Góc nhìn trọng tài viên

Khó chống nhái thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản

23/08/2018 11:37
Hàng loạt thương hiệu như Nam Long, Hưng Thịnh, Himlam, Novaland, hay mới nhất GP.Invest bị nhái tên thương hiệu chủ đầu tư và dự án xảy ra trong thời gian cho thấy, đã đến lúc các doanh nghiệp bất động sản nên tính đường dài cho bài toán bảo vệ thương hiệu dự án.

Đó là nội dung chính tại chương trình Café Doanh nhân với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản” diễn ra vào sáng nay do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Mạng kết nối Doanh nhân Việt tổ chức.

ảnh 1
Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam phát biểu tại buổi trao đổi
Phát biểu tại buổi trao đổi, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết, vấn đề xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đang nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan quản lý, không chỉ trong bất động sản mà còn nhiều ngành nghề khác.

Ra đời hơn 10 năm, nhưng cho đến nay, ngoài việc quy định còn thiếu chặt chẽ, chưa theo kịp tính thời đại, thì ở phần ngược lại, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thờ ơ với việc xây dựng quy trình bảo hộ cho các nhãn hiệu, thương hiệu của mình.

Việc xây dựng thương hiệu không đúng quy trình gây ra hệ lụy có thể bị tranh chấp khi có các doanh nghiệp khác đăng ký trước mình, thậm chí bản thân doanh nghiệp cũng có thể rơi vào vòng kiện tụng khi vô tình sử dụng tên thương hiệu, nhãn hiệu mà đã được đăng ký trước đó. Do đó, đây là vấn đề cần được nhận thức lại một cách đúng đắn nếu doanh nghiệp muốn phát triển đường dài.

ảnh 2 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cho biết, hiện nay, vấn đề về nhái thương hiệu dự án bắt đầu được quan tâm khi nhiều vụ việc vi phạm, sử dụng hình ảnh, bắt chước thương hiệu na ná để lừa dối khách hàng, khiến khách hàng hoang mang rồi nghi ngờ chính các doanh nghiệp trước.

Nếu ở các quốc gia phát triển, các quy định về kiểm soát vi phạm hình ảnh, nhái thương hiệu là rất chặt chẽ, thì ở Việt Nam, dù đã có luật nhưng vì nhiều lý do, vẫn để xảy ra tình trạng nhái doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề đặt trên dự án. Cụ thể, do một tên tiếng Việt dài, nên nhiều dự án, doanh nghiệp có tên tiếng Việt viết tắt trùng, cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn chấp thuận.

Ông Hiệp chia sẻ, mới chỉ 2 tuần gần đây, doanh nghiệp ông cũng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười khi một số người gọi điện thoại liên lạc để hỏi về dự án căn hộ Tràng An tại 149 Trường Chinh. Sau khi tìm hiểu, GP.Invest phát hiện ra website quảng bá dự án Tràng An tại 149 Trường Chinh do một công ty môi giới lập lên lại lấy chính ảnh Dự án Tràng An Complex tại Cầu Giấy để quảng bá, dẫn đến việc nhầm lẫn tai hại.

Do chế tài xử lý còn chưa chặt chẽ và chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm đứng ra xử lý, nên sau đó GP.Invest chỉ gửi công văn yêu cầu họ gỡ bỏ từ các trang online.

"Tuy nhiên, việc này cho thấy hiện nay, cơ quan quản lý xử lý thông tin còn rất nhẹ. Thực ra, cơ quan quản lý cũng đã nghĩ việc xử lý vi phạm các tình tiết và pháp lý về vấn đề này vẫn chưa được quy định rõ ràng nên khó xử lý", ông Hiệp nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hiện nay, có một vấn đề rất lớn là thông tin trên website và bản thân website rất dễ bị đánh cắp.

Sự phát triển của internet và cách mạng 4.0 khiến việc bảo hộ quyền lợi cho các chủ sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu rất khó, đặc biệt là các dự án bất động sản. Trong thời kỳ kỷ nguyên số, bằng rất nhiều hình thức, người ta có thể có một website riêng nhưng khi vào dự án của các anh họ lại link sang trang web của người khác.

ảnh 3 Nhiều doanh nghiệp bất động sản đặt tên na ná với các tên tuổi đã có tiếng trên thị trường
Ở nước người các nhãn hiệu đã được bảo hộ và bản thân các thương hiệu của họ cũng rất khó để đánh cắp, nhưng ở Việt Nam lại chưa làm được vấn đề này.

Ví dụ nhãn hiệu Eurowindow có nghĩa là cửa sổ của châu Âu thông minh, nhưng khi đọc thì không có ý nghĩ là như vậy, nên cơ quan thực thi rất khó để đánh giá có vi phạm hay không.

"Bản thân cách đặt nhãn hiệu của chúng ta đã làm cho người ta dễ ăn cắp" - ông Bình nói cho biết, việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu trong các Luật, văn bản pháp lý hiện nay chưa có bảo vệ thương hiệu mà chỉ mới dừng lại ở việc bảo hộ.

Ngoài ra, việc thực thi các chế tài xử lý việc nhầm lẫn thương hiệu thường chậm chạp, khó đưa ra toà để giải quyết, thường thì sẽ dẫn đến việc tự thoả thuận để giải quyết.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Báo chí phải... siêu tương tác 21/06/2019 10:44

    Với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, cùng với đó là vòng quay rất nhanh của cuộc sống, của nền kinh tế, các chính sách hoặc sẽ chậm được ban hành hoặc sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu nếu báo chí phản ánh không kịp thời. Hay nói cách khác, báo chí phải trở thành một kênh tương tác chính thống, chính thức, hiệu quả, chân thực và minh bạch - siêu tương tác, siêu kết nối.

  • Bảo hộ sở hữu trí tuệ trong CPTPP: Khuyến khích bảo hộ cả mùi 20/06/2019 14:10

    So với pháp luật Việt Nam, cam kết sở hữu trí tuệ trong CPTPP còn mở rộng ra cả âm thanh, và khuyến khích các nước bảo hộ cả mùi.

  • Việt Nam là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới 20/06/2019 13:57

    Thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây đã có bước phát triển đáng kể, là một trong sáu ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất, đồng thời được đánh giá là thị trường tiềm năng, hấp dẫn bởi giá trị thị trường đạt mức khoảng 120 tỷ USD. Với quy mô đầu tư dự báo sẽ tăng lên 180 tỷ USD vào năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

  • Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu 20/06/2019 13:51

    Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu được ban hành đã tạo khung pháp lý thuận lợi cho phép tổ chức, cá nhân được mua bán khoản nợ xấu trên thị trường thay vì chỉ cho phép các công ty có chức năng mua bán nợ như trước đây.

  • 4 ngân hàng thương mại nhà nước đến mức giới hạn tăng trưởng 14/06/2019 10:18

    Để đáp ứng được chủ trương và mục tiêu Chính phủ đề ra, 4 NHTM nhà nước đang rất trông chờ vào quyết định của Nhà nước với vai trò của cổ đông chi phối trong việc thực hiện tăng vốn điều lệ. Báo Đầu tư Chứng khoán đã phỏng vấn luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế ngân hàng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về vấn đề này.

  • Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại giúp cải thiện môi trường kinh doanh 14/06/2019 10:12

    Nhiều chuyên gia khẳng định, hòa giải thương mại không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí mà còn giúp cải thiện môi trường kinh doanh.

  • Quản lý chặt việc thu thuế thương mại điện tử 14/06/2019 10:08

    Quản lý thuế thương mại điện tử đang là thách thức đối với ngành Thuế. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam khẳng định: Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với nhiều quy định mới sẽ khắc phục những bất cập, góp phần quản lý chặt chẽ việc thu thuế thương mại điện tử.

  • Kinh tế tư nhân: Cần siêu tập đoàn? 13/06/2019 14:57

    Dù là các tập đoàn hùng mạnh hay các doanh nghiệp nhỏ cũng cần một môi trường cạnh tranh lành mạnh.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC