Góc nhìn trọng tài viên

Chọn đúng lĩnh vực đang có nhiều rào cản

01/03/2018 10:24
Trong những ngày đầu năm, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tiến hành cuộc kiểm tra về cắt giảm điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành của 16 bộ, cơ quan. Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) TRẦN HỮU HUỲNH cho rằng, đây là cuộc kiểm tra được triển khai tương đối đồng bộ và đã chọn đúng lĩnh vực, hoạt động đang là rào cản lớn nhất.

Ráo riết thực hiện

- Tổ công tác của Thủ tướng sẽ kiểm tra 16 bộ, cơ quan liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm điều kiện kinh doanh. Ông đánh giá như thế nào về động thái này?

- Trong năm 2017, một số bộ đã có những động thái rất tích cực, nghiêm túc thực hiện việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh theo Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra. Chẳng hạn như Bộ Công thương đã cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng đưa ra chương trình cắt giảm số điều kiện kinh doanh trong mỗi ngành nghề cần phải cắt giảm là bao nhiêu. Điều kiện kinh doanh trong kiểm tra chuyên ngành cũng được coi là một trong những rào cản trong xuất nhập khẩu với thống kê về số lượng ngày công và các chi phí cụ thể lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, cho thấy thiệt hại của xã hội là rất lớn, khiến giá thành hàng hóa tăng cao, mất khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước trong điều kiện hội nhập hiện nay.

Tôi cho rằng, đợt kiểm tra này của Tổ công tác của Thủ tướng triển khai tương đối đồng bộ và chọn đúng những thủ tục, lĩnh vực, hoạt động hiện đang là rào cản lớn nhất. Điều này cho thấy Chính phủ đang ráo riết thực hiện với phương châm đề ra năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

- Theo ông, trong quá trình kiểm tra, rà soát cần phải lưu ý điều gì để đạt hiệu quả?

- Nhìn một cách tổng thế, chúng ta đang chuyển hướng rất mạnh mẽ và đồng bộ. Việc thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ khiến chức năng của các bộ không phải là chức năng quản lý vốn và không phụ trách mảng kinh doanh mà tập trung vào việc xây dựng chính sách, trong đó có mảng chính sách về điều kiện kinh doanh. Ngay cả khi còn mang 2 vai trò vừa kinh doanh đại diện phần vốn nhà nước vừa làm chính sách thì một số bộ cũng cho thấy quyết tâm để làm việc này. Tôi cho rằng, trong những đợt rà soát như thế này, Tổ công tác cần phải phối hợp với các hiệp hội, đặc biệt là các hiệp hội có những điều kiện kinh doanh được điều chỉnh xem phản hồi của họ như thế nào.

Ngoài ra, tiếp tục sử dụng những nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về việc đánh giá về xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật của các bộ, ngành. Đánh giá của cộng đồng cũng là một cách để tôn vinh và góp phần phê phán các bộ, ngành chưa làm được.

Để không còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”

- Theo ông, sau đợt kiểm tra lần này của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ có  khiến các bộ, ngành vào cuộc tích cực hơn không?

- Như chúng ta đã biết, Nghị quyết 01 của Chính phủ năm 2018 đặt ra yêu cầu cải thiện căn bản, tạo chuyển biến mạnh mẽ các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh hiện hành. Điều này đem đến dấu hiệu lạc quan rằng, trong thời gian tới, việc thực hiện cắt giảm điều kiện kinh doanh sẽ được tiến hành nhanh hơn, đồng bộ hơn. Với một số bộ đã thực hiện rồi cần thực hiện mạnh hơn nữa. Đối với các bộ có kế hoạch cắt giảm nhưng chưa đưa ra con số cụ thể hoặc mới đang thống kê thì phải tiếp tục làm. Cho nên, sau đợt kiểm tra lần này của Tổ công tác của Thủ tướng sẽ thúc đẩy các bộ thực hiện nghiêm túc, hiện tượng “trên nóng dưới lạnh” sẽ không còn mà thay vào đó là “trên nóng dưới cũng nóng”.

- Với tư cách là một chuyên gia, theo ông, bước tiếp theo cần phải làm gì?

- Sau mỗi lần kiểm tra, thanh tra đều cần có những bước đi cụ thể để đem lại kết quả lâu dài. Theo tôi, sau khi kiểm tra cần phải thực hiện các bước sau: Một là, Tổ công tác cần phải thống kê lại xem từng bộ có bao nhiêu điều kiện kinh doanh, kế hoạch cắt giảm đến đâu. Hai là, Tổ công tác cùng với một số tổ chức, cơ quan như VCCI, CEM là những thành viên trong Tổ công tác đã theo dõi quá trình này đưa ra nhận xét và có nhận định về tiến trình thực hiện của các bộ như thế nào. Thứ ba, sau khi kiểm tra, cần thiết phải đưa ra quyết định mà quyết định đó được Thủ tướng Chính phủ thông qua, trong đó nói rõ thời gian, các điều kiện, nhiệm vụ phải thực hiện. Một khi quyết định trở thành văn bản quy phạm pháp luật thì bắt buộc các bộ, ngành phải thực thi.

- Theo ông, ngoài việc kiểm tra thì có cần phải có chế tài đủ mạnh đối với các bộ, ngành có cắt giảm điều kiện kinh doanh nhưng không thực chất không?

- Trong luật đã quy định, các bộ, ngành phải có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung pháp luật nói chung thuộc lĩnh vực mình quản lý, trong đó có pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh cho nên các bộ không thoái thác trách nhiệm. Còn việc có đưa ra những quyết định, chế tài hay không thì chỉ mang tính chất tình thế.

Tuy vậy, như tôi đã nói, sau khi có rà soát của Tổ công tác nên có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Nếu vi phạm quyết định này có nghĩa là ngoài vi phạm chung như vừa nói ở trên, còn vi phạm quyết định cụ thể, lúc bấy giờ có căn cứ để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của người phụ trách các bộ.

-  Xin cảm ơn ông!

 
  Kết quả hình ảnh cho trần hữu huỳnh  
  Ls. Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam  
  16 bộ, cơ quan sẽ được kiểm tra bao gồm: Công an; Quốc phòng; Tư pháp; Công thương; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông - Vận tải; Xây dựng; Khoa học và Công nghệ; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tài chính; Tài nguyên và Môi trường; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa; Thể thao và Du lịch và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lo ngại luật cho toà án nước ngoài vào xử tranh chấp trong đặc khu 20/06/2018 11:41

    Dự thảo Luật Đặc khu được tiếp tục thảo luận và đưa ra biểu quyết thông qua trong kỳ họp tiếp theo. Điều 7 dự thảo luật này quy định "giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh" đang đưa đến nhiều lo ngại về việc trao quyền tài phán cho tòa án nước ngoài.

  • Sẽ mạnh tay với sở hữu chéo 19/06/2018 16:40

    Ngày 1/6/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 06/2015/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp cổ đông, nhóm cổ đông liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 phải giải quyết trước 31/12/2015. Vậy nhưng, cho đến nay, tình trạng sở hữu chéo vẫn chưa được giải quyết triệt để.

  • CPTPP: Hết sợ nhưng hãy còn lo 13/06/2018 10:57

    CPTPP là sự tiếp nối của các thành công trước đây của các FTA mà Việt Nam đã ký, cho nên nó không quá mới, mà là sự kế thừa và phát triển của chính sách mở cửa và hội nhập suốt mấy mươi năm qua, đúng như nhận định của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ về thương mại và kinh tế quốc tế. 

  • 05 lời giải cho những bất cập từ các dự án BOT 11/06/2018 09:21

    Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2020 cần khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách dự kiến chỉ cân đối khoảng 11%. Do vậy, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

  • Doanh nghiệp cần chủ động phòng vệ thương mại trong sân chơi hội nhập 07/06/2018 14:27

    Điển hình một số vụ việc có tác động tiêu cực đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước, như: Mỹ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với pin năng lượng mặt trời, thép cán nguội và thép carbon chống mòn, tôm, cá da trơn...; Australia điều tra chống bán phá giá với dây thép; Canada điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm khớp nối bằng đồng của Việt Nam… 

  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC