Góc nhìn trọng tài viên

Đổ bộ ồ ạt, xe con Trung Quốc có đủ sức làm "cách mạng về giá" như thời xe máy ở Việt Nam?

08/03/2019 10:28
Việc tiêu thụ các dòng xe Trung Quốc không phổ biến, chủ yếu chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm vì rất nhiều người nghi ngại về chất lượng xe.

Mặc dù các dòng xe Trung Quốc chưa nhận được cảm tình của nhiều người mua xe tại Việt Nam, tuy nhiên với lợi thế giá rẻ, đa tiện nghi và mở rộng hệ thống phân phối, xe Trung Quốc đang buộc các hãng xe tại Việt Nam phải chú ý nhiều về giá trong cuộc chiến giành thị trường về lâu dài.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hết năm 2018, lượng xe con Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 800 chiếc, phần lớn là dòng xe du lịch đa dụng dưới 9 chỗ ngồi, mang các thương hiệu nội địa Trung Quốc.

Xe con Trung Quốc tăng tốc vào Việt Nam, nhưng chưa đủ khả năng làm cuộc cách mạng về giá xe như thời xe máy Trung Quốc tràn ngập Việt Nam

Trong khi các dòng xe tải Trung Quốc suy giảm mạnh vào Việt Nam, xu hướng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi đổ bộ vào Việt Nam cho thấy thị trường Việt Nam đang nhận được sự quan tâm tích cực từ các doanh nghiệp xe hơi cá nhân, gia đình từ Trung Quốc.

Theo lời của doanh nghiệp kinh doanh ô tô Trung Quốc tại Hải Phòng, các hãng xe Trung Quốc đang tập trung đánh vào phân khúc xe phổ thông, đa tiện ích nhưng giá rẻ. Chính vì thế, hầu hết xe nhập từ Trung Quốc bán tại Việt Nam đều là xe gầm cao, trên 5 chỗ ngồi, tiện dụng.

Mức giá cũng được xem là cạnh tranh của các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam khi các dòng xe nhập đều ở ngưỡng không quá 800 triệu đồng/chiếc, mức giá thuộc phân khúc xe hạng B tại Việt Nam và được người mua dễ chấp nhận.

Theo nhiều đại lý xe hơi tại Hà Nội, thị trường xe hơi hiện đang có mức độ toàn cầu hóa rất cao, các dòng xe Trung Quốc dù có khung, gầm nhái các hãng nổi tiếng, nhưng máy móc đều là của chính hãng Nhật hay Thụy Điển, Đức... Hầu hết các dòng xe nội địa Trung Quốc không tự chủ về máy móc, đây cũng là chi tiết thuyết phục được khách hàng trẻ vốn không quá cầu kỳ.

"Nếu xe Trung Quốc thiết kế bắt mắt, có giá rẻ hơn và thậm chí sau 1 đến 2 năm nữa, những người đã mua và sử dụng xe này không thấy xe có vấn đề gì đáng lo ngại, thì những năm sau này có thể xe Trung Quốc sẽ trở thành thế lực mới, cạnh tranh tại Việt Nam", ông Mạnh, chủ showroom xe tư nhân trên phố Nguyễn Khánh Toàn cho hay.

Trên thực tế, Việt Nam vẫn đánh thuế trên 70% đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam, tuy nhiên mức thuế đánh vào xe hơi - mặt hàng nhạy cảm cao (HCL) sẽ giảm đi theo thời gian tương ứng với các quy định bãi bỏ thuế quan của WTO, Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) từ năm 2020 và có thể là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

Hiện nay, xe Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu qua cảng Hải Phòng, tiêu thụ chủ yếu ở phía bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang và Lạng Sơn. Việc tiêu thụ các dòng xe Trung Quốc không phổ biến, chủ yếu chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm vì rất nhiều người nghi ngại về chất lượng xe. Hơn nữa, do lịch sử thị trường xe Trung Quốc có nhiều cuộc thất bại, rút chạy khỏi Việt Nam, khiến những người mua các dòng xe Chery, Geely, Lifan "ngậm trái đắng".

Mặc dù nằm cạnh Trung Quốc, nơi sản xuất, lắp ráp và tiêu thụ xe lớn nhất thế giới, song thực tế lượng xe nhập từ Trung Quốc chính hãng vào Việt Nam khá ít, chỉ vài hãng như Volvo, Audi còn lại hầu hết các dòng xe nhập vào Việt Nam đều từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ mới đây là các nước ASEAN.

"Dường như các tập đoàn xuyên quốc gia lắp ráp và sản xuất xe tại Trung Quốc không coi Việt Nam là thị trường bởi họ chủ yếu khai thác thị trường Trung Quốc và xuất khẩu toàn cầu vì lợi thế quy mô. Việt Nam được coi là thị trường hẹp còn lại để cho các hãng xe nội địa Trung Quốc thi thố và xuất khẩu các dòng xe nội địa của nước này. Chắc chắn, các hãng xe nội địa Trung Quốc rất quan tâm thị trường Việt Nam, nơi có thu nhập đang tăng cao và nhu cầu xe ô tô ngày một lớn", ông Fred Burke, đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham), Trọng tài viên VIAC nhận định.

Theo các chuyên gia về thị trường xe hơi tại Việt Nam, hiện chưa có thống kê về lượng tiêu thụ xe Trung Quốc tại Việt Nam, các số liệu mới chỉ căn cứ trên thị trường thực tế, do đó chưa đánh giá được sức ảnh hưởng của xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam là bao nhiêu và điều này có khả năng tác động đến giá thị trường, thị hiếu và cảm nghĩ của đại đa số người dùng xe Việt hay không.

Tuy nhiên, việc hàng loạt showroom, đại lý xe Trung Quốc đổ về Việt Nam để làm lại thị trường cũng như bỏ nhiều công sức vào tiếp thị cho thấy tham vọng lớn của các hãng xe Trung Quốc ở thị trường Việt và người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Dân Trí

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Cảnh báo rủi ro trong giao dịch quốc tế từ vụ lừa đảo của Echopack Inc 21/03/2019 17:30

    Một bài học lớn là vụ lừa đảo của Echopack Inc. với nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Thực ra trong vụ này, nếu tinh ý, doanh nghiệp sẽ không bị lừa khi từ chối LC không khả thi. Nhà xuất khẩu phải gửi chứng từ đến ngân hàng phát hành, có chữ ký của người đại diện ký hợp đồng phù hợp với chữ ký lưu trong hồ sơ để thanh toán. 

  • Còn nhiều việc phải làm trong cải cách pháp luật về doanh nghiệp 20/03/2019 09:24

    Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) bày tỏ, không phủ nhận là có rất nhiều quy định của hai luật nêu trên đã thể hiện các nguyên tắc như: doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà luật không cấm hay doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm...., nhưng thực tế thi hành luật lại khác và đơn cử: doanh nghiệp tự kê khai, song không được tự chịu trách nhiệm trước pháp luật mà vẫn phải định kỳ bị kiểm tra.

  • Lưu ý về điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm 19/03/2019 17:10

    Bất đồng quan điểm giữa bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm liên quan đến việc áp dụng hay không áp dụng các điều khoản loại trừ được quy định trong hợp đồng/ điều khoản bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu và hợp đồng/điều khoản bảo hiểm thân tàu là một trong những nguyên nhân thường xảy ra tranh chấp trong tai nạn đâm va. Vụ tranh chấp dưới đây được giải quyết tại một trung tâm trọng tài thương mại cho thấy những lưu ý cần thiết về vấn đề nêu trên.

  • Nghị định “đá” luật, hàng loạt dự án bất động sản có tranh chấp 15/03/2019 11:04

    Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), hiện nay, cả nước có 215 dự án BĐS có khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân, 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác. 

  • Rủi ro trong giao dịch quốc tế khi làm ăn "xuôi chèo, mát mái" 14/03/2019 10:06

    Nhà nhập khẩu ứng vốn ngay sau khi ký hợp đồng và trừ vào từng lô hàng. Nhanh chóng, thuận tiện, hợp đồng ký hàng năm, giao hàng nhiều đợt, ứng trước 70% giá trị, thanh toán nhanh gọn. Mọi giao dịch đều 'xuôi chèo, mát mái', lòng tin nhà xuất khẩu tăng lên.

  • Tác hại khôn lường từ gian lận xuất xứ 13/03/2019 16:00

    Tình trạng hàng hóa được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công ở nước ngoài nhưng lại đội lốt hàng Việt, ghi nhãn xuất xứ “Made in Viet Nam” đánh lừa người tiêu dùng… đang ngày càng gia tăng, có chiều hướng tinh vi hơn. Nó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến DN làm ăn chân chính và nguy hại cho người tiêu dùng mà còn gây ra những tác hại khôn lường trong hoạt động thương mại quốc tế của hàng hóa Việt Nam.

  • Những thách thức pháp lý khi thí điểm thanh toán qua di động 08/03/2019 10:36

    Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán là cơ hội phát triển kinh tế, vì sự tiện lợi cho hàng chục triệu người trong việc mua bán, du lịch... với một chiếc điện thoại di động sẵn có mà không cần phải mang theo các phương tiện thanh toán như tiền hay thẻ thanh toán, đồng thời cũng là cơ hội lớn cho các nhà mạng.

  • Công nghệ pháp lý: Cơ hội nào cho Việt Nam? 01/03/2019 09:05

    Trong bối cảnh cả vấn đề làm luật và tiếp cận, thực thi luật đang gặp phải nhiều khó khăn, phức tạp với sự giúp đỡ của công nghệ pháp lý, cả hai đối tượng này đều có thể giảm thời gian, chi phí và công sức. Kể cả các công ty luật cũng sẽ nâng cao được hiệu quả và năng suất, chất lượng dịch vụ cung cấp đến khách hàng.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC