Góc nhìn trọng tài viên

Bộ Công Thương cắt giảm ĐKKD: Không nên quá chú trọng số lượng

28/09/2017 10:53

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký Quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh (ĐKKD) chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng.

Trước kế hoạch cắt giảm lần này của Bộ Công Thương, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một tín hiệu tốt đối với môi trường kinh doanh và DN, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng một mình Bộ Công Thương làm sẽ không hiệu quả.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính):

Không nên quá chú trọng số lượng

Tôi đồng tình với quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ là cắt giảm về số lượng mà cần thiết phải chú trọng cải thiện chất lượng, cắt bỏ những thủ tục vô lý, ảnh hưởng lớn tới DN. Theo vị này, thời gian tới cần tiếp tục rà soát và cắt giảm các ĐKKD không cần thiết, đang cản trở sự phát triển.

Các ĐKKD hiện nay nhiều quá, không tập trung. Mỗi Bộ, ngành địa phương lại có những quy định riêng rẽ của mình. Nhiều ĐKKD lại trùng lặp với các quy định của Bộ, ngành khác và cản trở DN.

Tôi cho rằng Việt Nam đi theo nền kinh tế thị trường thì DN phải được kinh doanh ở những lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Ngoài một số ngành nghề cần thiết phải có điều kiện kèm theo để đảm bảo tính an ninh, nền tảng đạo đức, nền tảng pháp lý.. còn lại thì nên rà soát và loại bỏ.

Quan trọng hơn phải đẩy mạnh chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm. Cần phải thực thi các biện pháp giảm thiểu tối đa sự cấu kết giữa các doanh nghiệp với cơ chế quyền lực, để hoạt động kinh tế thuần túy kinh tế. Chứ cứ tình trạng như hiện này thì hiện tượng “sân sau”, “chống lưng” vẫn còn thì nền kinh tế không thể bình đẳng được. Đó sẽ là lực cản đối với quá trình đổi mới của chúng ta. Đây thực sự là mong mỏi của cộng đồng doanh nghiệp.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, khi cắt giảm các ĐKKD thì không nên chú trọng về mặt số lượng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, khi cắt giảm các ĐKKD thì không nên chú trọng về mặt số lượng.

Việc cắt giảm ĐKKD không chỉ riêng Bộ Công Thương, các Bộ khác cũng cần xem lại giấy phép con trong ngành của mình và kiên quyết loại bỏ.

Nhiều DN kêu giấy phép con, kiểm tra chuyên ngành còn hành họ gấp mấy lần luật. Các Bộ rà soát xem điều kiện mình đặt có trùng lặp với các Bộ khác hay không, có trái với kinh tế thị trường, với sự phát triển chung hay không để mà bỏ đi.

Ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Hải Dương:

Một mình Bộ Công Thương làm liệu có hiệu quả?

Tôi rất vui và đánh giá cao động thái lần này của Bộ Công Thương, đây là một trong động thể hiện sự quyết liệt của Bộ trong việc cắt giảm các ĐKKD. Đây cũng là kết quả của một quá trình đấu tranh lâu dài của cộng đồng DN, các tổ chức hiệp hội.

Việc Bộ Công Thương cắt giảm ĐKKD sẽ đặt ra câu hỏi lớn: Chỉ với một bộ có quyết tâm cao độ, đã cắt giảm được 675 ĐKKD thì nếu các bộ, ngành khác cũng làm như thế thì số lượng ĐKKD được cắt giảm sẽ rất lớn, môi trường kinh doanh sẽ trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Đối với tất cả các bộ ngành, việc cắt giảm được bao nhiêu ĐKKD sẽ phụ thuộc vào quyết tâm của chính bộ, ngành đó; quyết tâm, dũng cảm càng nhiều thì số lượng ĐKKD được cắt giảm càng lớn, môi trường kinh doanh sẽ càng thông thoáng.

Tuy nhiên, đây mới là kế hoạch. Trong khi đó, ĐKKD còn nằm trong các nghị định, thậm chí cả trong luật. Liệu một mình Bộ Công thương làm thì có hiệu quả không? Có những ĐKKD liên quan đến bộ, ngành khác còn gây bất lợi cho doanh nghiệp mà không được bãi bỏ thì xử lý thế nào? Do đó, nếu chỉ riêng Bộ Công thương làm sẽ khó đem lại hiệu quả thực chất mà cần sự vào cuộc tổng thể của các bộ, ngành khác.

Ông Lê Xuân Hiền cho rằng, các bộ càng quyết tâm thì số lượng các ĐKKD được cắt giảm càng lớn.

Ông Lê Xuân Hiền cho rằng, các bộ càng quyết tâm thì số lượng các ĐKKD được cắt giảm càng lớn.

Ngoài ra, còn rất nhiều ĐKKD tồn tại dưới hình thức là các thông tư, nghị định, các văn bản dưới luật. Nếu không cẩn thận, việc cắt bỏ ĐKKD này có khi lại trở thành giấy tờ con của một thủ tục khác.

Theo tôi, Bộ Công thương cần rà soát xem ĐKKD nằm ở cấp nào thì người đứng đầu cấp đó được quyền cắt ngay. Trong trường hợp ĐKKD đó không thuộc thẩm quyền thì người đứng đầu cấp đó cần kiến nghị với bộ, ngành, đơn vị khác có liên quan và phải có giải pháp thuyết phục đi kèm.

Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC):

Tin vui với cộng đồng DN

Đây thật sự là một tin vui đối với cộng đồng DN, với các hiệp hội, các chuyên gia và giới truyền thông bởi quá trình đấu tranh bền bỉ, lâu dài đã có kết quả.

đây là một quyết định hợp lí, kịp thời bởi trên thực tế đây là kết quả của một quá trình đấu tranh dai dẳng, lâu dài của cộng đồng doanh nghiệp (DN).

Việc cắt giảm các ĐKKD của Bộ Công Thương sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa sang các bộ ngành khác. Nhưng kể cả không có hiệu ứng lan tỏa này thì vấn đề cắt giảm các ĐKKD là vấn đề tất cả các bộ phải làm chứ không riêng gì Bộ Công Thương. Trong cùng một hoàn cảnh, trong cùng một thể chế, trong cùng một bộ máy hành chính như vậy, Bộ Công Thương có thể làm thì các bộ ngành khác cũng phải làm và phải làm kịp thời như Bộ Công Thương.

Ông Trần Hữu Huỳnh cho rằng, việc cắt giảm các ĐKKD ở bộ Công Thương như một tín hiệu vui đối với cộng đồng DN.

Ông Trần Hữu Huỳnh cho rằng, việc cắt giảm các ĐKKD ở bộ Công Thương

như một tín hiệu vui đối với cộng đồng DN.

Và tôi thấy động thái hiện nay là (dù vẫn đang còn thảo luận) như Bộ Y tế hay thành phố Hải Phòng chẳng hạn cũng đã tổ chức thảo luận với tổ công tác để cắt giảm điều kiện kinh doanh. Nhưng dù là Bộ nào tiếp theo thì cũng phải là kịp thời được như Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Quang Đồng, chuyên gia độc lập về chính sách công:

Không nên lạc quan quá sớm!

Việc rà soát và cắt bỏ ĐKKD, hay các loại giấy phép hiện tại có thể giúp giảm bớt một số giấy phép con bất hợp lý. So với thực trạng hệ thống ĐKKD chằng chịt hiện tại thì đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận của Chính phủ, các bộ, ngành cũng là một điều đáng mừng lớn với DN. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạc quan quá sớm bởi quá trình cắt giảm các ĐKKD là một quá trình dài, muốn thành công phải thay đổi đồng bộ nhiều yếu tố thể chế khác, những việc vốn vượt khỏi phạm vi của Bộ Công thương.

Đây mới chỉ là nỗ lực ban đầu, ngoài số lượng, quan trọng hơn cần chú ý đến ‘chất lượng’ nữa. việc cắt giảm phải đi vào thực chất, nghĩa là cắt giảm những điều kiện “làm khó” DN chứ không thể có tình trạng cắt rất nhiều ĐKKD nhưng vài điều kiện chính yếu làm khó DN thì vẫn còn.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng, việc cắt giảm giấy phép con sẽ giúp khơi thông môi trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Quang Đồng cho rằng: việc cắt giảm giấy phép con sẽ giúp khơi thông môi trường kinh doanh.

Hơn thế nữa, Ttôi cho rằng Chính phủ, kể cả khi tiến hành bãi bõ một số GP,  đãcũng là mới làm được một phần. Cắt giảm, là điều kiện cần để cải cách hệ thống quy định về các vấn đề kinh doanh, nhưng chưa có điều kiện đủ.

Điều kiện đủ là thể chế duy trì những kết quả đó.  Nếu không cắt rồi sẽ mọc, phải có cơ chế kiểm soát và các biện pháp nâng cao chất lượng quy định. Đây là một tín hiệu tích cực nhưng để tín hiệu tích cực này có thể trở thành hiện thực thì cần sức ép của các bên, cần phải giám sát chặt chẽ để xem vấn đề này được thực hiện như thế nào, cần phải có một áp lực lớn để thực hiện nó. DN và truyền thông, vì thế theo tôi vai trò cũng là cực kỳ quan trọng.

Theo Huyền Trang Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đăng ngày 24/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

  • Lấy thiện chí trọng dụng trí thức Việt kiều 08/05/2018 11:24

    Chúng ta đã có chủ trương, chính sách thu hút trí thức Việt kiều nhưng tính minh bạch dường như vẫn là điểm hạn chế trong chính sách cầu hiền tài này. Tôi cho rằng cần phải có môi trường để trí thức Việt kiều trở về có đất "dụng võ", cũng như các đãi ngộ cần toàn diện và tương xứng.

  • Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Hai điều kiện để tham gia đầu tư tiền ảo là “tham” và “nhẹ dạ” 03/05/2018 16:29

    Việc khiếu kiện và đòi bồi thường đối với những rủi ro khi đầu tư tiền ảo là vô cùng khó khăn trong bối cảnh pháp luật Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, người chơi không vì thế mà chùn chân…

  • Làm gì để bảo vệ bản thân trước cơn lốc tiền số, kinh doanh sản phẩm tài chính kiểu đa cấp? 25/04/2018 23:13

    Tiền số hay thường được biết đến dưới tên gọi "tiền ảo" đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam quan tâm và đầu tư trong thời gian qua. Với mức độ tăng giá lên tới 10 lần trong năm 2017, không ít nhà đầu tư đã chớp được cơ hội kiếm tiền nhanh chóng từ Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác.

  • PPP - Mô hình ưu việt chưa được khai thác đúng mức 24/04/2018 09:35

    Các nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn bởi bất ổn chính sách và các rủi ro đi kèm khi tham gia dự án theo mô hình hợp tác công - tư (PPP).

  • Hướng đi nào cho doanh nghiệp? 19/04/2018 17:31

    Mặc dù Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã có quy định cụ thể trong việc hình sự hóa các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với pháp nhân, song dù là biện pháp hình sự hay hành chính, nếu doanh nghiệp không tự nâng cao nhận thức cũng như tự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình thì việc bị xâm phạm quyền là điều khó tránh khỏi.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC