Góc nhìn trọng tài viên

Chống tham nhũng: Có làm được như Singapore không?

27/09/2017 13:55

 Đó là vấn đề được ông Cao Văn Thống, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, đặt ra tại hội thảo góp ý dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 25-9. “Phòng, chống gì thì phòng, chống nhưng quan trọng nhất là thu hồi lại tối đa tài sản tham nhũng. Tham nhũng một đồng cũng là xấu. Tại Singapore, công chức tham nhũng 1 đôla cũng bị đưa ra khỏi bộ máy. Ta có làm được như thế không hay lại sợ không có người làm việc?” - ông Thống nhấn mạnh.

“Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai?”

Góp ý cho dự thảo, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội (QH) Vũ Đức Khiển quan tâm đến phạm vi chống tham nhũng. Dự thảo luật quy định phạm vi chống tham nhũng bao gồm cả các tổ chức chính trị. “Vậy những cơ quan của Đảng có phải là đối tượng của luật hay không?” - ông Khiển đặt vấn đề và tán thành áp dụng luật này với các cơ quan của Đảng nhưng lưu ý việc triển khai rất phức tạp.

Lý giải điều này, ông Khiển nói: “Hiến pháp đã quy định Đảng hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật, đồng thời gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân. Dự thảo luật mở rộng phạm vi các tổ chức chính trị-xã hội là đúng”

Góp ý về phạm vi chống tham nhũng, ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH, nhắc lại câu nói tồn tại lâu nay trong dư luận “Chống ai, ai chống, bây giờ chống ai?” và cho rằng: “Chỉ cần tập trung vào những cá nhân ở những vị trí có khả năng tham nhũng cao nhất thôi”.

Chống tham nhũng: Có làm được như Singapore không? - ảnh 1
Theo ông Nguyễn Viết Chức, bồ nhí cũng là nguồn cơn của tham nhũng. Ảnh: CHÂN LUẬN

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng trong khu vực tư. Theo ông Huỳnh, tạm thời chưa nên đặt ra vấn đề này. “Chống tham nhũng trong khu vực công chưa xong, nếu chúng ta chống cả tham nhũng trong khu vực tư thì nguồn lực không đủ và trọng tâm chống tham nhũng có thể bị dịch chuyển khiến doanh nghiệp khó phát triển, bị nhũng nhiễu” - ông Huỳnh nói.

Tuy vậy, ông Cao Văn Thống, Ủy viên UBKT Trung ương, lại có quan điểm khác khi cho rằng cần phải tiến hành chống tham nhũng trong cả hai khu vực công và tư nhưng phải chọn lọc và thí điểm. “Nếu bây giờ không làm thì chậm rồi. UBKT Trung ương sáu năm trước đã nghiên cứu mối quan hệ không bình thường giữa cán bộ có chức quyền và doanh nghiệp. Tình trạng rửa tiền là rất tinh vi, chỉ định thầu cũng nhiều mưu mẹo. Người ta thông thầu hết rồi, đến lúc cuối cùng chỉ còn một doanh nghiệp tham gia đấu thầu” - ông Thống nói.

Quyền lực sinh đẻ ra tham nhũng

Cũng theo ông Cao Văn Thống, quyền lực sẽ sinh ra tham nhũng. “Quyền lực chính trị đẻ ra chức quyền và hệ quả là chạy chức, chạy quyền. Quyền lực lập pháp đẻ ra chạy quyền lợi cho nhóm, ngành cục bộ. Quyền lực hành chính cũng đẻ ra chạy thủ tục. Quyền lực tư pháp đẻ ra chạy thắng kiện. Quyền lực kinh tế đẻ ra tham nhũng tài chính, thất thoát ngân sách. Quyền lực cuối cùng là thông tin cũng “sáng đăng, trưa gặp, chiều gỡ”… Vậy phòng ngừa thế nào?” - ông Thống phân tích và đặt vấn đề.

Trả lời cho vấn đề trên, các đại biểu đều chung nhận định rằng: Cần phải thực hiện cơ chế công khai, minh bạch thì mới có thể chống tham nhũng. Chẳng hạn, ông Chức đề nghị cần minh bạch việc kê khai nhà cửa vì đây không phải là đời tư. “Nếu có ba nhà cứ bảo tôi có ba nhà, có sao đâu. Nhà tôi thuê, cứ nói thuê của ai, bao nhiêu thế thôi. Cứ phải làm rõ thì mới chống được. Chứ không thì sẽ xảy ra tình trạng nói thì hay lắm nhưng khi lòi ra thì mới biết có mấy cái nhà lậu” - ông Chức nói.

Theo ông Chức, Điều 68 dự thảo ghi rất rõ là công khai tài sản và tài khoản ở nước ngoài. “Nếu làm được thì tốt lắm. Nhiều người bảo thôi thì tham nhũng cũng được nhưng người ta xây nhà, chùa chiền, miếu mạo, để tiền ở trong nước cũng được, chứ gửi ra nước ngoài thì mất luôn” - ông Chức nói và đề nghị ban soạn thảo cố gắng triển khai thật rõ vấn đề này.

GS Lê Hồng Hạnh thì cho rằng cần phải công khai, minh bạch tiêu chuẩn, tài sản của cán bộ để chống tham nhũng. “Chẳng hạn các tiêu chuẩn, chính sách đặc thù với cán bộ có chức quyền như ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương phải công khai để dân biết được, không thắc mắc và có niềm tin vào cuộc chiến chống tham nhũng” - GS Hạnh đề nghị.

Ông Thống lại đề cập đến vấn đề độc lập trong chống tham nhũng. Nhắc tới vụ án Năm Cam, ông Thống nhận định khi đó tướng Nguyễn Việt Thành phải sử dụng lực lượng của Bộ Công an và tỉnh khác vào đánh án. “Nếu dùng lực lượng ở đó là chết ngay” - ông Thống nói. 

 

Bồ nhí cũng là nguồn cơn của tham nhũng

Theo ông Nguyễn Viết Chức, bồ nhí cũng là nguồn cơn của tham nhũng. “Luật quy định một vợ một chồng. Nhưng có trường hợp nghỉ hưu rồi mới lộ ra có con ở chỗ khác. Văn hóa suy thoái là ở chỗ đấy. Anh có bồ nhí thì phải cố gắng mà lấy tiền, giấu vợ rồi chuyển cho bồ. Cái đó cũng tạo ra tham nhũng” - ông Chức lý giải.

Ông Chức cũng hoan nghênh tinh thần xây dựng chế độ liêm chính, thể hiện qua việc dự luật chi tiết những người được gọi là người thân. “Thôi thì danh sách dài cũng được, để tránh nhiều cán bộ say sưa công tác quá lại quên mất đâu là người thân…” - ông Chức nói.

Cái gốc là cơ chế bổ nhiệm

Theo đại biểu QH Ngọ Duy Hiểu, việc bổ nhiệm người nhà khiến tham nhũng dễ hơn vì người tham nhũng ỷ lại có người nhà che chắn. “Cái gốc của PCTN là cơ chế bổ nhiệm” - ông Hiểu nói và đề nghị sau khi bổ nhiệm một cán bộ thì phải công khai xem cán bộ đó có bao nhiêu họ hàng trong hệ thống chính quyền.

Mặt khác, ông Hiểu đề nghị vận dụng kinh nghiệm thời xưa như được quy định trong luật hồi tỵ để bổ nhiệm cán bộ. “Tôi từng là bí thư một huyện không phải ở Hà Nội. Khi đó tôi phải giữ gìn và việc bổ nhiệm người nhà cũng khó xảy ra. Nếu đột phá được trong chính sách này là rất tốt” - ông Hiểu đề xuất.

 

 

Theo CHÂN LUẬN (báo Pháp luật) đăng ngày 26/9/2017

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

  • Lấy thiện chí trọng dụng trí thức Việt kiều 08/05/2018 11:24

    Chúng ta đã có chủ trương, chính sách thu hút trí thức Việt kiều nhưng tính minh bạch dường như vẫn là điểm hạn chế trong chính sách cầu hiền tài này. Tôi cho rằng cần phải có môi trường để trí thức Việt kiều trở về có đất "dụng võ", cũng như các đãi ngộ cần toàn diện và tương xứng.

  • Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Hai điều kiện để tham gia đầu tư tiền ảo là “tham” và “nhẹ dạ” 03/05/2018 16:29

    Việc khiếu kiện và đòi bồi thường đối với những rủi ro khi đầu tư tiền ảo là vô cùng khó khăn trong bối cảnh pháp luật Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, người chơi không vì thế mà chùn chân…

  • Làm gì để bảo vệ bản thân trước cơn lốc tiền số, kinh doanh sản phẩm tài chính kiểu đa cấp? 25/04/2018 23:13

    Tiền số hay thường được biết đến dưới tên gọi "tiền ảo" đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam quan tâm và đầu tư trong thời gian qua. Với mức độ tăng giá lên tới 10 lần trong năm 2017, không ít nhà đầu tư đã chớp được cơ hội kiếm tiền nhanh chóng từ Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác.

  • PPP - Mô hình ưu việt chưa được khai thác đúng mức 24/04/2018 09:35

    Các nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn bởi bất ổn chính sách và các rủi ro đi kèm khi tham gia dự án theo mô hình hợp tác công - tư (PPP).

  • Hướng đi nào cho doanh nghiệp? 19/04/2018 17:31

    Mặc dù Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã có quy định cụ thể trong việc hình sự hóa các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với pháp nhân, song dù là biện pháp hình sự hay hành chính, nếu doanh nghiệp không tự nâng cao nhận thức cũng như tự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình thì việc bị xâm phạm quyền là điều khó tránh khỏi.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC