Góc nhìn trọng tài viên

Bộ Công Thương cắt giảm ĐKKD: Không nên quá chú trọng số lượng

28/09/2017 10:53

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh (ĐKKD) chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng.

Trước kế hoạch cắt giảm lần này của Bộ Công Thương, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một tín hiệu tốt đối với môi trường kinh doanh và DN, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng một mình Bộ Công Thương làm sẽ không hiệu quả.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính):

Không nên quá chú trọng số lượng

Tôi đồng tình với quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là cắt giảm về số lượng mà cần thiết phải chú trọng cải thiện chất lượng, cắt bỏ những thủ tục vô lý, ảnh hưởng lớn tới DN. Theo vị này, thời gian tới cần tiếp tục rà soát và cắt giảm các ĐKKD không cần thiết, đang cản trở sự phát triển.

Các ĐKKD hiện nay nhiều quá, không tập trung. Mỗi Bộ, ngành địa phương lại có những quy định riêng rẽ của mình. Nhiều ĐKKD lại trùng lặp với các quy định của Bộ, ngành khác và cản trở DN.

Tôi cho rằng Việt Nam đi theo nền kinh tế thị trường thì DN phải được kinh doanh ở những lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Ngoài một số ngành nghề cần thiết phải có điều kiện kèm theo để đảm bảo tính an ninh, nền tảng đạo đức, nền tảng pháp lý.. còn lại thì nên rà soát và loại bỏ.

Quan trọng hơn phải đẩy mạnh chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm. Cần phải thực thi các biện pháp giảm thiểu tối đa sự cấu kết giữa các doanh nghiệp với cơ chế quyền lực, để hoạt động kinh tế thuần túy kinh tế. Chứ cứ tình trạng như hiện này thì hiện tượng “sân sau”, “chống lưng” vẫn còn thì nền kinh tế không thể bình đẳng được. Đó sẽ là lực cản đối với quá trình đổi mới của chúng ta. Đây thực sự là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, khi cắt giảm các ĐKKD thì không nên chú trọng về mặt số lượng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, khi cắt giảm các ĐKKD thì không nên chú trọng về mặt số lượng.

Việc cắt giảm ĐKKD không chỉ riêng Bộ Công Thương, các Bộ khác cũng cần xem lại giấy phép con trong ngành của mình và kiên quyết loại bỏ.

Nhiều DN kêu giấy phép con, kiểm tra chuyên ngành còn hành họ gấp mấy lần luật. Các Bộ rà soát xem điều kiện mình đặt có trùng lặp với các Bộ khác hay không, có trái với kinh tế thị trường, với sự phát triển chung hay không để mà bỏ đi.

Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Hải Dương:

Một mình Bộ Công Thương làm liệu có hiệu quả?

Tôi rất vui và đánh giá cao động thái lần này của Bộ Công Thương, đây là một trong động thể hiện sự quyết liệt của Bộ trong việc cắt giảm các ĐKKD. Đây cũng là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài của cộng đồng DN, các tổ chức hiệp hội.

Việc Bộ Công Thương cắt giảm ĐKKD sẽ đặt ra câu hỏi lớn: Chỉ với một bộ có quyết tâm cao độ, đã cắt giảm được 675 ĐKKD thì nếu các bộ, ngành khác cũng làm như thế thì số lượng ĐKKD được cắt giảm sẽ rất lớn, môi trường kinh doanh sẽ trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Đối với tất cả các bộ ngành, việc cắt giảm được bao nhiêu ĐKKD sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của chính bộ, ngành đó; quyết tâm, dũng cảm càng nhiều thì số lượng ĐKKD được cắt giảm càng lớn, môi trường kinh doanh sẽ càng thông thoáng.

Tuy nhiên, đây mới là kế hoạch. Trong khi đó, ĐKKD còn nằm trong các nghị định, thậm chí cả trong luật. Liệu một mình Bộ Công thương làm thì có hiệu quả không? Có những ĐKKD liên quan đến bộ, ngành khác còn gây bất lợi cho doanh nghiệp mà không được bãi bỏ thì xử lý thế nào? Do đó, nếu chỉ riêng Bộ Công thương làm sẽ khó đem lại hiệu quả thực chất mà cần sự vào cuộc tổng thể của các bộ, ngành khác.

Ông Lê Xuân Hiền cho rằng, các bộ càng quyết tâm thì số lượng các ĐKKD được cắt giảm càng lớn.

Ông Lê Xuân Hiền cho rằng, các bộ càng quyết tâm thì số lượng các ĐKKD được cắt giảm càng lớn.

Ngoài ra, còn rất nhiều ĐKKD tồn tại dưới hình thức là các thông tư, nghị định, các văn bản dưới luật. Nếu không cẩn thận, việc cắt bỏ ĐKKD này có khi lại trở thành giấy tờ con của một thủ tục khác.

Theo tôi, Bộ Công thương cần rà soát xem ĐKKD nằm ở cấp nào thì người đứng đầu cấp đó được quyền cắt ngay. Trong trường hợp ĐKKD đó không thuộc thẩm quyền thì người đứng đầu cấp đó cần kiến nghị với bộ, ngành, đơn vị khác có liên quan và phải có giải pháp thuyết phục đi kèm.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC):

Tin vui với cộng đồng DN

Đây thật sự là một tin vui đối với cộng đồng DN, với các hiệp hội, các chuyên gia và giới truyền thông bởi quá trình đấu tranh bền bỉ, lâu dài đã có kết quả.

đây là một quyết định hợp lí, kịp thời bởi trên thực tế đây là kết quả của một quá trình đấu tranh dai dẳng, lâu dài của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Việc cắt giảm các ĐKKD của Bộ Công Thương sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa sang các bộ ngành khác. Nhưng kể cả không có hiệu ứng lan tỏa này thì vấn đề cắt giảm các ĐKKD là vấn đề tất cả các bộ phải làm chứ không riêng gì Bộ Công Thương. Trong cùng một hoàn cảnh, trong cùng một thể chế, trong cùng một bộ máy hành chính như vậy, Bộ Công Thương có thể làm thì các bộ ngành khác cũng phải làm và phải làm kịp thời như Bộ Công Thương.

Ông Trần Hữu Huỳnh cho rằng, việc cắt giảm các ĐKKD ở bộ Công Thương như một tín hiệu vui đối với cộng đồng DN.

Ông Trần Hữu Huỳnh cho rằng, việc cắt giảm các ĐKKD ở bộ Công Thương

như một tín hiệu vui đối với cộng đồng DN.

Và tôi thấy động thái hiện nay là (dù vẫn đang còn thảo luận) như Bộ Y tế hay thành phố Hải Phòng chẳng hạn cũng đã tổ chức thảo luận với tổ công tác để cắt giảm điều kiện kinh doanh. Nhưng dù là Bộ nào tiếp theo thì cũng phải là kịp thời được như Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia độc lập về chính sách công:

Không nên lạc quan quá sớm!

Việc rà soát và cắt bỏ ĐKKD, hay các loại giấy phép hiện tại có thể giúp giảm bớt một số giấy phép con bất hợp lý. So với thực trạng hệ thống ĐKKD chằng chịt hiện tại thì đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ngành cũng là một điều đáng mừng lớn với DN. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạc quan quá sớm bởi quá trình cắt giảm các ĐKKD là một quá trình dài, muốn thành công phải thay đổi đồng bộ nhiều yếu tố thể chế khác, những việc vốn vượt khỏi phạm vi của Bộ Công thương.

Đây mới chỉ là nỗ lực ban đầu, ngoài số lượng, quan trọng hơn cần chú ý đến ‘chất lượng’ nữa. việc cắt giảm phải đi vào thực chất, nghĩa là cắt giảm những điều kiện “làm khó” DN chứ không thể có tình trạng cắt rất nhiều ĐKKD nhưng vài điều kiện chính yếu làm khó DN thì vẫn còn.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng, việc cắt giảm giấy phép con sẽ giúp khơi thông môi trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng: việc cắt giảm giấy phép con sẽ giúp khơi thông môi trường kinh doanh.

Hơn thế nữa, Ttôi cho rằng Chính phủ, kể cả khi tiến hành bãi bõ một số GP,  đãcũng là mới làm được một phần. Cắt giảm, là điều kiện cần để cải cách hệ thống quy định về các vấn đề kinh doanh, nhưng chưa có điều kiện đủ.

Điều kiện đủ là thể chế duy trì những kết quả đó.  Nếu không cắt rồi sẽ mọc, phải có cơ chế kiểm soát và các biện pháp nâng cao chất lượng quy định. Đây là một tín hiệu tích cực nhưng để tín hiệu tích cực này có thể trở thành hiện thực thì cần sức ép của các bên, cần phải giám sát chặt chẽ để xem vấn đề này được thực hiện như thế nào, cần phải có một áp lực lớn để thực hiện nó. DN và truyền thông, vì thế theo tôi vai trò cũng là cực kỳ quan trọng.

Theo Huyền Trang Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đăng ngày 24/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lại nóng việc đối tác ngoại lừa doanh nghiệp Việt 24/01/2018 14:14

    Cuối tuần qua, Bộ Công Thương đã phát đi cảnh báo hiện tượng lừa đảo chiếm tiền đặt cọc của một số doanh nghiệp (DN) Thái Lan trong quá trình nhập khẩu (NK). Đây tiếp tục là bài học cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, không thể lơ mơ khi làm ăn với đối tác ngoại. Những “quả lừa” sẽ còn kéo dài ra nếu DN cứ non nớt trên thương trường quốc tế.

  • Triển vọng và điều kiện sử dụng chứng cứ kinh tế trong xử lý các vụ việc cạnh tranh 24/01/2018 11:13

    Năm 2016, Việt Nam đã xây dựng và công bố kế hoạch hành động thực hiện Chương trình nghị sự mới về cải cách cơ cấu của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) (RAASR) giai đoạn 2016-2020. Trong khuôn khổ Kế hoạch hành động nói trên, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức Khóa tập huấn về “Triển vọng và điều kiện sử dụng chứng cứ kinh tế trong xử lý các vụ việc cạnh tranh”, từ ngày 18 – 20/01/2018 tại thành phố Đà Nẵng. 

  • Mất hàng triệu USD mỗi năm từ thương mại quốc tế 22/01/2018 11:07

    TS. Nguyễn Xuân Minh, trọng tài viên Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cũng chỉ ra rằng, qua hàng loạt các vụ khiếu kiện tại VIAC thời gian qua cho thấy, xu hướng chủ quan của các DN nội địa Việt Nam trong các giao dịch thương mại quốc tế đang ngày càng gia tăng. Nhiều vụ khiếu kiện xuất phát từ nguyên nhân các DN Việt Nam thực hiện ký kết thương mại qua hệ thống thương mại điện tử nhưng không kỹ càng trong khâu lựa chọn đối tác, không kiểm chứng nguồn thông tin về đối tác và không thực hiện các biện pháp đảm bảo thực hiện hợp đồng. 

  • Hướng tới thu hút FDI có chọn lọc 17/01/2018 11:29

    Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những điểm sáng ấn tượng nhất của Việt Nam trong năm 2017. Điều này cho thấy, Việt Nam ngày càng khẳng định được sức hấp dẫn của một quốc gia năng động, giầu tiềm năng, lợi thế về thị trường, vị trí địa lý, tài nguyên... Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, để phát huy đúng tầm của một nền kinh tế mở cửa như Việt Nam thì đây là thời điểm chúng ta khẳng định đẳng cấp của mình, khẳng định “chất” chứ không nên chạy theo số lượng. 

  • Tăng năng suất hướng tới phát triển bền vững 15/01/2018 19:39

    Mặc dù tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được duy trì liên tục ở mức tương đối cao trong hơn mười năm qua, nhưng tốc độ lại có xu hướng giảm dần. Theo các chuyên gia, tăng năng suất không ổn định, đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ giữ được ở mức vừa phải. Điều này cho thấy, tăng năng suất ngày càng có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

  • Hãy chú ý khi sử dụng phương thức trả hàng điện tử 10/01/2018 08:37

    Vận đơn điện tử và phương thức trả hàng điện tử (ERS - Electronic Release System) ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy vậy, người vận chuyển theo vận đơn có thể gặp rủi ro “trả hàng (giao hàng) nhầm” nếu không chú ý thích đáng khi sử dụng phương thức này vì rủi ro pháp lý do tòa án có quan điểm khác với cách hiểu thông thường về trả hàng điện tử.

  • Từ cà phê “Xin Chào” đến cà phê khởi nghiệp 04/01/2018 09:43

    Hy vọng một năm mới sẽ không còn hiện tượng cà phê “Xin Chào”, sẽ làm phong phú hơn Cà phê doanh nhân , làm sâu sắc hơn Cà phê khởi nghiệp. Con đường cải cách đã mở và đang chờ sự tăng tốc của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

  • Tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp 04/01/2018 09:38

    Sau 12 năm ra đời, năm 2017, lần đầu tiên Luật Cạnh tranh đã được Bộ Công Thương sửa đổi với mục tiêu có được hệ thống pháp lý đủ mạnh, tạo môi trường đầu tư công bằng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.  

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC