Góc nhìn trọng tài viên

Tạo áp lực để tăng trưởng đột phá trong kinh doanh

20/03/2018 10:44
Tạo áp lực để tăng trưởng đột phá trong kinh doanh

Nghị quyết 19/2018/CP dự kiến ban hành tới đây sẽ phần nào giúp Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

"Qua 4 năm triển khai Nghị quyết 19/CP, những áp lực phải cải thiện môi trường kinh doanh được đặt ra cho bộ, ngành và địa phương ngày một gia tăng", ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Trọng tài viên VIAC, chia sẻ.

Khởi sự kinh doanh là chỉ số chúng ta có nhiều nỗ lực, nhiều cải cách và nhiều cải thiện nhất với minh chứng rõ nét từ con số doanh nghiệp đăng ký mới cao kỷ lục. Vậy tại sao, trong báo cáo Doing Business, chỉ số này của Việt Nam lại có thứ hạng kém cỏi nhất, thưa ông?

Đây là điều đáng tiếc, vì thế giới đi nhanh quá, ta đi nhưng đi chậm nên ta vẫn tụt hậu. Cải cách không phải là ta so với ta mà là ta so với thế giới. Cải cách nhiều hơn và đuổi kịp thế giới mới là cái đích mà chúng ta hướng tới.

Vài năm gần đây, chúng ta liên tục ban hành Nghị quyết 19/CP để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ông nhìn nhận như thế nào về những tác động của các Nghị quyết 19/CP này đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam, thưa ông?

4 năm qua, chúng ta có 4 Nghị quyết số 19/CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Điểm lại 4 năm, Nghị quyết 19/CP đã tạo ra sự khác biệt.

Thứ nhất, môi trường kinh doanh Việt Nam được thăng hạng trên tất cả các khía cạnh. Trong đó, năm 2017 là năm ấn tượng nhất với mức tăng tới 14 bậc, là năm cải thiện nhiều nhất trong 10 năm qua.

Thứ hai, quan trọng hơn, đó là nâng cao được ý thức, trách nhiệm của bộ, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Họ coi đây như là một trong những công cụ, động lực để thúc đẩy tăng trưởng.

Trước đây, bộ, ngành và địa phương thường rất thụ động nhưng giờ đây, rất nhiều bộ, ngành, địa phương đã chủ động thực hiện hàng loạt giải pháp thuộc thẩm quyền của mình để cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh. Đã có một sự thi đua giữa các tỉnh và các bộ trong cải thiện môi trường kinh doanh. Sự khác biệt nữa mà Nghị quyết 19/CP có thể tạo ra là Chính phủ đã thường xuyên, liên tục có chỉ thị, chỉ đạo và đánh giá việc cải thiện môi trường kinh doanh. Trách nhiệm của bộ, ngành và địa phương cũng trở nên rõ ràng hơn trong thực hiện nhiệm vụ của mình trong việc cải cách hành chính, cải thiện thể chế...

Nhiều người đặt câu hỏi là tại sao mỗi năm lại cần phải có 1 nghị quyết riêng biệt. Đó là bởi để làm mới cách thức điều hành của Chính phủ, cách thức chỉ đạo của Chính phủ. Liên tục ra nghị quyết như vậy, để duy trì áp lực và kỷ luật hành chính đối với các bộ và địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời với đó, mỗi năm sẽ có những bước rút kinh nghiệm, cụ thể hoá hơn về các mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm của các bộ và địa phương. Đặc biệt, đó là việc cụ thể hoá về lĩnh vực trọng tâm. Như Nghị quyết 19/CP được ban hành lần đầu đã không có 2 lĩnh vực quan trọng của Việt Nam là cải cách toàn diện về quy định điều kiện kinh doanh và quy định kiểm tra chuyên ngành.

Đến năm 2015, nội dung này mới được đưa vào nghị quyết mới. Nhưng năm 2015, dù đã có nội dung này nhưng chúng ta cũng chưa rõ phải làm gì.Đến năm 2016 và năm 2017, đặc biệt là 2017, mới rõ ràng phải làm gì, bộ phải làm ra sao nên mới đặt mục tiêu bỏ đi 1/2 số điều kiện kinh doanh.Tương tự với vấn đề kiểm tra chuyên ngành. Đến nay, qua thực hiện năm 2017 chúng ta mới biết được cần phải tiếp tục làm gì và trách nhiệm đó là của ai. Chúng ta biết được trong cải cách chuyên ngành bắt đầu phải làm gì vì đã tập hợp được 400 văn bản có liên quan. Những nhóm hàng nào, mặt hàng nào đang thuộc kiểm tra chuyên ngành, bộ nào quản lý. Mặt hàng nào, nhóm hàng nào đang 3-4 bộ cùng kiểm tra. Cứ dần dần, mọi thứ sẽ tốt hơn, toàn diện hơn, cụ thể hơn. Lúc đó, Nghị quyết 19/CP sẽ hiệu lực hơn.

Như ông vừa chia sẻ, Nghị quyết 19/CP của năm nay sẽ tập trung vào vấn đề kiểm tra chuyên ngành?

Đây chỉ là một trong những trọng tâm. Nghị quyết 19/CP của năm 2018 sẽ tập trung vào 3 trọng tâm. Đó là tập trung vào những chỉ số Việt Nam còn yếu kém, không có cải thiện trong mấy năm qua; tiếp tục tập trung vào điều kiện kinh doanh vì chúng ta mới đi được 1/3 chặng đường mặc dù biết rằng chúng ta đang đi đúng hướng; và tất nhiên là tập trung vào kiểm tra chuyên ngành.

Nghị quyết 19/CP đang tạo ra cuộc thi đua giữa các bộ, ngành, địa phương trong cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Nhưng lâu nay, ở Việt Nam thi đua thường tạo ra cuộc cạnh tranh thành tích. Ông có lo ngại về điều này?

Ở đây có sự khác biệt, thành tích của họ không phải tự họ đánh giá mà là người khác đánh giá. Đây mới là cái quan trọng.

Theo Đặng Hương báo điện tử VN Economy

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Chống chuyển giá, hóa ra doanh nghiệp bất động sản cũng chịu tác động rất mạnh 14/12/2018 09:27

    Trong khi hiệu quả của việc chống chuyển giá còn chưa được đánh giá cụ thể, thì Nghị định 20/2017/NĐ-CP về quản lý thuế đối với các công ty có giao dịch liên kết, có hiệu lực từ tháng 5/2017, lại khiến các doanh nghiệp nói chung và khối bất động sản nói riêng lao đao.

  • Doanh nghiệp nội gặp khó vì quy định siết chuyển giá 07/12/2018 08:48

    Nhiều doanh nghiệp Việt bày tỏ lo lắng về giới hạn chi phí lãi vay 20% theo quy định tại Nghị định 20, khiến doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thua lỗ.

  • Chấn chỉnh vi phạm trên TTCK: Cần giải pháp mạnh hơn 07/12/2018 08:35

    Để chấn chỉnh vi phạm trên thị trường chứng khoán (TTCK), ý kiến từ nhiều phía cho rằng, cần phải thực hiện hiệu quả cả 2 phương thức “phòng” và “chống”.

  • Tạo “sân chơi” bình đẳng cho doanh nghiệp 06/12/2018 08:46

    Sau 12 năm ra đời, năm 2017, lần đầu tiên Luật Cạnh tranh đã được Bộ Công Thương sửa đổi với mục tiêu có được hệ thống pháp lý đủ mạnh, tạo môi trường đầu tư công bằng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

  • Một số kinh nghiệm cho doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng để tránh rủi ro 06/12/2018 08:36

    Đây là những kinh nghiệm mà ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ tới cộng đồng doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng nhằm tránh rủi ro trong các trường hợp chi nhánh công ty hoặc người không có quyền đại diện xác lập, hợp đồng không có dấu của công ty...

  • Tiêu chí nào đánh giá doanh nghiệp tuân thủ pháp luật trong xuất nhập khẩu? 05/12/2018 14:52

    Ngày 4/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức hội thảo lấy ý kiến của doanh nghiệp về “Dự thảo thông tư quy định tiêu chí đánh gia tuân thủ và tổ chức đánh giá tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp trong hoạt động xuất, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.”. 

  • Việt Nam không có các dự án PPP thật sự? 05/12/2018 14:40

    Ông Tony Foster, Luật sư của công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đánh giá rằng hầu như không có bất kỳ dự án nào tuân theo cơ chế PPP quy định tại Nghị định 15 và Nghị định 63 (Quy chế PPP).

  • Cách mạng số: Doanh nghiệp lựa chọn thái độ con cáo hay con nhím? 30/11/2018 10:44

    Doanh nghiệp lựa chọn thái độ là con cáo hay con nhím trong sự thay đổi dồn dập và rất cơ bản của cuộc cách mạng số là một trong những nội dung thú vị được ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ trước câu hỏi doanh nghiệp cần làm gì để tránh rủi ro pháp lý.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC