...

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM)

07 Tháng 6, 2023

Sáng ngày 08/05/2023, tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện thuộc Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam – VAW 2023 đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM)

Đại diện hai bên, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), và ông Hong Sun – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ với mục tiêu hướng tới khuyến khích các hoạt động hợp tác giữa các bên trong bối cảnh hai bên cùng chung mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro pháp lý và giải quyết các tranh chấp phát sinh trong hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, thông qua các cơ chế hợp pháp và hiệu quả, góp phần thúc đẩy thương mại và đầu tư bền vững giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Theo đó, Bản Ghi nhớ này nhằm khuyến khích sự hợp tác của hai bên hướng tới (i) nâng cao năng lực của doanh nghiệp trong việc phòng ngừa rủi ro pháp lý và giải quyết tranh chấp hiệu quả thông qua các cơ chế ngoài tòa án; và, (ii) tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết hòa hảo và hiệu quả các tranh chấp thương mại phát sinh từ hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác được đề cập trong Bản ghi nhớ nêu trên, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo và khóa đào tạo với đa dạng chủ đề dành cho các doanh nghiệp Việt Nam thường xuyên kinh doanh với các doanh nghiệp Hàn quốc cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh vào thị trường Việt Nam. Hai bên cũng cam kết sẽ triển khai các hỗ trợ phù hợp khác để đồng hành và là điểm tựa pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc.
 
 

Tại lễ ký kết, ông Hong Sun – Chủ tịch KOCHAM, bày tỏ niềm vui mừng về thỏa thuận hợp tác giữa VIAC và KOCHAM đồng thời đặt nhiều kỳ vọng vào các hoạt động sắp tới. Ông Hong Sung nhận định rằng, bên cạnh việc phải tiếp tục đa dạng, đa phương hóa các quan hệ đối tác, bạn hàng để phân tán rủi ro, việc tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược, các đối tác kinh doanh thân thiết có ý nghĩa như những “bến đỗ an toàn” cho “sự nghiệp kinh doanh” của doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam. Cùng đó, ông cũng chia sẻ mong muốn Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách môi trường pháp lý thuận lợi, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy phép con, giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm đầu tư kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.

Từ phía VIAC, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm, chia sẻ rằng trong thời gian qua quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đã ghi nhận nhiều thành tựu vượt bậc song trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong hoạt động đầu tư kinh doanh, hoạt động giao thương giữa hai nước cũng cần chú trọng quản trị rủi ro pháp lý, phòng ngừa các tranh chấp phát sinh ngoài mong muốn.

TS. Vũ Tiến Lộc cũng nhấn mạnh, là tổ chức trọng tài quy chế duy nhất được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tổ chức điều phối giải quyết tranh chấp trong nước và quốc tế, VIAC luôn nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, kinh doanh. Theo đó, VIAC và KOCHAM sẽ tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến và thúc đẩy hoạt động giao thương cũng như trở thành điểm tựa công lý cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI