết lập cách vận hành mới.

  • Về bồi thường thiệt hại hợp đồng vận chuyển theo chuyến 12/11/2018 10:59

    Tàu đến cảng nhưng không có hàng; hàng đã sẵn sàng để bốc nhưng tàu không đến cảng. Những vấn đề như vậy không phải là chuyện hiếm trong thương mại và hàng hải quốc tế. Bồi thường thiệt hại được tính như thế nào? Bài này xin bàn về phần thứ nhất (tàu đến cảng nhưng không có hàng).

  • BHTGVN tổ chức khoá tập huấn tài chính - kế toán và hướng dẫn mô tả chức danh công việc 06/11/2018 08:35

    Từ ngày 22 đến 24/10, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức khóa tập huấn Tài chính - Kế toán và Hướng dẫn mô tả chức danh công việc cho cán bộ Trụ sở chính và 08 chi nhánh BHTGVN.

  • Hàng nghìn container tồn đọng: Luật đã đủ, vướng ở khâu thực thi 05/11/2018 09:56

    Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Thành viên NHQuang & Cộng sự, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng việc để cho hàng nghìn container phế liệu có dấu hiệu sai phạm được nhập khẩu về Việt Nam là rất nghiêm trọng và rất có thể nó chỉ là phần nổi của tảng băng.

  • FTA thế hệ mới mở rộng quyền của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam 05/11/2018 09:45

    Tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do nhưng thương mại Việt Nam chưa thực sự tận dụng tốt những ưu đãi, cơ hội từ các FTA mang lại.

  • Dai dẳng tính pháp lý của vận tải công nghệ 31/10/2018 20:06

    Vụ kiện tụng dai dẳng chưa có hồi kết giữa Vinasun với Grab tiếp tục cho thấy tính chính danh của loại hình vận tải công nghệ đến giờ vẫn còn bỏ ngỏ. Khi lĩnh vực này ngày càng đua nở tại Việt Nam, khâu chính sách không thể cứ chạy theo mà cần sớm có quan điểm và quy định rõ ràng.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC