Góc nhìn trọng tài viên

Khó đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020

16/06/2017 16:49
Hiện vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào đánh giá cũng như xác định nguyên nhân khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam giải thể, phá sản.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm ra thị trường

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm ra thị trường

Theo một số chuyên gia, tình trạng mỗi năm số lượng doanh nghiệp thành lập mới rất cao, nhưng số lượng DN giải thể, phá sản cũng nhiều, dẫn đến mục tiêu có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động vào năm 2020 là rất khó khăn.

Thống kê tổng số doanh nghiệp thành lập mới ở 7 tỉnh, thành phố phía Nam là gần 48.000 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký hơn 371.000 tỷ đồng (chiếm gần 44% về số lượng doanh nghiệp và gần 42% về số vốn đăng ký so với cả nước). Trong đó, TPHCM là địa bàn có số doanh nghiệp thành lập mới nhiều nhất, tiếp theo là các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai... 

Với hầu hết doanh nghiệp tại khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, áp lực về gánh nặng chi phí đầu vào trong những năm gần đây đã dẫn đến tình trạng doanh nghiệp giải thể, phá sản ngày càng nhiều. Tuy đồng tình với sự phân công trách nhiệm từ Chính phủ đến các bộ ngành trong việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng các doanh nghiệp kỳ vọng việc ban hành cơ chế chính sách cần nghiên cứu và định lượng chính sách thật cụ thể. Trong đó, chú trọng tránh tình trạng quy định chung chung theo kiểu “hiểu cách nào cũng đúng” và khi cần tìm hiểu thêm thì doanh nghiệp không biết phải gặp ai, cơ quan nào để nhận được sự hỗ trợ. “Nhiều doanh nghiệp thành lập mới nhưng không có điều kiện tiếp cận sự tư vấn và hướng dẫn về chính sách thuế; hoặc cơ chế hoàn thuế cho doanh nghiệp hiện rất chậm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũ không được ưu đãi bằng doanh nghiệp mới thành lập nên đã xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp tự giải thể rồi sau đó xin thành lập mới để nhận ưu đãi”, bà Mã Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng, cho biết. 

Để có thể cải thiện nội lực phát triển của doanh nghiệp, ngoài việc đẩy mạnh hỗ trợ vốn cho những doanh nghiệp có khả năng dẫn dắt thị trường, nâng cấp trung tâm kiểm định, đáp ứng yêu cầu toàn cầu… rất cần đường lối chính sách, hệ thống pháp lý rõ ràng, minh bạch. Mặt khác, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước phải tính toán sao cho thuộc về doanh nghiệp Việt Nam. ThS Lê Hùng Điệp, Trường Đại học Sài Gòn, cho rằng cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang chuyển động nhanh, đặt ra yêu cầu cấp thiết về nguồn vốn để đầu tư đổi mới sáng tạo. Các ngân hàng cần thực hiện tốt vai trò thẩm định, tư vấn để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh, chứ không nên chỉ tập trung cho vay thế chấp. 

Nói về tình hình nguồn cung nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đại diện Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú - một trong những đơn vị hiếm hoi sản xuất dệt may theo phương thức ODM (chủ động từ khâu thiết kế đến bán sản phẩm), cho biết cái khó nhất của doanh nghiệp chính là tìm nguồn cung ứng vải. Để có thể thiết kế ra những sản phẩm may mặc có giá trị gia tăng cao đều phải nhập khẩu nguyên liệu vải từ nước ngoài. Trong những năm lại đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của một số thị trường mới nổi như Campuchia, Malaysia, Bangladesh… thì nguồn cung ứng vải ngoại nhập ngày càng khan hiếm. Trong nhiều trường hợp, công ty không thể tìm được doanh nghiệp nội sản xuất loại vải đáp ứng mẫu thiết kế sản phẩm của công ty. 

Trước những thách thức của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt trên thị trường hiện nay, các chuyên gia thống nhất quan điểm, các cơ quan chức năng, tổ chức xúc tiến cũng như hiệp hội cần phát huy mạnh mẽ vai trò cảnh báo, dự báo những diễn biến xu hướng và nhu cầu tiêu thụ trên thị trường để doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất. Qua đó, từng bước giúp doanh nghiệp tránh “dò dẫm” phát triển như hiện nay; hỗ trợ kết nối doanh nghiệp đấu tranh với những thông tin sai lệch về sản phẩm Việt, cũng như hạn chế những rủi ro bị áp đặt thuế chống bán phá giá trên thị trường quốc tế. Đồng thời, tăng cường bảo vệ thương hiệu sản phẩm và sở hữu trí tuệ của hàng Việt tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Theo TS Trần Du lịch, chuyên gia kinh tế, đồng thời là Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, nếu không có chiến lược phát triển doanh nghiệp nội, nền kinh tế Việt Nam chỉ phát triển dựa vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thế nhưng, muốn đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nội, việc trước tiên phải có chính sách kinh tế vĩ mô, tỷ giá ổn định; quy định pháp luật không ban hành và sửa đổi quá nhanh khiến doanh nghiệp không kịp thích nghi. Chính phủ cần tạo ra hành lang an toàn pháp lý để giúp doanh nghiệp an tâm phát triển.

Theo Phúc Mỹ Báo Sài Gòn giải phóng Online

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lối đi nào cho hộ kinh doanh cá thể? 20/09/2019 08:24

    Dự thảo Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi mới nhất đã bổ sung một chương về hộ kinh doanh (HKD) cá thể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có hay không nên đưa HKD vào Luật, thay vào đó xây dựng cơ sở pháp lý khác để tạo điều kiện cho HKD phát triển, lớn lên thành DN.

  • Áp dụng tập quán qua một vụ tranh chấp 16/09/2019 10:31

    Trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) thường có thỏa thuận sau khi hết thời hạn bốc hoặc dỡ hàng, nếu hàng hóa chưa được bốc, dỡ xong thì người thuê vận chuyển phải trả tiền phạt đối với thời gian bốc, dỡ vượt quá thời hạn cho phép. Tập quán “once on demurrage, always on demurrage” (một khi đã bị phạt thì luôn luôn bị phạt) khá phổ biến và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có được áp dụng ở Việt Nam hay không là một vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. 

  • Tranh chấp về thỏa thuận được coi là sửa đổi hợp đồng 16/09/2019 10:09

    Dịch vụ logistics ngày càng được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế và bao gồm nhiều ngành riêng biệt nên càng dễ xảy ra tranh chấp nếu không được chú ý thích đáng. Dưới đây là một vụ kiện để bạn đọc tham khảo. 

  • Hòa giải thương mại tại Việt Nam 16/09/2019 10:04

    Hiện nay, tại Việt Nam tồn tại 4 phương thức giải quyết tranh chấp bao gồm:  Thương lượng, Hòa giải, Trọng Tài, Tòa án. Trong đó, phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài là các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án hay còn gọi là phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (Alternative dispute resolution – ADR). 

  • So sánh trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư và trọng tài thương mại 16/09/2019 09:42

    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, trọng tài đã, đang và sẽ trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức trọng tài khác nhau; trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư nước ngoài kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư (hay còn gọi trọng tài ISDS) và trọng tài thương mại. Và, vì sự phức tạp của trọng tài ISDS, bài viết nhằm cung cấp đặc điểm cơ bản của trọng tài ISDS trong mối tương quan, so sánh với trọng tài thương mại.

  • Hoạt động thương mại và đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam – cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và một số vấn đề thực tiễn 16/09/2019 09:29

    Tháng 5/2019 đánh dấu tròn 4 năm kể từ ngày Hiệp định Thương mại Tự Do Việt – Hàn (VKFTA) được ký kết, gần 14 năm kể từ ngày ký Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 12/2005 (AKFTA), và 26 năm kể từ ngày hai nước ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư (VKBIT) lần đầu tiên (5/1993).

  • Những nhược điểm nào của hợp đồng BOT giao thông cần khắc phục? 13/09/2019 11:38

    Các dự án giao thông tới đây đang “chờ đợi” Luật đối tác công-tư (PPP) ra đời để khắc phục nhược điểm của những hợp đồng BOT “đời đầu”. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề và đưa ra những quy định sao cho hài hoà quyền lợi các bên nhà nước-nhà đầu tư và người dân còn cần nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

  • Những lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 13/09/2019 11:33

    Trong bối cảnh mối quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng để bảo vệ sản xuất trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải nắm vững các thông tin về thị trường xuất khẩu để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của mình.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC