...

[RECAP VAS 2022] Chủ đề 01: Các tiêu chuẩn của Trọng tài viên quốc tế & Luật sư tranh tụng trọng tài quốc tế

17 Tháng 3, 2023
Với mong muốn tổ chức chuỗi hoạt động nhằm cung cấp kiến thức và thực tiễn về trọng tài, thúc đẩy cộng đồng hành nghề chuyên nghiệp tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế về Trọng tài Thương mại và Trọng tài quốc tế, đồng thời hỗ trợ nguồn nhân lực trẻ trong việc tiếp cận những kiến thức cần thiết trước khi bắt đầu sự nghiệp trọng tài cũng như các tổ chức liên quan khác trong việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài, vào tháng 6/2022 vừa qua, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) và Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức chuỗi Hội thảo trực tuyến về Giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài năm 2022 – VAS 2022. Theo đó, buổi hội thảo đầu tiên đã được tổ chức thành công với chủ đề:
 
Các tiêu chuẩn của Trọng tài viên quốc tế & Luật sư tranh tụng trọng tài quốc tế - Nhìn từ thực tiễn thị trường trọng tài Việt Nam và trong khu vực
 
"Trọng tài như một con đường cao tốc hướng tới công lý" - TS. Đặng Xuân Hợp
"Trọng tài như một con đường cao tốc hướng tới công lý" - TS. Đặng Xuân Hợp
 
Buổi hội thảo được diễn ra với sự góp mặt của các diễn giả: TS. Đặng Xuân Hợp - Chủ tịch Hop Dang's Chambers, Trọng tài viên VIAC; GS. TS Đỗ Văn Đại - Trưởng Khoa Luật Dân sự Trường Đại học Luật Tp. HCM, Trọng tài viên VIAC và LS. Nguyễn Ngọc Minh - Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Tư vấn Độc lập (Dzungsrt & Associates).
 
Nội dung của Chủ đề 01 xoay quanh hai nội dung chính về một số yêu cầu, tiêu chuẩn đối với Trọng tài viên Quốc tế & Luật sư tranh tụng trọng tài Quốc tế; Sơ lược về “Nghề Trọng tài viên” tại Việt Nam và trên thế giới cùng với đó là những chia sẻ từ thực tiễn hành nghề Trọng tài viên chuyên nghiệp tại Việt Nam và Trọng tài viên quốc tế người Việt Nam – cùng các dự đoán, gợi ý về phương hướng phát triển nghề trọng tài viên tại Việt Nam.
 
Các diễn giả tham gia chia sẻ tại hội thảo
 Các diễn giả tham gia chia sẻ tại hội thảo
 
Khai mạc buổi hội thảo, TS. Đặng Xuân Hợp đã có phần chia sẻ về Trọng tài viên quốc tế và Luật sư tranh tụng quốc tế - hai vai trò góp phần quan trọng trong quá trình và kết quả của vụ trọng tài. Với góc nhìn khách quan, Luật sư cũng chia sẻ: “Trọng tài như một con đường cao tốc hướng tới công lý”. Qua phần trình bày của mình, ông Đặng Xuân Hợp đã cung cấp các thông tin về nhiệm vụ, yêu cầu cơ bản của một luật sư và trọng tài viên, đặc biệt với vị trí trọng tài viên - vị trí mà vẫn còn lạ lẫm với nhiều người, Ls. Hợp đã đưa ra những góc nhìn khách quan về các yêu cầu, tiểu chuẩn mà một trọng tài viên, luật sư tranh tụng trọng tài quốc tế cần đáp ứng như có kinh nghiệm và chuyên môn trong các lĩnh vực chuyên ngành; tuân thủ các quy tắc, đạo đức nghề nghiệp…Qua quá trình hành nghề, ông cũng nêu ra những cảm nhận chung, dựa trên trải nghiệm tại các vụ việc, các trung tâm trọng tài khác nhau. Diễn giả cũng đưa ra cơ sở dữ liệu về trọng tài quốc tế giúp các bạn sinh viên có định hướng theo đuổi lĩnh vực này có thêm nguồn thông tin, công cụ cần thiết để hiểu hơn về ngành nghề này trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
 
 
Tiếp lời TS. Đặng Xuân Hợp, Ls. Nguyễn Ngọc Minh và GS. TS. Đỗ Văn Đại đã có những chia sẻ từ thực tiễn hành nghề Trọng tài viên chuyên nghiệp tại Việt Nam và Trọng tài viên quốc tế người Việt Nam, theo đó hai diễn giả cũng đưa ra những nhận định, dự đoán, gợi ý về phương hướng phát triển nghề Trọng tài viên tại Việt Nam trong thời gian tới. Luật sư Nguyễn Ngọc Minh với 15 năm kinh nghiệm trong nghề cũng đưa ra những góc nhìn đặc biệt về nghề Trọng tài viên, với nhiều điểm khác biệt so với phương thức giải quyết tranh chấp truyền thống, nghề trọng tài viên cũng mang nhiều điểm đặc biệt, quá trình hành nghề trong thời gian dài cũng đã để lại cho LS. Minh nhiều kinh nghiệm, từ đơn giản đến phức tạp, từ bỡ ngỡ đến có kinh nghiệm như ngày hôm nay. LS cũng nhấn mạnh một trong những phần quan trọng nhất khi hành nghề là luật sư cần có kiến thức về luật nội dung, luật thủ tục ở mức độ nhất định để có thể hiểu và đào sâu vấn đề, ngoài ra luật sư cần hiểu về thực tiễn thương mại để đưa ra những tư vấn đúng đắn, chính xác nhất cho các doanh nghiệp.
 
 
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trọng tài, GS. TS. Đỗ Văn Đại cũng đã chia sẻ chính câu chuyện của mình về hành trình đến với con đường trọng tài viên, đưa ra thước đo tiêu chuẩn của một trọng tài viên cần có. Cuối phiên thảo luận, các diễn giả cũng đã dành thời gian trao đổi, giải đáp các thắc mắc của các bạn sinh viên tham gia buổi hội thảo, hy vọng với buổi chia sẻ này nhiều bạn sinh viên sẽ có cái nhìn cơ bản về lĩnh vực trọng tài và có những định hướng cho bản thân về nghề Trọng tài trong tương lai.
 
Vui lòng xem lại Chủ đề 01 tại: https://www.youtube.com/watch?v=rShJuDtFg5o&t=3349s
 

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI