Góc nhìn trọng tài viên

Lối đi nào cho hộ kinh doanh cá thể?

20/09/2019 08:24

Theo Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Vũ Đại Thắng, việc bổ sung quy định về HKD không phát sinh tiêu cực đến hoạt động của HKD hiện nay, không phát sinh thủ tục hành chính (TTHC). Các HKD đang hoạt động không phải đăng ký lại hoặc không phải đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đã được cấp.

Đánh giá việc sửa Luật DN lần này, trong đó có quy định về HKD là một “cuộc cách mạng” tạo ra Luật DN thế hệ mới, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, hiện nay, HKD đóng góp 30% vào GDP, tạo việc làm cho 1,8 triệu người nhưng lại chỉ đóng góp 1,6% vào ngân sách. Hơn nữa, việc “đứng ngoài vòng pháp luật” này khiến HKD khó được bảo đảm quyền lợi, cũng như khó tiếp cận chính sách hỗ trợ. Do địa vị pháp lý chỉ được quy định trong Nghị định khiến các HKD dù muốn tham gia thị trường thế giới cũng rất vướng. Vì vậy, chỉ khi quy định trong Luật, HKD mới bảo đảm bình đẳng được hỗ trợ, bảo vệ và thúc đẩy phát triển.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có hay không nên đưa HKD vào Luật, thay vào đó xây dựng cơ sở pháp lý khác để tạo điều kiện cho HKD doanh phát triển, lớn lên thành DN.

Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco (Hà Nội) cho rằng, xây dựng quy định pháp lý cho HKD là yêu cầu không xuất phát từ nhu cầu sửa đổi Luật DN mà nhằm nâng cao vị thế của HKD. Vì vậy, cần thay đổi cách quản lý với nhiều HKD gia đình - khu vực đóng vai trò lớn vào đời sống kinh tế, một trong những động lực cho tăng trưởng, phát triển kinh tế Việt Nam. HKD vẫn quản lý theo hình thức thuế khoán, trong khi đó có nhiều HKD có quy mô còn lớn hơn DN. Cơ chế pháp lý và hành lang pháp lý quản lý rõ ràng còn bất cập, thiếu và yếu. Theo quy định, đơn vị kinh doanh sử dụng 10 lao động phải thành lập DN nhưng đang tồn tại thực tế nhiều đơn vị sử dụng hơn 10 lao động vẫn không kê khai để tránh phải thành lập DN; trốn thuế, sử dụng hàng lậu, hàng giả vì không sử dụng hóa đơn chứng từ, không biết cơ quan nào quản lý đối tượng này. Đó là lỗ hổng, nên cần tìm ra giải pháp tăng cường khuôn khổ pháp lý. Bản thân Luật DN không có điều chỉnh về HKD cá thể, luật chuyên ngành như: đất đai, khoáng sản, tài nguyên và môi trường… cũng bỏ ngỏ quản lý, dẫn tới không thể quản lý được HKD cá thể.

Tuy nhiên, ông Phong cho rằng, Luật DN chỉ giải quyết ba bài toán là gia nhập thị trường, quản trị nội bộ và thoái lui là phá sản. Quá trình hoạt động HKD còn liên quan tới nhân sự, bảo hiểm, thuế… bản thân những vấn đề này đòi hỏi các luật chuyên ngành điều chỉnh. HKD xuất hiện ở Việt Nam do yếu tố lịch sử, không thể loại bỏ ngay HKD. Do vậy, Luật DN sửa đổi lần này phải đưa HKD vào một cách hợp lý.

Ông Vũ Tiến Lộc thẳng thắn, khu vực HKD là mảnh đất màu mỡ cho tham nhũng vặt. Thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật DN, các HKD có thể phải đóng góp nhiều hơn nhưng sẽ đỡ chi phí không chính thức.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) nêu quan điểm không cần thiết đưa HKD cá thể vào Luật DN. Luật đã có tên là Luật DN, nếu đưa HKD vào thì khó, bởi lẽ DN là pháp nhân, còn cá nhân kinh doanh là thể nhân, không thể đưa Luật DN điều chỉnh HKD cá thể, thay vào đó có thể quản lý HKD cá thể bằng các khuôn khổ pháp lý khác. Không nhất thiết phải quản lý HKD bằng Luật DN. Thậm chí, nếu sửa đổi Luật nhưng không ban hành các văn bản hướng dẫn cũng sẽ không thực hiện được. Thay vì quản lý HKD trong Luật DN, Nhà nước cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định về vay vốn, TTHC để HKD lớn lên thành DN. Chúng ta khuyến khích HKD chuyển đổi thành DN nhưng phải tạo điều kiện cho người ta thấy những ưu đãi rõ ràng về thuế, tín dụng, đất đai. Nếu không bình đẳng về thuế, HKD đóng thuế thấp thì làm gì cần phải chuyển sang DN? Vì vậy, phải xác định doanh thu tính thuế đúng thực tế phát sinh. Nếu chuyển đổi sang DN sẽ thuận lợi hơn như có hóa đơn điện tử, DN mua hàng hóa của mình được khấu trừ thuế đầu vào, ưu đãi thuế… chắc chắn HKD sẽ tự nguyện chuyển lên DN. Khi đó, mục tiêu có một triệu DN vào năm 2020, 1,5 triệu DN vào năm 2025 và đến năm 2030 có ít nhất hai triệu DN là hoàn toàn khả thi.

Bên cạnh đó, với những HKD có lao động dưới 10 người, doanh thu thấp hơn chưa có điều kiện chuyển lên thành DN, bà Nguyễn Thị Cúc cho rằng, cần có môi trường pháp lý để tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng cho họ kinh doanh tốt hơn. Quan trọng nhất không phải là quản HKD ở đâu mà phải tạo ra khuôn khổ pháp lý cho HKD không có điều kiện chuyển lên DN nhưng vẫn đóng góp cho xã hội. Đồng thời có những giải pháp kịp thời hỗ trợ HKD về tiếp cận vốn, tiêu thụ sản phẩm, nhận chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật…

Theo bà Bùi Thị Quỳnh Thơ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nếu đưa HKD vào dự thảo sửa đổi Luật DN chỉ để hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ Nhà nước liệu có “dàn trải”, có khả thi? Vì thực tế Nhà nước cũng không hỗ trợ được hết, mà nếu có hỗ trợ thì cũng không thấm vào đâu so nhu cầu của họ.

Theo Quốc Bình, Báo Thời nay, 13.09.2019.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp địa ốc ưa trọng tài hơn tòa án 09/10/2019 11:00

    Với nhiều lợi thế hơn đưa nhau ra tòa, hòa giải thông qua trọng tài thương mại đang là phương thức hữu dụng được nhiều doanh nghiệp bất động sản lựa chọn để giải quyết tranh chấp.

  • Tranh chấp bảo hiểm – trọng tài liệu có hiệu quả? 01/10/2019 08:52

    Dự báo trong năm 2019, ngành bảo hiểm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường, dự kiến mức tăng trưởng 20% cũng như tăng cường tính hiệu quả, bền vững và an toàn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng đó, các tranh chấp hợp đồng bảo hiểm ngày càng gia tăng cả về số lượng cũng như độ phức tạp của tranh chấp.

  • Sửa luật: Cần bắt đầu từ khái niệm… 01/10/2019 08:47

    Một lần nữa, các luật nền tảng về pháp lý thực thể và hoạt động đầu tư, gồm Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, cùng được chỉnh sửa. Dù chưa được thông qua, một người bạn của tôi chia sẻ, anh chưa lạc quan. Anh là người Âu, rất rành tiếng Việt, đã tham gia và có đóng góp lớn trên thị trường từ những ngày đầu. Riêng tôi, vẫn là những băn khoăn cũ…

  • Áp dụng tập quán qua một vụ tranh chấp 16/09/2019 10:31

    Trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) thường có thỏa thuận sau khi hết thời hạn bốc hoặc dỡ hàng, nếu hàng hóa chưa được bốc, dỡ xong thì người thuê vận chuyển phải trả tiền phạt đối với thời gian bốc, dỡ vượt quá thời hạn cho phép. Tập quán “once on demurrage, always on demurrage” (một khi đã bị phạt thì luôn luôn bị phạt) khá phổ biến và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có được áp dụng ở Việt Nam hay không là một vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. 

  • Tranh chấp về thỏa thuận được coi là sửa đổi hợp đồng 16/09/2019 10:09

    Dịch vụ logistics ngày càng được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế và bao gồm nhiều ngành riêng biệt nên càng dễ xảy ra tranh chấp nếu không được chú ý thích đáng. Dưới đây là một vụ kiện để bạn đọc tham khảo. 

  • Hòa giải thương mại tại Việt Nam 16/09/2019 10:04

    Hiện nay, tại Việt Nam tồn tại 4 phương thức giải quyết tranh chấp bao gồm:  Thương lượng, Hòa giải, Trọng Tài, Tòa án. Trong đó, phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài là các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án hay còn gọi là phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (Alternative dispute resolution – ADR). 

  • So sánh trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư và trọng tài thương mại 16/09/2019 09:42

    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, trọng tài đã, đang và sẽ trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức trọng tài khác nhau; trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư nước ngoài kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư (hay còn gọi trọng tài ISDS) và trọng tài thương mại. Và, vì sự phức tạp của trọng tài ISDS, bài viết nhằm cung cấp đặc điểm cơ bản của trọng tài ISDS trong mối tương quan, so sánh với trọng tài thương mại.

  • Hoạt động thương mại và đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam – cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và một số vấn đề thực tiễn 16/09/2019 09:29

    Tháng 5/2019 đánh dấu tròn 4 năm kể từ ngày Hiệp định Thương mại Tự Do Việt – Hàn (VKFTA) được ký kết, gần 14 năm kể từ ngày ký Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 12/2005 (AKFTA), và 26 năm kể từ ngày hai nước ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư (VKBIT) lần đầu tiên (5/1993).

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC