Góc nhìn trọng tài viên

Quy hoạch hạ tầng giao thông để tăng tính liên kết vùng Đông Nam Bộ

02/10/2017 10:49

Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển công nghiệp thương mại và dịch vụ tới năm 2020, quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng là những vấn đề trọng tâm của Diễn đàn kinh tế Đông Nam Bộ (ĐNB) năm 2017. Trong đó, vấn đề quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng có tác động không nhỏ tới sự phát triển của các ngành kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng.

Hạ tầng giao thông, yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng ĐNB.

Quy hoạch lại vùng ĐNB cho tầm nhìn mới

ĐNB và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế quan trọng của cả nước. Khu vực ĐNB đang hội tụ những lợi thế vượt trội và có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Điều này được minh chứng khi khu vực ĐNB đóng góp tới 40% GDP, gần 60% thu ngân sách quốc gia. Cùng với đó, mức GDP tính theo đầu người cao gần gấp 2,5 lần bình quân cả nước.

Với tầm quan trọng của vùng kinh tế ĐNB, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đưa ra đề xuất quy hoạch lại vùng trên một tầm nhìn mới. Cụ thể, cần xác định lại cấu trúc vùng của khu vực ĐNB, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, cần thống nhất với quy hoạch và chiến lược phát triển toàn vùng, gắn với vai trò “đầu tàu” và “hạt nhân phát triển” vùng của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời định hướng công nghệ cao (CMCN 4.0) và hội nhập, cạnh tranh để phát triển toàn cầu.

Cũng theo ông Thiên, cần thực hiện các nhiệm vụ chiến lược như quy hoạch, phân bố nguồn lực cấp vùng theo định hướng phân công ngành tổng quát để bảo đảm liên kết, phối hợp phát triển ngành và đô thị. Phát triển giao thông kết nối vùng, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời phối hợp giải quyết vấn đề môi trường.

Ông Lê Viết Thụy, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết, trong công tác quản lý quy hoạch đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và 4 vùng kinh tế của cả nước nói chung sau khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 6 năm, các vùng kinh tế trọng điểm vẫn chưa phát huy được hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, xét về điều phối, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thực hiện hiệu quả và tốt nhất so với 3 vùng còn lại. 

Bên cạnh đó, ông Thụy cũng chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch. Cụ thể, việc quy hoạch trong thời gian qua có nhiều chồng chéo, vì nhiều chương trình khác cùng quy hoạch, không có đầu mối quản lý. Đó chính là một trong các rào cản, mâu thuẫn ảnh hưởng cho sự phát triển của vùng. Vì thế, vùng nên có sự thống nhất về quy hoạch chung để tìm được sự đồng nhất.

Hạ tầng giao thông là “mạch máu” trong kết nối vùng: Cần đi trước

Nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông trong việc kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế ĐNB, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương (Ban Kinh tế Trung ương), nhấn mạnh, khu vực ĐNB phát triển không chỉ từ nội lực vùng mà còn nhờ nhiều vùng kinh tế khác. Ví dụ tại Đồng Nai, công nghiệp chiếm 58% trong cơ cấu kinh tế, thương mại dịch vụ 37%, còn lại là nông nghiệp. Phát triển công nghiệp trong thời gian qua tại Đồng Nai nhờ vào sự thuận lợi về địa kinh tế. Bên cạnh đó, Đồng Nai có vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, do đó, có nhiều điều kiện kết nối với hạ tầng giao thông trong khu vực. Do hạ tầng đi trước một bước, việc thu hút đầu tư nước ngoài của Đồng Nai tính đến thời điểm hiện tại đạt hơn 26 tỷ USD.

TS.Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Phó chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết, khi đã tiến hành quy hoạch thì phải xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Ví dụ khi Đồng Nai tiến hành xây dựng khu đô thị Nhơn Trạch, ông từng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu muốn làm đô thị Nhơn Trạch, điều đầu tiên phải xây cầu qua Cát Lái. Điều này sẽ kéo theo sự phát triển của Nhơn Trạch, có thể ví như quận 2 của TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian qua, việc phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông của các tỉnh trong khu vực kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS khi hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng dọc các trục đường giao thông chính kết nối các tỉnh xung quanh khu vực TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trong số 10 chương trình chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng TP.Hồ Chí Minh do Bộ Xây dựng dự thảo, có 8 chương trình về giao thông công cộng, đó là phát triển các tuyến đường vành đai 1 - 2 và 3. Phát triển giao thông công cộng vùng trung tâm, phát triển hệ thống đường sắt nội đô và liên kết vùng, phát triển hệ thống cảng biển, phát triển các tuyến quốc lộ hướng tâm, phát triển các tuyến đường cao tốc liên vùng, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, tăng cường hệ thống giao thông thủy kết nối quốc tế và ĐBSCL.

Theo Mạnh Tiến - Thái An Báo Điện tử Kinh tế Nông thôn đăng ngày 29/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

  • Lấy thiện chí trọng dụng trí thức Việt kiều 08/05/2018 11:24

    Chúng ta đã có chủ trương, chính sách thu hút trí thức Việt kiều nhưng tính minh bạch dường như vẫn là điểm hạn chế trong chính sách cầu hiền tài này. Tôi cho rằng cần phải có môi trường để trí thức Việt kiều trở về có đất "dụng võ", cũng như các đãi ngộ cần toàn diện và tương xứng.

  • Luật sư Nguyễn Tiến Lập: Hai điều kiện để tham gia đầu tư tiền ảo là “tham” và “nhẹ dạ” 03/05/2018 16:29

    Việc khiếu kiện và đòi bồi thường đối với những rủi ro khi đầu tư tiền ảo là vô cùng khó khăn trong bối cảnh pháp luật Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến tiền ảo. Tuy nhiên, người chơi không vì thế mà chùn chân…

  • Làm gì để bảo vệ bản thân trước cơn lốc tiền số, kinh doanh sản phẩm tài chính kiểu đa cấp? 25/04/2018 23:13

    Tiền số hay thường được biết đến dưới tên gọi "tiền ảo" đã thu hút được một lượng lớn người Việt Nam quan tâm và đầu tư trong thời gian qua. Với mức độ tăng giá lên tới 10 lần trong năm 2017, không ít nhà đầu tư đã chớp được cơ hội kiếm tiền nhanh chóng từ Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác.

  • PPP - Mô hình ưu việt chưa được khai thác đúng mức 24/04/2018 09:35

    Các nhà đầu tư đang gặp nhiều khó khăn bởi bất ổn chính sách và các rủi ro đi kèm khi tham gia dự án theo mô hình hợp tác công - tư (PPP).

  • Hướng đi nào cho doanh nghiệp? 19/04/2018 17:31

    Mặc dù Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) đã có quy định cụ thể trong việc hình sự hóa các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với pháp nhân, song dù là biện pháp hình sự hay hành chính, nếu doanh nghiệp không tự nâng cao nhận thức cũng như tự bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình thì việc bị xâm phạm quyền là điều khó tránh khỏi.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC