Góc nhìn trọng tài viên

Quy hoạch hạ tầng giao thông để tăng tính liên kết vùng Đông Nam Bộ

02/10/2017 10:49

Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển công nghiệp thương mại và dịch vụ tới năm 2020, quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng là những vấn đề trọng tâm của Diễn đàn kinh tế Đông Nam Bộ (ĐNB) năm 2017. Trong đó, vấn đề quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng có tác động không nhỏ tới sự phát triển của các ngành kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng.

Hạ tầng giao thông, yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng ĐNB.

Quy hoạch lại vùng ĐNB cho tầm nhìn mới

ĐNB và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế quan trọng của cả nước. Khu vực ĐNB đang hội tụ những lợi thế vượt trội và có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Điều này được minh chứng khi khu vực ĐNB đóng góp tới 40% GDP, gần 60% thu ngân sách quốc gia. Cùng với đó, mức GDP tính theo đầu người cao gần gấp 2,5 lần bình quân cả nước.

Với tầm quan trọng của vùng kinh tế ĐNB, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đưa ra đề xuất quy hoạch lại vùng trên một tầm nhìn mới. Cụ thể, cần xác định lại cấu trúc vùng của khu vực ĐNB, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, cần thống nhất với quy hoạch và chiến lược phát triển toàn vùng, gắn với vai trò “đầu tàu” và “hạt nhân phát triển” vùng của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời định hướng công nghệ cao (CMCN 4.0) và hội nhập, cạnh tranh để phát triển toàn cầu.

Cũng theo ông Thiên, cần thực hiện các nhiệm vụ chiến lược như quy hoạch, phân bố nguồn lực cấp vùng theo định hướng phân công ngành tổng quát để bảo đảm liên kết, phối hợp phát triển ngành và đô thị. Phát triển giao thông kết nối vùng, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời phối hợp giải quyết vấn đề môi trường.

Ông Lê Viết Thụy, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết, trong công tác quản lý quy hoạch đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và 4 vùng kinh tế của cả nước nói chung sau khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 6 năm, các vùng kinh tế trọng điểm vẫn chưa phát huy được hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, xét về điều phối, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thực hiện hiệu quả và tốt nhất so với 3 vùng còn lại. 

Bên cạnh đó, ông Thụy cũng chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch. Cụ thể, việc quy hoạch trong thời gian qua có nhiều chồng chéo, vì nhiều chương trình khác cùng quy hoạch, không có đầu mối quản lý. Đó chính là một trong các rào cản, mâu thuẫn ảnh hưởng cho sự phát triển của vùng. Vì thế, vùng nên có sự thống nhất về quy hoạch chung để tìm được sự đồng nhất.

Hạ tầng giao thông là “mạch máu” trong kết nối vùng: Cần đi trước

Nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông trong việc kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế ĐNB, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương (Ban Kinh tế Trung ương), nhấn mạnh, khu vực ĐNB phát triển không chỉ từ nội lực vùng mà còn nhờ nhiều vùng kinh tế khác. Ví dụ tại Đồng Nai, công nghiệp chiếm 58% trong cơ cấu kinh tế, thương mại dịch vụ 37%, còn lại là nông nghiệp. Phát triển công nghiệp trong thời gian qua tại Đồng Nai nhờ vào sự thuận lợi về địa kinh tế. Bên cạnh đó, Đồng Nai có vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, do đó, có nhiều điều kiện kết nối với hạ tầng giao thông trong khu vực. Do hạ tầng đi trước một bước, việc thu hút đầu tư nước ngoài của Đồng Nai tính đến thời điểm hiện tại đạt hơn 26 tỷ USD.

TS.Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Phó chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết, khi đã tiến hành quy hoạch thì phải xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Ví dụ khi Đồng Nai tiến hành xây dựng khu đô thị Nhơn Trạch, ông từng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu muốn làm đô thị Nhơn Trạch, điều đầu tiên phải xây cầu qua Cát Lái. Điều này sẽ kéo theo sự phát triển của Nhơn Trạch, có thể ví như quận 2 của TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian qua, việc phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông của các tỉnh trong khu vực kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS khi hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng dọc các trục đường giao thông chính kết nối các tỉnh xung quanh khu vực TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trong số 10 chương trình chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng TP.Hồ Chí Minh do Bộ Xây dựng dự thảo, có 8 chương trình về giao thông công cộng, đó là phát triển các tuyến đường vành đai 1 - 2 và 3. Phát triển giao thông công cộng vùng trung tâm, phát triển hệ thống đường sắt nội đô và liên kết vùng, phát triển hệ thống cảng biển, phát triển các tuyến quốc lộ hướng tâm, phát triển các tuyến đường cao tốc liên vùng, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, tăng cường hệ thống giao thông thủy kết nối quốc tế và ĐBSCL.

Theo Mạnh Tiến - Thái An Báo Điện tử Kinh tế Nông thôn đăng ngày 29/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: Nên theo cơ chế thu phí 18/10/2019 11:18

    Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và TAND TC vừa phối hợp tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án.

  • Nguy cơ tranh chấp bất động sản gia tăng 18/10/2019 11:13

    Sự đa dạng, tính phức tạp của các loại tranh chấp bất động sản sẽ ngày càng tăng theo thời gian. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải có những phương án phù hợp để đối mặt xử lý.

  • Tranh chấp từ hợp đồng FIDIC lên đến 250 triệu USD 18/10/2019 11:05

    Theo Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu rõ về FIDIC nên đã gặp phải những tranh chấp thương mại với giá trị hàng trăm triệu USD.

     

  • Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đối thoại: Điểm cộng cho môi trường đầu tư 18/10/2019 11:00

    Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án đang được Tòa án nhân dân (TAND) tối cao chủ trì xây dựng và dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIV. 

     

     

  • Nâng cao kiến thức về tranh chấp đầu tư quốc tế 18/10/2019 10:56

    Các luật sư đánh giá rằng, tranh chấp đầu tư quốc tế phát sinh từ xung đột giữa cơ quan nhà nước với nhà đầu tư nước ngoài có nguồn gốc từ chính các tranh chấp thương mại.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững về kinh tế và tài chính 18/10/2019 10:53

    Sáng 5/10, tại Cung Quy hoạch TP Hạ Long (Quảng Ninh), trong khuôn khổ Triển lãm chuyên đề về kinh tế tài chính khu vực phía Bắc tại tỉnh Quảng Ninh năm 2019 đã diễn ra tọa đàm với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững về kinh tế - tài chính" về 2 nội dung "Kinh tế chia sẻ" và "Tài chính"...

  • Doanh nhân ngày càng được xã hội tôn trọng và kỳ vọng 18/10/2019 10:44

    Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, từng có gần 30 năm sát cánh cùng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

     

  • Doanh nghiệp Việt đối mặt với rắc rối xuất xứ hàng hóa 18/10/2019 10:39

    Từ việc thực hư Asanzo có bóc tem nhãn hàng ngoại để gắn mác “Made in Vietnam” hay không, cho đến những nghi vấn của Bộ Công Thương về việc gian lận thương mại để xuất khẩu trong ngành gỗ ép… đang làm dấy lên mối lo ngại về những rắc rối mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải đối mặt. Điều này không chỉ làm tổn hại đến một DN, một ngành hàng, mà cả hình ảnh, thương hiệu và uy tín của một quốc gia.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC