Góc nhìn trọng tài viên

Chưa có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp cho ngành bán lẻ

01/09/2017 10:45

Với một nền kinh tế đang phát triển trên nền tảng dân số hơn 90 triệu người, ngành bán lẻ Việt Nam được nhận định là rất có tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán lẻ nước ta hiện còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển ngành, trong đó đặc biệt là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

 Chưa có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp cho ngành bán lẻ, - Ảnh 1

Ngành bán lẻ hiện nay chưa có hệ thống đào tạo chuyên nghiệp

Công nghệ bán lẻ hiện đại

Theo các chuyên gia, xu hướng ngành bán lẻ toàn cầu là luôn thay đổi và phát triển trở thành công nghệ bán lẻ hiện đại, trong đó hiện nay, sự tích hợp giữa bán hàng tại cửa hàng thực và giao dịch thương mại điện tử đang rất phổ biến. Hiện nay, xu hướng bán lẻ hiện đại đã thể hiện rõ rệt và hầu như tất cả các định dạng bán lẻ trên thế giới đều đã có mặt tại Việt Nam.

Ông Ralf Matthaes – Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Infocus Mekong Research cho biết, người dân ngày càng thay đổi cách tiêu dùng. Trong khi các doanh nhân biết rõ hơn về xu hướng tiêu dùng, có niềm tin hơn về sự phát triển của nền kinh tế, thì phần lớn người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi, thiếu niềm tin, và tỏ ra dè dặt trong tiêu dùng. Sự bùng nổ của giao dịch thương mại điện tử cùng uy tín của các hãng bán lẻ đang thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ ngành bán lẻ, 80% doanh thu bán lẻ của Việt Nam đến từ các cửa hàng nhỏ lẻ.

Các doanh nghiệp đều nhận thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ, nhưng để chiếm lĩnh thị trường thì rõ ràng đây là những thách thức không dễ vượt qua. Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam nhận xét, ngành bán lẻ Việt Nam sau một thời kỳ phát triển mạnh nay đã có dấu hiệu chững lại. Mục tiêu 40% mức bán lẻ hiện đại 2020 rất khó thực hiện. Đến nay, Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ bán lẻ hiện đại khoảng 27-28%. Một trong những khó khăn để phát triển ngành bán lẻ ở Việt Nam chính là vấn đề nhân sự và công nghệ.

Nhu cầu nhân sự chất lượng cao

Công nghệ bán lẻ hiện đại trên thế giới luôn thay đổi. Các loại hình bán lẻ trên thế giới như: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh đều đã có mặt ở Việt Nam nhưng mức độ phát triển chưa đồng đều, đội ngũ nhân sự chưa tốt. Cũng theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, rất nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội mong muốn thành lập một cơ sở đào tạo chuyên nghiệp về bán lẻ để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao.

Về những khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự ngành bán lẻ ở Việt Nam, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng giám đốc Tiki.vn nêu ra thực tế một số doanh nghiệp bán lẻ có sự tăng trưởng nhanh như Lazada hay Tiki đều gặp thách thức về nhân sự. Tốc độ tuyển dụng nhân sự, đào tạo nhân sự chất lượng cao không theo kịp tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.

Bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Bibo Mart - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp các sản phẩm dành cho mẹ và bé chia sẻ, khó khăn đầu tiên của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chính là nguồn nhân sự. Bibo Mart đã đầu tư rất nhiều vào đào tạo, sau khi tìm được nhân sự xác định sẽ gắn bó lâu dài, doanh nghiệp đã mạnh dạn thuê các chuyên gia giỏi từ nước ngoài về đào tạo cho nhân viên. Các bạn trẻ Việt Nam thường xác định học hết cấp 3 là thi đại học, học đại học xong là muốn tìm được công việc liên quan đến ngành được đào tạo, các công việc bán hàng, phục vụ chỉ được xem là một công việc tạm thời. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng thiếu những trường đào tạo chuyên về bán lẻ. Vì vậy, để có nguồn nhân sự bán lẻ chính quy là rất khó khăn. Trong tương lai, bà Phương cũng mong muốn Việt Nam sẽ có những trường đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán lẻ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ dân số thành thị tăng khoảng 3-4% mỗi năm, tương đương 3,5 triệu người, là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp bán lẻ. Bình quân mặt bằng bán lẻ hiện nay tại Hà Nội là 0,26 m2/người, TP HCM là 0,12 m2/người – thấp hơn rất nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok (0,89 m2/người), Singapore (0,75 m2/người), Bắc Kinh (0,65 m2/người)…

Theo Anh Quang và Văn Lý Báo dân sinh đăng ngày 29/08/2017

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Bỏ 675 điều kiện kinh doanh: Tránh bỏ chỗ này, phình chỗ khác 25/09/2017 16:58

    Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, quyết tâm bỏ tới gần 700 điều kiện kinh doanh ở Bộ Công Thương có thể coi là “tiếng súng” đầu tiên nhưng cần phải hiện thực hóa quyết tâm đó chứ không chỉ là lời hứa suông.

  • GS Đặng Hùng Võ: Bất động sản xanh tại Việt Nam mới chỉ là trào lưu 25/09/2017 16:42

    Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam mâu thuẫn giữa chi phí trước mắt và lợi ích dài hạn là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến phát triển công trình xanh tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức trào lưu.

  • Sau Bộ Công thương, không có lý do gì các bộ khác không bỏ điều kiện kinh doanh vô lý 22/09/2017 15:45

    Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế Thủ tướng, Trọng tài viên VIAC khẳng định, Bộ Công thương bỏ được hàng trăm điều kiện kinh doanh, các bộ khác không có lý do gì chậm trễ công việc này.

     

  • Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh: Môi trường kinh doanh là của chúng ta, không phải cầu xin ai cả 22/09/2017 15:06

    Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), đánh giá quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa sang các bộ ngành khác.

  • TS Trần Đình Thiên: Cố tăng tín dụng sẽ gây rủi ro 21/09/2017 09:39

    Phân tích kỹ hơn về những rủi ro, vị chuyên gia chỉ ra rằng: "Theo tính toán, 1% tăng trưởng tín dụng sẽ tác động đến lạm phát nhiều hơn so với tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chưa hẳn đã thúc đẩy được tăng trưởng GDP, mà hậu quả để lại là khó tránh rủi ro nợ xấu.

  • Rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh: Phải vạch được mặt, chỉ được tên 21/09/2017 09:27

    Ví như cuộc chiến của Uber, Grap với taxi truyền thống chẳng hạn. Có cuộc chiến này là do chúng ta cho thí điểm loại hình mới vào lưu hành nhưng lại “lúng túng” trong quá trình quản lí tổng thể hoạt động taxi. Chính sự lúng túng này đã khiến taxi truyền thống cảm thấy “bất công” bởi họ có nguy cơ phải chịu thêm rất nhiều điều kiện kinh doanh như: cấm chạy trên một số tuyến đường, chạy vào một thời gian nhất định… còn Uber hay Grap thì lại có thể… hoạt động thoải mái.

  • Vụ tranh chấp VCPMC - khách sạn trong vòng luẩn quẩn 20/09/2017 10:13

    Với tuyên bố ngày 11 tháng 9 năm 2017 của VCPMC về tiếp tục thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trên TV lắp đặt trong phòng ngủ khách sạn từ tháng 10 năm 2017, vụ tranh chấp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng đã quay trở lại vạch xuất phát ngày 26 tháng 4 năm 2017 và bắt đầu đi vào vòng luẩn quẩn.

  • Gỡ điểm nghẽn LC tại thị trường Nam Phi 18/09/2017 17:39

    Đây là nhận định chung của phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nam Phi tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Việt Nam - Nam Phi” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tổ chức mới đây.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC