...

Thông điệp của Tổng thư ký VIAC năm 2022

15 Tháng 2, 2022

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Thưa toàn thể quý vị,

2021 là một năm nhiều đau thương, mất mát và khó khăn đối với cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, đây cũng là một giai đoạn đầy thách thức đối với Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) khi tất cả mọi hoạt động đều bị đình trệ. Dù vậy, chúng tôi vẫn luôn ghi nhớ sứ mệnh của mình, đó là duy trì việc cung cấp các phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả - tiêu chí mà VIAC luôn theo đuổi và là giá trị cốt lõi của VIAC. Trong năm vừa qua, chúng tôi đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của mình, góp phần mang lại niềm tin và công lý cho cộng đồng.

Mặc dù các hoạt động bị ảnh hưởng nhưng trong năm 2021, số vụ tranh chấp mới được VIAC thụ lý đã quay trở lại xu hướng trăng trưởng và đã tăng 21% so với năm 2020. Trong đó, một số tranh chấp có liên quan tới cung ứng thiết bị y tế phòng dịch và đổ vỡ của các dự án hợp tác đa quốc gia đã phản ánh chân thực tình hình biến động của kinh tế trong nước và quốc tế do tác động của đại dịch.

Trong bối cảnh thực hiện quy định về giãn cách, VIAC đã kịp thời thích ứng với tình hình mới để hạn chế tối đa các chậm trễ về thủ tục thông qua việc tận dụng các công cụ trực tuyến để thực hiện tống đạt điện tử và tổ chức các phiên họp trực tuyến. Ban Thư ký VIAC đảm bảo duy trì cơ chế liên lạc thông suốt để tiếp nhận các đơn khởi kiện, các tài liệu chứng cứ các bên đệ trình cũng như kịp thời phản hồi, giải đáp bất cứ thắc mắc nào từ các bên tranh chấp. Đã có hơn 240 cuộc họp và phiên họp giải quyết tranh chấp được tổ chức theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, trong đó gần 120 cuộc họp/phiên họp được gấp rút tổ chức chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 12 năm 2021. Điểm sáng nổi bật trong giai đoạn căng thẳng đó là VIAC đã tổ chức thành công các phiên họp giải quyết tranh chấp hoàn toàn trực tuyến với đa điểm cầu đặt ở nhiều nước trên thế giới và Việt Nam, có sử dụng cùng lúc dịch vụ phiên dịch song song trực tuyến, dịch vụ nhân dạng giọng nói và tạo biên bản phiên họp tự động, phỏng vấn nhân chứng và thẩm tra chéo nhân chứng trực tuyến.

Trong năm 2021 thủ tục hòa giải trực tuyến MedUp lần đầu tiên ra mắt hướng tới mang lại trải nghiệm thú vị và thuận tiện cho các bên tranh chấp. Đây sẽ là tiền đề để VIAC tiến hành cung cấp dịch vụ trọng tài trực tuyến trong tương lai gần.

Chúng tôi luôn cố gắng tìm được động lực để thực hiện tự cải tiến trong các hoạt động của chính mình, với niềm tin rằng những khó khăn do đại dịch sẽ giúp chúng tôi dũng cảm gạt bỏ những vấn đề không thực sự cần thiết để tập trung hết sức mình vào những công việc thực sự quan trọng – đó là chất lượng của hoạt động trọng tài và hòa giải. Trên tinh thần đó, Bản hướng dẫn nghiệp vụ trọng tài dành cho Hội đồng Trọng tài tại VIAC, Quy trình chỉ định Trọng tài viên và Bản tuyên bố Trọng tài viên đã được sửa đổi và cải tiến để việc quản lý các thủ tục trọng tài được hiệu quả hơn. Quy tắc tố tụng trọng tài VIAC cũng đã được rà soát kỹ lưỡng, chuẩn bị cho việc chỉnh sửa và bổ sung trong năm 2022 này nhằm bảo đảm rằng những thay đổi và vận động của thực tiễn trọng tài trong 02 năm vừa qua sẽ được tiếp thu và phản ảnh vào thủ tục trọng tài tại VIAC.

Việt Nam hiện đã chuyển sang giai đoạn “Thích ứng linh hoạt và an toàn với dịch COVID-19 để phục hồi kinh tế” với nhiều chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ. Chúng tôi tin tưởng rằng các biện pháp này sẽ giúp ổn định các hoạt động trong đời sống xã hội và thúc đẩy nền kinh kinh tế quay trở lại đà tăng trưởng.

Tôi xin gửi lời tri ân tới tất cả đội ngũ nhân viên đã gắn bó như một gia đình và cùng với VIAC trải qua thời gian cam go vừa qua. Ban Thư ký VIAC quyết tâm giữ vững mục tiêu cung cấp dịch vụ trọng tài, hòa giải và các phương thức ADRs khác tại Việt Nam với tiêu chuẩn quốc tế và tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động giải quyết tranh chấp để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của cộng đồng.

Ngoài ra, tôi cũng xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới tất cả các trọng tài viên, hòa giải viên, luật sư và cộng đồng người dùng trọng tài. VIAC trân trọng sự đồng hành của quý vị trong khoảng thời gian đầy thử thách này và chúng tôi tin tưởng vào một năm 2022 tươi sáng hơn với nhiều cơ hội đang chờ đón chúng ta.

Xin kính chúc toàn thể quý vị một năm Nhâm Dần an toàn và thịnh vượng.

Chúc chúng ta tất cả!

 

Ls. VŨ ÁNH DƯƠNG


*Thông điệp được trích dẫn từ Báo cáo thường niên năm 2021 của VIAC, theo dõi đầy đủ tại đây.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI