Góc nhìn trọng tài viên

Tiền gửi trong ngân hàng có an toàn không?

11/04/2018 16:33

Câu trả lời chắc chắn là “Có”. Vậy tại sao lại xảy ra một số vụ mất tiền trong tài khoản của khách gửi tiết kiệm như vừa qua?

Các quy định pháp lý về giao dịch tiền gửi tiết kiệm

Đối với hoạt động nhận, rút tiền gửi tiết kiệm, các văn bản pháp lý hiện hành là Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành kèm theo Quyết định 1160/2014 của Ngân hàng Nhà nước (gọi tắt là Quy chế), Quyết định số 47/2006 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành kèm theo Quyết định 1160/2014.

Theo đó về địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm cho phép có thể diễn ra tại trụ sở ngân hàng hoặc ngoài ngân hàng, miễn là đáp ứng được các điều kiện theo quy định.

Về thủ tục nhận, rút tiền gửi tiết kiệm cũng đã được quy định rõ. Đối với khách hàng lần đầu tiên thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm, khách hàng cần đến trực tiếp thực hiện giao dịch theo quy chế tiền gửi tiết kiệm và xuất trình giấy bắt buộc: giấy xác nhận thông tin cá nhân của chủ tài khoản hoặc của người đại diện (trường hợp cá nhân gửi tiền thông qua người đại diện). Nếu gửi tiền tiết kiệm chung thì phải xuất giấy chứng minh thông tin các cá nhân đứng tên trên thẻ tiết kiệm và văn bản thỏa thuận quyền và nghĩa vụ của cá nhân cùng đứng tên chung.

Khi khách hàng có nhu cầu rút tiền, ngân hàng phải bảo đảm hồ sơ rút tiền có ít nhất 4 yếu tố hợp lệ, khớp đúng là: chủ thẻ tiết kiệm, chữ ký của chủ thẻ, thẻ tiết kiệm và giấy tờ tùy thân của người rút tiền, đặc biệt là với các khoản tiền lớn hàng tỷ đồng trở lên.


Tiền gửi trong ngân hàng có an toàn không? (ảnh minh họa).

Tiền gửi trong ngân hàng có an toàn không? (ảnh minh họa).

Trong trường hợp rút tiền gửi tiết kiệm theo ủy quyền, điều 16 Quy chế cũng quy định rõ: “Tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định các yếu tố cần thiết của giấy ủy quyền để đảm bảo lợi ích của chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm và phù hợp với các văn bản pháp luật có liên quan. Sau khi kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của giấy ủy quyền, tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm căn cứ vào nội dung ủy quyền để thực hiện việc chi trả tiền gửi tiết kiệm”.

Như vậy, việc rút tiền trong trường hợp này thực hiện theo quy định nội bộ của ngân hàng song vẫn phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Rủi ro từ đâu?

Trong một số vụ việc xảy ra gần đây liên quan đến các giao dịch tiền gửi, có thể thấy mặc dù các quy trình, quy định được ban hành khá đầy đủ song đã bị những người thực thi (khách hàng và cán bộ ngân hàng) bỏ qua.

Ví dụ như, khách hàng ký sẵn giấy ủy quyền giao dịch cho người khác hoặc chỉ giao dịch duy nhất với một người. Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế - thông thường đến nhà riêng khách hàng phải có ít nhất 3 người bao gồm 1 thủ quỹ, 1 nhân viên giao dịch và 1 người bảo vệ (công an), hoặc 1 người kiểm soát hoặc trực tiếp phê duyệt.

PGS, TS. Nguyễn Văn Tiến - Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam - cho rằng, về mặt nguyên tắc, tất cả ngân hàng đều không chấp nhận và luôn khuyến cáo khách hàng không được ký khống vào bất kỳ loại giấy tờ nào có liên quan đến giao dịch ngân hàng vì như vậy sẽ tạo kẽ hở cho rủi ro đạo đức phát sinh. Nếu trong trường hợp phải ủy quyền để người khác rút tiền, cần ủy quyền cho những người trong gia đình, thật sự tin tưởng.

Tăng cường quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi

Hoạt động ngân hàng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên bổ sung, ban hành các quy định nhằm hạn chế tối đa rủi ro.Về phần mình, các ngân hàng cũng đã thực hiện kiểm tra, rà soát lại công tác huy động vốn trong toàn hệ thống; Tổ chức tập huấn đào tạo về các rủi ro hoạt động; Nâng cao vai trò của cấp kiểm soát trực tiếp giao dịch để hạn chế rủi ro hoạt động; Chỉnh sửa các quy định nội bộ để tăng cường công tác quản trị rủi ro; Liên tục cập nhật tính năng mới nhằm tăng cường an ninh, an toàn đối với giao dịch tiền gửi tiết kiệm như tra cứu từ xa thông tin sổ tiết kiệm, kiểm tra sổ trực tuyến.

Về phía khách hàng, cần thực hiện đúng các nguyên tắc, thủ tục, kiểm tra đầy đủ, chính xác các giấy tờ, nội dung mà mình giao dịch với ngân hàng. Theo TS. Cấn Văn Lực, khách hàng cần bảo vệ tài sản của mình bằng việc phải quan tâm hơn đến việc theo dõi dòng tiền của mình cũng như cẩn trọng trong việc đặt bút ký hay thực hiện ủy quyền; cần phải chắc chắn về giấy ủy quyền có chữ ký của mình. Không nên bỏ trống thông tin trong giấy ủy quyền bởi đây sẽ là mối nguy hiểm cho chính họ.

Về lâu dài, khách hàng nói riêng và người dân nói chung cũng nên quan tâm hơn đến việc nâng cao hiểu biết, kiến thức về pháp luật cũng như về tài chính - ngân hàng.

Theo An Hạ Báo Dân trí đăng ngày 06/04/2018

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Thêm kênh “bắt bệnh” môi trường kinh doanh 15/10/2018 11:31

    Chỉ số phát triển doanh nghiệp (DN) chính là bức tranh thu nhỏ phản chiếu môi trường kinh doanh tại mỗi địa phương. Vậy làm thế nào cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc thay đổi từ thước đo chỉ số phát triển DN?

  • Cần nghiên cứu đúng mức chính sách khai thác FTA 08/10/2018 10:09

    Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, để khai thác tốt hơn những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cần có sự tổng kết, đánh giá việc thực hiện một cách kịp thời để gỡ các nút thắt. Bên cạnh đó, trong bối xung đột thương mại, xu thế bảo hộ tăng cao, chính sách khai thác FTA nhằm tối ưu hóa lợi thế, giảm thiểu rủi ro cần được quan tâm đúng mức.

  • IPO “hàng khủng” thất bại, vì đâu nên nỗi? 25/09/2018 18:13

    Tại Vinalines, gánh nặng nợ và hoạt động kinh doanh cốt lõi không tốt nên khó thu hút nhà đầu tư. IPO thời gian gần đây kém hấp dẫn còn bởi quy định hạn chế tín dụng chảy sang thị trường chứng khoán trong Thông tư 36/2014/TT-NHNN kéo dài quá lâu. Về cơ bản, doanh nghiệp có quy mô lớn, nhưng kém hấp dẫn, là lý do chính khiến đợt IPO thất bại. Nhà đầu tư thấy nội tại doanh nghiệp không ổn nên e ngại đầu tư.

  • Cơ sở pháp lý nào để thu hồi tài sản nhà nước đã bán? 25/09/2018 18:11

    Từ hoạt động thanh, kiểm tra một số dự án hạ tầng và bất động sản vừa qua tại các địa phương, cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước đã phát hiện và kết luận về các sai phạm. Theo đó, hoặc do vi phạm về thiếu căn cứ pháp lý, trái thẩm quyền, không đúng quy trình, thủ tục, hoặc do có tham nhũng, tiêu cực mà nhiều cán bộ lãnh đạo, là người tham gia quyết định dự án đã bị xử lý ở các mức độ khác nhau.

  • Thức ăn nhanh lỗ bất thường: Khó xác định chuyển giá 25/09/2018 18:09

    Dù báo lỗ liên tục nhưng đến nay, các "đại gia" thức ăn nhanh nước ngoài vẫn bám trụ thị trường Việt Nam và cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần. Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, khẳng định hầu hết các doanh nghiệp (DN) báo lỗ đều là DN lớn của nước ngoài, đầu tư hệ thống rất lớn ở Việt Nam. Chi phí đầu tư rất lớn gây thua lỗ nặng ở giai đoạn đầu. "Chúng tôi sẽ rà soát thật cụ thể các trường hợp nghi vấn" - ông Minh nói.

  • Thép Việt bị kiện tới tấp 12/09/2018 11:02

    Theo các chuyên gia, cũng giống như rất nhiều vụ việc kiện bán phá giá trước đây, ngành thép Việt vẫn loay hoay quanh các "bài học" cũ để tự vệ. Luật sư Trần Hữu Huỳnh nhắc lại bài học quen thuộc: "Lý thuyết từ trước đến nay là không nên để tất cả trứng vào giỏ, phải đa dạng thị trường hơn nữa. Ngoài ra, DN sản xuất cùng với các nhà tư vấn, tham tán cần có sự liên kết, hợp tác thông tin để hiểu rõ hơn tính chất thị trường trước khi quyết định lựa chọn nơi xuất khẩu".

  • Từ Uber-Grab... đến chính sách cho mô hình kinh tế chia sẻ 12/09/2018 11:00

    Đáng nói, nếu quy định các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối như Grab hay Uber là đơn vị kinh doanh vận tải sẽ đi ngược lại với xu thế của thế giới. Trong nền kinh tế 4.0, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị, nhằm tìm cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.

  • Ngành thuế đòi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng: Tiếp tục bị phản ứng 12/09/2018 10:58

    Dưới góc độ quản lý thuế, nếu loại bỏ yếu tố lạm quyền trong thi hành công vụ, dẫn đến xâm hại lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, tôi cho rằng sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan nói chung và với NH thương mại nói riêng là cần thiết để góp phần bảo đảm thực thi quy định thuế, hạn chế gian lận thuế, trốn thuế

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC