Góc nhìn trọng tài viên

Đề xuất tăng thuế: Lo doanh nghiệp không thể cạnh tranh, phải phá sản

31/08/2017 17:15

Trước đề xuất tăng nhiều sắc thuế của Bộ Tài chính, TS. Lê Đăng Doanh bày tỏ lo ngại doanh nghiệp không thể cạnh tranh, phải phá sản. TS Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam lo doanh nghiệp không thể cạnh tranh, phá sản

Cần hết sức thận trọng với việc tăng thuế và nên thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về điều chỉnh ngân sách và giảm chi, tiết kiệm, không phải tăng thuế. Bởi tăng thuế sẽ đánh vào các mặt hàng thiết yếu, đánh vào người nghèo.

Điều này không phù hợp với tinh thần của Chính phủ là kích thích tiêu dùng, đảm bảo tăng trưởng.

20161012102918-doanh

TS Lê Đăng Doanh. 

Mức thuế, phí hiện nay so với thu nhập đã quá cao rồi. Nếu thu nữa thì sẽ gây khó khăn rất lớn cho người dân và DN. Đặc biệt, khi DN gặp khó khăn do thuế tăng lên thì không thể cạnh tranh, thua trên sân nhà, phá sản, không tạo ra công ăn việc làm, không nộp thuế cho ngân sách được nữa.

Tôi cho rằng có thể tăng thuế đối với một số mặt hàng như thuốc lá, rượu trên 40 độ, bia… để điều chỉnh hành vi tiêu dùng.

Tuy thế, cũng không nên tăng đồng loạt và không tăng quá cao. Với mặt hàng thiết yếu thì không nên tăng.

Do đó, chi thường xuyên phải giảm, chống lãng phí, chi tiêu không hiệu quả. Đối với các nước, việc giám sát chi phải nghiêm ngặt và đưa vào luật, có cơ quan giám sát thường xuyên, tránh hiện tượng chi lãng phí như giao lưu, tiếp khách, đi nghiên cứu nước ngoài…

Hơn nữa, chúng ta thấy nhiều dự án ngàn tỉ đồng đang trùm mền, đắp chiếu. Cần phải công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình để tìm ra người chịu trách nhiệm. Nếu cá nhân nào sai sót về hành chính thì xử lý hành chính, sai sót về tài chính thì phải xử lý tài chính nhằm thu hồi tài sản… Không thể nào làm thất thoát tiền của dân mà lại vô can.

Nếu chúng ta có một giải pháp đồng bộ như vậy thì khó khăn mới được giải quyết và tăng thuế không trở thành biện pháp cuối cùng.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính: Điều chỉnh thuế để… phù hợp với thông lệ quốc tế

Bộ Tài chính đưa ra đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế thu nhập cá nhân, VAT, Thuế thu nhập DN, Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế tài nguyên nhằm thực hiện mục tiêu cải cách, xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế; khắc phục những vướng mắc của các luật thuế hiện hành, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tháo gỡ khó khăn cho DN…

89978

Ông Phạm Đình Thi. 

Thực tế cho thấy các quốc gia tham gia ngày càng nhiều vào các hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo quy định trong FTA, các loại thuế nhập khẩu đều được giảm và về 0%. Thứ hai, nợ công các nước trên thế giới, trong đó có cả các nước phát triển ở mức rất cao. Do đó, việc tăng VAT đang là xu hướng trên thế giới.

Ở Nhật Bản, VAT đã được điều chỉnh lên 7% từ mức 5% trước đó. Tháng 10-2019, Nhật Bản có dự kiến sẽ tăng VAT lên mức 10%. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, mức tăng đã được điều chỉnh gần gấp đôi. Ở khu vực ASEAN, thuế suất VAT 7% ở Thái Lan cũng sắp thay bằng 10% kể từ đầu năm 2018…

Đúng là người nghèo chịu tác động của việc tăng VAT nhưng ở mức độ nào thì cần có đánh giá cụ thể. Bởi thực tế nhiều nhóm đối tượng hiện nay không chịu VAT như nông sản, lâm sản, thủy sản, y tế, giáo dục!? Các nhóm này chiếm khá lớn trong chi tiêu.

Video: Đề xuất tăng thuế VAT - Tăng thu hay tận thu?

Như vậy, chỉ còn khoảng mười mấy phần trăm hàng hóa dịch vụ mua chịu VAT. Trong đó có nhóm bắt buộc phải mua, ai cũng phải sử dụng như năng lượng. Tuy nhiên, các chính sách an sinh xã hội đang được áp dụng như trợ giá điện cho người nghèo mỗi tháng.

Bên cạnh đề xuất tăng thuế, Bộ Tài chính đang tổng hợp các chính sách an sinh xã hội hiện hành để đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ hộ nghèo. Năm sắc thuế được điều chỉnh lần này chỉ là một phần trong kế hoạch cơ cấu lại nền tài chính quốc gia, gồm hai mảng thu và chi.

Về thu, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi 5/10 sắc thuế . Khi thuế suất nhập khẩu giảm thì phải thay đổi cơ cấu thu theo hướng tăng tỉ trọng thu nội địa. Đề xuất tăng năm sắc thuế cũng tính tới điều kiện khó khăn cho DN khi chỉ 20% trong hơn 567.000 có kê khai thuế.

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Bỏ 675 điều kiện kinh doanh: Tránh bỏ chỗ này, phình chỗ khác 25/09/2017 16:58

    Trao đổi với Dân Việt, các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, quyết tâm bỏ tới gần 700 điều kiện kinh doanh ở Bộ Công Thương có thể coi là “tiếng súng” đầu tiên nhưng cần phải hiện thực hóa quyết tâm đó chứ không chỉ là lời hứa suông.

  • GS Đặng Hùng Võ: Bất động sản xanh tại Việt Nam mới chỉ là trào lưu 25/09/2017 16:42

    Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam mâu thuẫn giữa chi phí trước mắt và lợi ích dài hạn là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến phát triển công trình xanh tại Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức trào lưu.

  • Sau Bộ Công thương, không có lý do gì các bộ khác không bỏ điều kiện kinh doanh vô lý 22/09/2017 15:45

    Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế Thủ tướng, Trọng tài viên VIAC khẳng định, Bộ Công thương bỏ được hàng trăm điều kiện kinh doanh, các bộ khác không có lý do gì chậm trễ công việc này.

     

  • Chủ tịch VIAC Trần Hữu Huỳnh: Môi trường kinh doanh là của chúng ta, không phải cầu xin ai cả 22/09/2017 15:06

    Luật sư Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), đánh giá quyết định cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa sang các bộ ngành khác.

  • TS Trần Đình Thiên: Cố tăng tín dụng sẽ gây rủi ro 21/09/2017 09:39

    Phân tích kỹ hơn về những rủi ro, vị chuyên gia chỉ ra rằng: "Theo tính toán, 1% tăng trưởng tín dụng sẽ tác động đến lạm phát nhiều hơn so với tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chưa hẳn đã thúc đẩy được tăng trưởng GDP, mà hậu quả để lại là khó tránh rủi ro nợ xấu.

  • Rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh: Phải vạch được mặt, chỉ được tên 21/09/2017 09:27

    Ví như cuộc chiến của Uber, Grap với taxi truyền thống chẳng hạn. Có cuộc chiến này là do chúng ta cho thí điểm loại hình mới vào lưu hành nhưng lại “lúng túng” trong quá trình quản lí tổng thể hoạt động taxi. Chính sự lúng túng này đã khiến taxi truyền thống cảm thấy “bất công” bởi họ có nguy cơ phải chịu thêm rất nhiều điều kiện kinh doanh như: cấm chạy trên một số tuyến đường, chạy vào một thời gian nhất định… còn Uber hay Grap thì lại có thể… hoạt động thoải mái.

  • Vụ tranh chấp VCPMC - khách sạn trong vòng luẩn quẩn 20/09/2017 10:13

    Với tuyên bố ngày 11 tháng 9 năm 2017 của VCPMC về tiếp tục thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trên TV lắp đặt trong phòng ngủ khách sạn từ tháng 10 năm 2017, vụ tranh chấp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng đã quay trở lại vạch xuất phát ngày 26 tháng 4 năm 2017 và bắt đầu đi vào vòng luẩn quẩn.

  • Gỡ điểm nghẽn LC tại thị trường Nam Phi 18/09/2017 17:39

    Đây là nhận định chung của phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nam Phi tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Việt Nam - Nam Phi” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tổ chức mới đây.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC