Góc nhìn trọng tài viên

Chưa vội ‘luận tội’ Grab mua Uber là độc quyền hay phạm luật

29/03/2018 20:38

Uber và Grab là vận tải taxi hay dịch vụ công nghệ? Chừng nào chưa định danh được thì chưa kết luận Grab có vi phạm pháp luật Việt Nam trong thương vụ mua lại Uber hay không?Chưa vội ‘luận tội’ Grab mua Uber là độc quyền hay phạm luật - Ảnh 1.

Tài xê Grab Bike ngồi chờ khách tại đại lộ Hòa Bình (Cần Thơ) - Ảnh: TRẤN KIÊN

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi công ty TNHH Grab Taxi yêu cầu cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, không thể vội vàng quy kết Grab đã vi phạm pháp luật Việt Nam khi không thông báo đến cơ quan cạnh tranh về vụ mua bán này.

Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, để có kết luận Grab có vi phạm Luật Cạnh tranh không cần chờ báo cáo cung cấp các thông tin, tài liệu từ phía Grab mới rõ hơn về thương vụ này.

Luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng thương vụ này cần phải đặt ra các vấn đề trước khi kết luận đây có phải là thương vụ tạo độc quyền hay không.

"Độc quyền hay không độc quyền cần tính toán thị trường đó có phải duy nhất là doanh nghiệp Grab đang chi phối không. Bắt đầu quy chiếu vào Luật Cạnh tranh trong thị trường, khu vực địa lý đó thì mới có thể khẳng định Grab có phải làm thủ tục báo cáo cơ quan quản lý cạnh tranh, cũng như vi phạm Luật Cạnh tranh không", ông Huỳnh cho biết.

Theo các chuyên gia, để kết luận Grab có độc quyền khi thâu tóm Uber hay không trước hết cần phải định danh rõ loại hình này là gì, vận tải taxi hay là ứng dụng công nghệ.

Theo ông Nguyễn Hưng Quang, Giám đốc công ty TNHH NH Quang và Cộng sự, muốn "kết tội" Grab độc quyền thì cần phải đánh giá thận trọng, phải xác định hãng này đang chiếm thị phần bao nhiêu trong lĩnh vực kinh doanh của mình. 

"Trên thực tế hiện nay, chúng ta đang hình dung là họ là doanh nghiệp vận tải nhưng họ luôn luôn nói họ không phải là doanh nghiệp vận tải. Vì vậy, cần phải biết khi hai doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, giấy phép đăng ký của họ đã ghi là hoạt động lĩnh vực gì", ông Quang nhấn mạnh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị tài chính quốc tế, Học viện Tài chính, nhấn mạnh, làm thế nào để định danh và quản lý được loại hình kinh doanh này, lúc đó chuyện kết luận có độc quyền hay không mới nảy ra được.

Ông Thịnh cho biết, đứng trên góc độ kinh doanh, có thể coi thương vụ này mang tính độc quyền vì trên thị trường kinh doanh, thị phần chủ yếu bị chi phối bởi "2 ông lớn" này. Khi Uber về "chung một nhà" với Grab, Grab sẽ là người được toàn quyền quyết định giá cả.

Để tránh người dùng bị ảnh hưởng khi Grab thâu tóm Uber, ông Thịnh cho rằng cơ quan quản lý phải xác định, làm rõ khi nào Grab được nâng giá, nhất là vào giờ cao điểm.

Khi nào được coi là độc quyền?

Điều 18 của Luật Cạnh tranh quy định, cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan. 

Cụ thể, các doanh nghiệp tập trung kinh tế có thị phần kết hợp từ 30 - 50% trên thị trường liên quan thì đại diện hợp pháp của các doanh nghiệp đó phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành tập trung kinh tế.  

Mặt khác, trường hợp thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế thấp hơn 30% trên thị trường liên quan hoặc trường hợp doanh nghiệp sau khi thực hiện tập trung kinh tế vẫn thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật thì không phải thông báo...

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • “Áp trần” hạn mức giải ngân trực tiếp: Khó cho cả ba bên 11/04/2019 10:04

    Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ khó kiểm tra, giám sát và quan trọng hơn là khó đạt được mục tiêu đẩy lùi “tín dụng đen”; các Công ty tài chính (CTTC) bị bó hẹp phạm vi và phương thức hoạt động còn khách hàng có nhu cầu thì khó tiếp cận nguồn vốn.

  • Rút đề xuất sửa Luật Đất đai: Tiếc nuối tấm áo chật chưa kịp thay 11/04/2019 10:00

    Việc tạm rút dự án Luật Đất đai ra khỏi Chương trình xây dựng Luật năm 2019 sẽ ít nhiều gây ra sự hụt hẫng cho người dân, nhà đầu tư - những người đang kỳ vọng, chờ đợi Luật được sửa đổi.

  • Bao giờ doanh nghiệp không cần dấu? 11/04/2019 08:51

    Quy định doanh nghiệp không cần con dấu trong dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi rất khó được áp dụng khi vẫn còn tư duy thích quản lý.

  • Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Chủ trương tốt nhưng... chưa đủ 10/04/2019 09:45

    Ngoài việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, cần gia tăng những giải pháp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh thực sự của doanh nghiệp.

  • Thêm chất xúc tác cho M&A ngân hàng 08/04/2019 09:03

    Áp lực phải tăng cường năng lực tài chính để đáp ứng các quy định như chuẩn Basel 2, chiến lược phát triển ngành Ngân hàng… đã khiến không ít NHTM tính đến phương án mua bán - sáp nhập (M&A).

  • Sửa Thông tư 43: Cả khách hàng lẫn công ty tài chính đều chịu thiệt? 08/04/2019 08:58

    Theo luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cần phải hết sức cân nhắc sử dụng các biện pháp nhằm giới hạn việc phát triển tín dụng tiêu dùng của Công ty tài chính...

  • Sức mạnh của doanh nghiệp là vị thế, sức mạnh của quốc gia 04/04/2019 09:49

    Cần đổi mới tư duy về vai trò và chức năng của Nhà nước, vì còn rất nhiều rào cản cần gỡ bỏ, hay nói đúng hơn, còn nhiều dư địa để thúc đẩy phát triển kinh tế.

  • Thế và lực của dầu khí - Góc nhìn chuyên gia 03/04/2019 17:14

    Ngành Dầu khí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn: trữ lượng dầu suy giảm; cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt; giá dầu ở mức thấp kéo dài… Trong khi đó, cơ chế quản lý ngành Dầu khí bộc lộ nhiều bất cập, không còn phù hợp thực tiễn…Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia kinh tế, luật gia về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) nói chung và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói riêng. 

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC