Góc nhìn trọng tài viên

Hiểu luật sẽ tránh được những rủi ro pháp lý trong kinh doanh

30/11/2018 10:26
"Để phòng tránh và kiểm soát rủi ro pháp lý trong kinh doanh, các doanh nghiệp cần nắm vững Luật Doanh nghiệp 2014; trong đó, quy định cần có người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền để tiến hành các giao dịch dân sự có liên quan."

 

Đây là chia sẻ của ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tại Hội thảo "Kiểm soát rủi ro pháp lý trong kinh doanh" do VCCI phối hợp với Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức vừa qua tại HN.
Rủi ro pháp lý có thể phát sinh ở nhiều khía cạnh trong quá trình sản xuất, kinh doanh của DN, từ rủi ro do không thực hiện trách nhiệm xã hội (gây ô nhiễm môi trường, vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã...), ký kết các hợp đồng thiếu chặt chẽ, cho đến những rủi ro khi bị thanh tra lao động, bảo hiểm xã hội; xảy ra khiếu nại về tiền lương; khởi kiện của người lao động đối với người sử dụng lao động... Rủi ro thường xảy ra trong các trường hợp như hợp đồng được xác lập thông qua đại diện theo pháp luật; giao dịch cho chi nhánh hay công ty xác lập; xác định tư cách đại diện theo ủy quyền; giao dịch do người không có quyền xác lập...
Theo ông Huỳnh, tùy từng lĩnh vực ngành hàng, doanh nghiệp cần có kiến thức sơ đẳng, nắm được những quy định của nhiều luật khác như: Luật Dân sự, Luật Xây dựng, Luật Thương mại, Luật Đầu tư.... Trong những trường hợp cần thiết có sự can thiệp của trọng tài, các doanh nghiệp, không nên ngần ngại mà mạnh dạn tìm kiếm các phương án xử lý sao cho hiệu quả. Mọi tranh chấp phát sinh đều có thể giải quyết bằng trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam theo các quy tắc tố tụng trọng tài. 
Đáng chú ý, theo ông Huỳnh, trong hoạt động kinh doanh, có những rủi ro xảy ra từ những điều đơn giản và không ngờ tới, gây tranh cãi, thậm chí trong một thời gian dài. Ví dụ như thế nào là hợp đồng, thế nào là thỏa thuận; nếu hợp đồng cho phép nhiều người đại diện pháp luật thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm chính trước pháp luật?
Tư duy hiện nay của nhiều DN là ký hợp đồng đưa vấn đề con dấu hay tài khoản là nội dung cốt yếu. Tuy nhiên, theo pháp luật hiện hành, con dấu không phải là tài sản của công ty nữa nên khi xảy ra tranh chấp hợp đồng, phải dò cho được ai là người có quyền ký hợp đồng và không nên phụ thuộc vào con dấu.
Đặc biệt, theo ông Huỳnh, các DN cần chú ý những biến động khách quan tác động xấu tới doanh nghiệp để có thể ra tòa trọng tài yêu cầu sửa một số nội dung của hợp đồng để tránh bị thiệt hại nặng nề. Đây là điều đã quy định trong Bộ luật Dân sự 2016 nhưng không phải tất cả các doanh nghiệp đều biết.
TS. Đỗ Ngân Bình, đại diện Trung tâm Tư vấn pháp luật (Trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, trong lĩnh vực lao động, tiền lương và bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần nhận diện được các hình thức của rủi ro pháp lý để có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.
“Đó có thể là thanh tra lao động, là khiếu nại và việc khởi kiện... với nhiều tình huống khởi phát rủi ro như: Chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc; chấm dứt hợp đồng lao động do thay đổi cơ cấu và cần chấm dứt với nhiều lao động dôi dư. Hoặc, chấm dứt hợp đồng do xử lý kỷ luật sa thải, đóng bảo hiểm xã hội căn cứ vào mức tiền thấp hơn thu nhập thực tế của người lao động, do không đóng bảo hiểm xã hội, do điều chuyển lao động hay do phải bồi thường chi phí đào tạo”, TS. Đỗ Ngân Bình nói.
Theo TS. Đỗ Ngân Bình, DN lớn có tiềm lực tốt không có nghĩa là họ có ít rủi ro hơn so với DNNVV. Các rủi ro pháp lý của DN lớn hay nhỏ đều như nhau. Vấn đề quan trọng là DN lớn sẵn sàng “xuống tiền” để phòng tránh rủi ro pháp lý trước khi nó xảy ra, từ đó tập trung nguồn lực, thời gian cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, DNNVV với lượng vốn ít, nhân lực hạn chế lại lo sợ rủi ro pháp lý nên luôn phải lo xây dựng “ mối quan hệ”… Như vậy trong cả 2 trường hợp trên, đều phải “ xuống tiền”. Bởi vậy các DN nên chọn giải pháp an toàn hơn là xây dựng hồ sơ pháp lý cho từng tình huống ngay từ đầu, với quy trình chung để giải quyết sự cố pháp lý là chuẩn bị hồ sơ, đánh giá rủi ro, chọn giải pháp tốt nhất và thực hiện.
“DNNVV có thể tìm những đơn vị tư vấn nhỏ, chọn những vấn đề “nóng” để giải quyết hoặc “mua chung” liên kết theo nhóm, hiệp hội doanh nghiệp cùng ngành nghề...”, bà Bình nói.
Theo ông Nguyễn Hoài Khương, Tổ chức Quốc tế Traffic tại Việt Nam, DN đang phải đối mặt không chỉ với rủi ro về pháp lý, về danh tiếng mà còn có thể thiệt hại về kinh tế. Người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm hay dịch vụ từ các công ty có cam kết thực hiện trách nhiệm xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên đưa ra các tuyên bố về việc lồng ghép thông điệp trách nhiệm xã hội đối với vấn đề bảo vệ động thực vật hoang dã hay thể hiện sự ủng hộ thông qua các quy tắc ứng xử nội bộ.

Quynh Chi
Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Cảnh báo rủi ro trong giao dịch quốc tế từ vụ lừa đảo của Echopack Inc 21/03/2019 17:30

    Một bài học lớn là vụ lừa đảo của Echopack Inc. với nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Thực ra trong vụ này, nếu tinh ý, doanh nghiệp sẽ không bị lừa khi từ chối LC không khả thi. Nhà xuất khẩu phải gửi chứng từ đến ngân hàng phát hành, có chữ ký của người đại diện ký hợp đồng phù hợp với chữ ký lưu trong hồ sơ để thanh toán. 

  • Còn nhiều việc phải làm trong cải cách pháp luật về doanh nghiệp 20/03/2019 09:24

    Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) bày tỏ, không phủ nhận là có rất nhiều quy định của hai luật nêu trên đã thể hiện các nguyên tắc như: doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà luật không cấm hay doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm...., nhưng thực tế thi hành luật lại khác và đơn cử: doanh nghiệp tự kê khai, song không được tự chịu trách nhiệm trước pháp luật mà vẫn phải định kỳ bị kiểm tra.

  • Lưu ý về điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm 19/03/2019 17:10

    Bất đồng quan điểm giữa bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm liên quan đến việc áp dụng hay không áp dụng các điều khoản loại trừ được quy định trong hợp đồng/ điều khoản bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu và hợp đồng/điều khoản bảo hiểm thân tàu là một trong những nguyên nhân thường xảy ra tranh chấp trong tai nạn đâm va. Vụ tranh chấp dưới đây được giải quyết tại một trung tâm trọng tài thương mại cho thấy những lưu ý cần thiết về vấn đề nêu trên.

  • Nghị định “đá” luật, hàng loạt dự án bất động sản có tranh chấp 15/03/2019 11:04

    Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), hiện nay, cả nước có 215 dự án BĐS có khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân, 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác. 

  • Rủi ro trong giao dịch quốc tế khi làm ăn "xuôi chèo, mát mái" 14/03/2019 10:06

    Nhà nhập khẩu ứng vốn ngay sau khi ký hợp đồng và trừ vào từng lô hàng. Nhanh chóng, thuận tiện, hợp đồng ký hàng năm, giao hàng nhiều đợt, ứng trước 70% giá trị, thanh toán nhanh gọn. Mọi giao dịch đều 'xuôi chèo, mát mái', lòng tin nhà xuất khẩu tăng lên.

  • Tác hại khôn lường từ gian lận xuất xứ 13/03/2019 16:00

    Tình trạng hàng hóa được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công ở nước ngoài nhưng lại đội lốt hàng Việt, ghi nhãn xuất xứ “Made in Viet Nam” đánh lừa người tiêu dùng… đang ngày càng gia tăng, có chiều hướng tinh vi hơn. Nó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến DN làm ăn chân chính và nguy hại cho người tiêu dùng mà còn gây ra những tác hại khôn lường trong hoạt động thương mại quốc tế của hàng hóa Việt Nam.

  • Những thách thức pháp lý khi thí điểm thanh toán qua di động 08/03/2019 10:36

    Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán là cơ hội phát triển kinh tế, vì sự tiện lợi cho hàng chục triệu người trong việc mua bán, du lịch... với một chiếc điện thoại di động sẵn có mà không cần phải mang theo các phương tiện thanh toán như tiền hay thẻ thanh toán, đồng thời cũng là cơ hội lớn cho các nhà mạng.

  • Đổ bộ ồ ạt, xe con Trung Quốc có đủ sức làm "cách mạng về giá" như thời xe máy ở Việt Nam? 08/03/2019 10:28

    Mặc dù các dòng xe Trung Quốc chưa nhận được cảm tình của nhiều người mua xe tại Việt Nam, tuy nhiên với lợi thế giá rẻ, đa tiện nghi và mở rộng hệ thống phân phối, xe Trung Quốc đang buộc các hãng xe tại Việt Nam phải chú ý nhiều về giá trong cuộc chiến giành thị trường về lâu dài.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC