Góc nhìn trọng tài viên

Quy hoạch hạ tầng giao thông để tăng tính liên kết vùng Đông Nam Bộ

02/10/2017 10:49

Tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, phát triển công nghiệp thương mại và dịch vụ tới năm 2020, quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng là những vấn đề trọng tâm của Diễn đàn kinh tế Đông Nam Bộ (ĐNB) năm 2017. Trong đó, vấn đề quy hoạch lại hạ tầng giao thông vùng có tác động không nhỏ tới sự phát triển của các ngành kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng.

Hạ tầng giao thông, yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế vùng ĐNB.

Quy hoạch lại vùng ĐNB cho tầm nhìn mới

ĐNB và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế quan trọng của cả nước. Khu vực ĐNB đang hội tụ những lợi thế vượt trội và có nhiều điều kiện để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Điều này được minh chứng khi khu vực ĐNB đóng góp tới 40% GDP, gần 60% thu ngân sách quốc gia. Cùng với đó, mức GDP tính theo đầu người cao gần gấp 2,5 lần bình quân cả nước.

Với tầm quan trọng của vùng kinh tế ĐNB, PGS.TS. Trần Đình Thiên, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng đưa ra đề xuất quy hoạch lại vùng trên một tầm nhìn mới. Cụ thể, cần xác định lại cấu trúc vùng của khu vực ĐNB, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, cần thống nhất với quy hoạch và chiến lược phát triển toàn vùng, gắn với vai trò “đầu tàu” và “hạt nhân phát triển” vùng của TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời định hướng công nghệ cao (CMCN 4.0) và hội nhập, cạnh tranh để phát triển toàn cầu.

Cũng theo ông Thiên, cần thực hiện các nhiệm vụ chiến lược như quy hoạch, phân bố nguồn lực cấp vùng theo định hướng phân công ngành tổng quát để bảo đảm liên kết, phối hợp phát triển ngành và đô thị. Phát triển giao thông kết nối vùng, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời phối hợp giải quyết vấn đề môi trường.

Ông Lê Viết Thuỵ, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết, trong công tác quản lý quy hoạch đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và 4 vùng kinh tế của cả nước nói chung sau khi được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 6 năm, các vùng kinh tế trọng điểm vẫn chưa phát huy được hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, xét về điều phối, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thực hiện hiệu quả và tốt nhất so với 3 vùng còn lại. 

Bên cạnh đó, ông Thuỵ cũng chỉ ra những bất cập trong công tác quy hoạch. Cụ thể, việc quy hoạch trong thời gian qua có nhiều chồng chéo, vì nhiều chương trình khác cùng quy hoạch, không có đầu mối quản lý. Đó chính là một trong các rào cản, mâu thuẫn ảnh hưởng cho sự phát triển của vùng. Vì thế, vùng nên có sự thống nhất về quy hoạch chung để tìm được sự đồng nhất.

Hạ tầng giao thông là “mạch máu” trong kết nối vùng: Cần đi trước

Nhấn mạnh vai trò của hạ tầng giao thông trong việc kết nối các tỉnh trong vùng kinh tế ĐNB, ông Vũ Trọng Bình, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương (Ban Kinh tế Trung ương), nhấn mạnh, khu vực ĐNB phát triển không chỉ từ nội lực vùng mà còn nhờ nhiều vùng kinh tế khác. Ví dụ tại Đồng Nai, công nghiệp chiếm 58% trong cơ cấu kinh tế, thương mại dịch vụ 37%, còn lại là nông nghiệp. Phát triển công nghiệp trong thời gian qua tại Đồng Nai nhờ vào sự thuận lợi về địa kinh tế. Bên cạnh đó, Đồng Nai có vị trí tiếp giáp với TP.Hồ Chí Minh, do đó, có nhiều điều kiện kết nối với hạ tầng giao thông trong khu vực. Do hạ tầng đi trước một bước, việc thu hút đầu tư nước ngoài của Đồng Nai tính đến thời điểm hiện tại đạt hơn 26 tỷ USD.

TS.Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Phó chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), cho biết, khi đã tiến hành quy hoạch thì phải xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối. Ví dụ khi Đồng Nai tiến hành xây dựng khu đô thị Nhơn Trạch, ông từng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nếu muốn làm đô thị Nhơn Trạch, điều đầu tiên phải xây cầu qua Cát Lái. Điều này sẽ kéo theo sự phát triển của Nhơn Trạch, có thể ví như quận 2 của TP. Hồ Chí Minh.

Cũng trong thời gian qua, việc phát triển mạnh mẽ hệ thống hạ tầng giao thông của các tỉnh trong khu vực kéo theo sự phát triển của thị trường BĐS khi hàng loạt dự án được đầu tư xây dựng dọc các trục đường giao thông chính kết nối các tỉnh xung quanh khu vực TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trong số 10 chương trình chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng TP.Hồ Chí Minh do Bộ Xây dựng dự thảo, có 8 chương trình về giao thông công cộng, đó là phát triển các tuyến đường vành đai 1 - 2 và 3. Phát triển giao thông công cộng vùng trung tâm, phát triển hệ thống đường sắt nội đô và liên kết vùng, phát triển hệ thống cảng biển, phát triển các tuyến quốc lộ hướng tâm, phát triển các tuyến đường cao tốc liên vùng, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, tăng cường hệ thống giao thông thủy kết nối quốc tế và ĐBSCL.

Theo Mạnh Tiến - Thái An Báo Điện tử Kinh tế Nông thôn đăng ngày 29/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Tranh chấp tác quyền âm nhạc: Râu ông nọ... 20/10/2017 15:59

    Vào tháng 4 năm 2017, đã xảy ra vụ tranh chấp giữa Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng về tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trong trường hợp khách lưu trú có thể tiếp cận tác phẩm âm nhạc qua TV lắp đặt tại phòng ngủ khách sạn (tranh chấp VCPMC-Khách sạn).

  • Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp từ đâu? 19/10/2017 11:23

    Sau nhiều năm tạo dựng được thương hiệu tại TP. Hồ Chí Minh, mới đây Napoli Coffee tiến ra Hà Nội bằng một quán mới tại quận Hà Đông. Ông chủ của Napoli Coffee Nguyễn Đức Hưng cho biết, Việt Nam vốn là mảnh đất của cà phê ngon, tuy nhiên chỉ vì lợi nhuận trước mắt, nhiều doanh nghiệp đã trộn  cà phê với một số bột nguyên liệu khác, làm mất đi hương vị đặc thù của cà phê.

  • Hoa mắt với quy hoạch vùng kinh tế trọng điểm phía Nam 19/10/2017 11:02

    Tại hội nghị Diễn đàn Kinh tế Đông Nam bộ (ĐNB) diễn ra tại TP.HCM hồi cuối tháng 9 với chủ đề “tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng tưởng trên cơ sở liên kết vùng”, ông Cao Đức Phát- Phó trưởng ban thường trực Ban kinh tế T.Ư cho biết, hơn lúc nào, để kinh tế ĐNB và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phải tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng hiệu quả, bền hơn, tầm vóc hơn.

  • Đừng bỏ lỡ chuyến tàu phát triển kinh tế 18/10/2017 14:46

    Không còn là thách thức, 4.0 sẽ là mối đe dọa hủy diệt thật sự với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vốn chỉ “sống” bằng việc bám vào các DN Nhà nước hoặc không có khả năng tiếp cận, thay đổi mô hình để phát triển. Những thách thức lớn cũng sẽ đặt ra với các DN công nghệ của Việt Nam cũng như cả nền kinh tế.

  • Ma trận giấy phép con và nền kinh tế sáng tạo (kỳ 2) 18/10/2017 11:30

    30-50% số điều kiện kinh doanh bất hợp lý phải được chính các bộ, ngành đề xuất cắt bỏ. Chính phủ đã chốt tỷ lệ này, chính thức phất cờ, bắt đầu trận chung kết của cuộc chiến kéo dài 20 năm với ma trận giấy phép con. Phần thắng không thể khác, phải thuộc về quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng trận đấu đang vô cùng căng thẳng.

  • Chuyên gia Việt nói gì khi giám đốc trạm xăng Nhật đội mưa, cúi đầu chào khách 17/10/2017 14:14

    Bên lề Tọa đàm về kinh tế vĩ mô quý 3 do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức, đánh giá về việc lần đầu tiên liên doanh dầu mỏ Nhật được phép bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam, TS Lê Đăng Doanh, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), bình luận: Việc tham gia phân phối xăng dầu của liên doanh Nhật Bản, đi kèm với cách thức kinh doanh, văn hóa kinh doanh của họ sẽ khuyến khích và đặt thị trường vào thế cạnh tranh.

  • Chỉ số tăng trưởng kinh tế quý III : Khó hiểu và Khó lường 17/10/2017 14:09

    Báo cáo Kinh tế Vĩ mô quý III/2017 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (VEPR) cho thấy kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao bất thường trong quý III, với mức tăng trưởng 7,46%, cao nhất trong vòng 7 năm qua, cao hơn nhiều so với quý trước cũng như cùng kỳ các năm trước. 

  • Ma trận giấy phép con và nền kinh tế sáng tạo (kỳ 1) 16/10/2017 17:05

    30-50% số điều kiện kinh doanh bất hợp lý phải được chính các bộ, ngành đề xuất cắt bỏ. Chính phủ đã chốt tỷ lệ này, chính thức phất cờ, bắt đầu trận chung kết của “cuộc chiến” kéo dài 20 năm với ma trận giấy phép con. Phần thắng không thể khác, phải thuộc về quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng trận đấu đang vô cùng căng thẳng.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC