Góc nhìn trọng tài viên

Khó chống nhái thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản

23/08/2018 11:37
Hàng loạt thương hiệu như Nam Long, Hưng Thịnh, Himlam, Novaland, hay mới nhất GP.Invest bị nhái tên thương hiệu chủ đầu tư và dự án xảy ra trong thời gian cho thấy, đã đến lúc các doanh nghiệp bất động sản nên tính đường dài cho bài toán bảo vệ thương hiệu dự án.

Đó là nội dung chính tại chương trình Café Doanh nhân với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản” diễn ra vào sáng nay do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Mạng kết nối Doanh nhân Việt tổ chức.

ảnh 1
Ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam phát biểu tại buổi trao đổi
Phát biểu tại buổi trao đổi, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết, vấn đề xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đang nhận được sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan quản lý, không chỉ trong bất động sản mà còn nhiều ngành nghề khác.

Ra đời hơn 10 năm, nhưng cho đến nay, ngoài việc quy định còn thiếu chặt chẽ, chưa theo kịp tính thời đại, thì ở phần ngược lại, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay thờ ơ với việc xây dựng quy trình bảo hộ cho các nhãn hiệu, thương hiệu của mình.

Việc xây dựng thương hiệu không đúng quy trình gây ra hệ lụy có thể bị tranh chấp khi có các doanh nghiệp khác đăng ký trước mình, thậm chí bản thân doanh nghiệp cũng có thể rơi vào vòng kiện tụng khi vô tình sử dụng tên thương hiệu, nhãn hiệu mà đã được đăng ký trước đó. Do đó, đây là vấn đề cần được nhận thức lại một cách đúng đắn nếu doanh nghiệp muốn phát triển đường dài.

ảnh 2 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest
Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cho biết, hiện nay, vấn đề về nhái thương hiệu dự án bắt đầu được quan tâm khi nhiều vụ việc vi phạm, sử dụng hình ảnh, bắt chước thương hiệu na ná để lừa dối khách hàng, khiến khách hàng hoang mang rồi nghi ngờ chính các doanh nghiệp trước.

Nếu ở các quốc gia phát triển, các quy định về kiểm soát vi phạm hình ảnh, nhái thương hiệu là rất chặt chẽ, thì ở Việt Nam, dù đã có luật nhưng vì nhiều lý do, vẫn để xảy ra tình trạng nhái doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề đặt trên dự án. Cụ thể, do một tên tiếng Việt dài, nên nhiều dự án, doanh nghiệp có tên tiếng Việt viết tắt trùng, cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn chấp thuận.

Ông Hiệp chia sẻ, mới chỉ 2 tuần gần đây, doanh nghiệp ông cũng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười khi một số người gọi điện thoại liên lạc để hỏi về dự án căn hộ Tràng An tại 149 Trường Chinh. Sau khi tìm hiểu, GP.Invest phát hiện ra website quảng bá dự án Tràng An tại 149 Trường Chinh do một công ty môi giới lập lên lại lấy chính ảnh Dự án Tràng An Complex tại Cầu Giấy để quảng bá, dẫn đến việc nhầm lẫn tai hại.

Do chế tài xử lý còn chưa chặt chẽ và chưa có cơ quan nào nhận trách nhiệm đứng ra xử lý, nên sau đó GP.Invest chỉ gửi công văn yêu cầu họ gỡ bỏ từ các trang online.

"Tuy nhiên, việc này cho thấy hiện nay, cơ quan quản lý xử lý thông tin còn rất nhẹ. Thực ra, cơ quan quản lý cũng đã nghĩ việc xử lý vi phạm các tình tiết và pháp lý về vấn đề này vẫn chưa được quy định rõ ràng nên khó xử lý", ông Hiệp nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hiện nay, có một vấn đề rất lớn là thông tin trên website và bản thân website rất dễ bị đánh cắp.

Sự phát triển của internet và cách mạng 4.0 khiến việc bảo hộ quyền lợi cho các chủ sở hữu thương hiệu, nhãn hiệu rất khó, đặc biệt là các dự án bất động sản. Trong thời kỳ kỷ nguyên số, bằng rất nhiều hình thức, người ta có thể có một website riêng nhưng khi vào dự án của các anh họ lại link sang trang web của người khác.

ảnh 3 Nhiều doanh nghiệp bất động sản đặt tên na ná với các tên tuổi đã có tiếng trên thị trường
Ở nước người các nhãn hiệu đã được bảo hộ và bản thân các thương hiệu của họ cũng rất khó để đánh cắp, nhưng ở Việt Nam lại chưa làm được vấn đề này.

Ví dụ nhãn hiệu Eurowindow có nghĩa là cửa sổ của châu Âu thông minh, nhưng khi đọc thì không có ý nghĩ là như vậy, nên cơ quan thực thi rất khó để đánh giá có vi phạm hay không.

"Bản thân cách đặt nhãn hiệu của chúng ta đã làm cho người ta dễ ăn cắp" - ông Bình nói cho biết, việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu trong các Luật, văn bản pháp lý hiện nay chưa có bảo vệ thương hiệu mà chỉ mới dừng lại ở việc bảo hộ.

Ngoài ra, việc thực thi các chế tài xử lý việc nhầm lẫn thương hiệu thường chậm chạp, khó đưa ra toà để giải quyết, thường thì sẽ dẫn đến việc tự thoả thuận để giải quyết.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Thêm kênh “bắt bệnh” môi trường kinh doanh 15/10/2018 11:31

    Chỉ số phát triển doanh nghiệp (DN) chính là bức tranh thu nhỏ phản chiếu môi trường kinh doanh tại mỗi địa phương. Vậy làm thế nào cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc thay đổi từ thước đo chỉ số phát triển DN?

  • Cần nghiên cứu đúng mức chính sách khai thác FTA 08/10/2018 10:09

    Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, để khai thác tốt hơn những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cần có sự tổng kết, đánh giá việc thực hiện một cách kịp thời để gỡ các nút thắt. Bên cạnh đó, trong bối xung đột thương mại, xu thế bảo hộ tăng cao, chính sách khai thác FTA nhằm tối ưu hóa lợi thế, giảm thiểu rủi ro cần được quan tâm đúng mức.

  • IPO “hàng khủng” thất bại, vì đâu nên nỗi? 25/09/2018 18:13

    Tại Vinalines, gánh nặng nợ và hoạt động kinh doanh cốt lõi không tốt nên khó thu hút nhà đầu tư. IPO thời gian gần đây kém hấp dẫn còn bởi quy định hạn chế tín dụng chảy sang thị trường chứng khoán trong Thông tư 36/2014/TT-NHNN kéo dài quá lâu. Về cơ bản, doanh nghiệp có quy mô lớn, nhưng kém hấp dẫn, là lý do chính khiến đợt IPO thất bại. Nhà đầu tư thấy nội tại doanh nghiệp không ổn nên e ngại đầu tư.

  • Cơ sở pháp lý nào để thu hồi tài sản nhà nước đã bán? 25/09/2018 18:11

    Từ hoạt động thanh, kiểm tra một số dự án hạ tầng và bất động sản vừa qua tại các địa phương, cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước đã phát hiện và kết luận về các sai phạm. Theo đó, hoặc do vi phạm về thiếu căn cứ pháp lý, trái thẩm quyền, không đúng quy trình, thủ tục, hoặc do có tham nhũng, tiêu cực mà nhiều cán bộ lãnh đạo, là người tham gia quyết định dự án đã bị xử lý ở các mức độ khác nhau.

  • Thức ăn nhanh lỗ bất thường: Khó xác định chuyển giá 25/09/2018 18:09

    Dù báo lỗ liên tục nhưng đến nay, các "đại gia" thức ăn nhanh nước ngoài vẫn bám trụ thị trường Việt Nam và cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần. Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, khẳng định hầu hết các doanh nghiệp (DN) báo lỗ đều là DN lớn của nước ngoài, đầu tư hệ thống rất lớn ở Việt Nam. Chi phí đầu tư rất lớn gây thua lỗ nặng ở giai đoạn đầu. "Chúng tôi sẽ rà soát thật cụ thể các trường hợp nghi vấn" - ông Minh nói.

  • Thép Việt bị kiện tới tấp 12/09/2018 11:02

    Theo các chuyên gia, cũng giống như rất nhiều vụ việc kiện bán phá giá trước đây, ngành thép Việt vẫn loay hoay quanh các "bài học" cũ để tự vệ. Luật sư Trần Hữu Huỳnh nhắc lại bài học quen thuộc: "Lý thuyết từ trước đến nay là không nên để tất cả trứng vào giỏ, phải đa dạng thị trường hơn nữa. Ngoài ra, DN sản xuất cùng với các nhà tư vấn, tham tán cần có sự liên kết, hợp tác thông tin để hiểu rõ hơn tính chất thị trường trước khi quyết định lựa chọn nơi xuất khẩu".

  • Từ Uber-Grab... đến chính sách cho mô hình kinh tế chia sẻ 12/09/2018 11:00

    Đáng nói, nếu quy định các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối như Grab hay Uber là đơn vị kinh doanh vận tải sẽ đi ngược lại với xu thế của thế giới. Trong nền kinh tế 4.0, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị, nhằm tìm cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.

  • Ngành thuế đòi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng: Tiếp tục bị phản ứng 12/09/2018 10:58

    Dưới góc độ quản lý thuế, nếu loại bỏ yếu tố lạm quyền trong thi hành công vụ, dẫn đến xâm hại lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, tôi cho rằng sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan nói chung và với NH thương mại nói riêng là cần thiết để góp phần bảo đảm thực thi quy định thuế, hạn chế gian lận thuế, trốn thuế

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC