Góc nhìn trọng tài viên

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

22/05/2018 11:27
Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chỉ là lỗi trình bày văn bản?!

Bộ GT - VT đang lấy ý kiến vào dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bỏ 2 tiêu chí của trạm thu giá so với dự thảo đầu tiên. Đó là bỏ quy định lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương trong việc xác định vị trí đặt trạm thu giá và không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường.

Trong bản tổng hợp ý kiến và tiếp thu giải trình đối với dự thảo Thông tư 49 lần này, Bộ GT - VT lý giải việc bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT là “tiếp thu ý kiến” của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, theo Bộ Tài chính, quy định khoảng cách tối thiểu trong Thông tư 159/2013/TT-BTC phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín. Bộ GT - VT cũng dẫn Báo cáo giám sát của UBTVQH nói rằng: Chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về vị trí trạm thu phí tại Thông tư số 159 và đề nghị Bộ GT - VT nghiên cứu, làm rõ cơ sở quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá tối thiểu là 70km.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc như Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng… cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí chiều 17.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong Thông tư số 49 không có quy định nào về khoảng cách các trạm thu giá. “Khoảng cách hai trạm thu giá cách nhau 70km từng được đưa ra tại một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Thông tư, Ban soạn thảo vẫn đưa thông tin này vào, tạo dư luận không tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Như vậy, có thể hiểu việc Ban soạn thảo đưa quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá BOT trong bản dự thảo lần 1 nhưng đã bỏ trong dự thảo lần 2 chỉ là lỗi trình bày văn bản!?


Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?  
Nguồn: tienphong.vn

Khoảng cách tối thiểu cần linh hoạt

Mặc dù quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá BOT không có trong Thông tư 49 nên không thuộc phạm vi điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi lần này. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ cơ sở khoa học khi đưa ra khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm BOT là 70km.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GT - VT, Đại học GT - VT phân tích: lâu nay, vị trí đặt trạm thu giá BOT thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km. “Thứ nhất, quy định khoảng cách như vậy sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người đi đường khi tránh được việc “trạm chồng trạm”, gây ra tâm lý Nhà nước đang “tận thu” trong xã hội. Thứ hai, khi việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa phổ biến, nếu cứ vài chục kilomét lại có một trạm BOT thì tổn thất thời gian dừng chờ xe là rất lớn, đặc biệt với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1. Thứ ba, nếu không giữ khoảng cách tối thiểu 70km, công nghệ quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý doanh thu của các trạm, công tác quản lý phối hợp giữa các trạm để điều khiển giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Thứ tư, một khi không giữ khoảng cách tối thiểu là 70km rất có thể các gói thầu sẽ bị chia nhỏ, như vậy khó thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn chỉ rõ.

GS.NGND, Giảng viên cao cấp Đại học GT - VT Từ Sỹ Sùa bổ sung, việc quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là từ 70km đã hạn  chế tình trạng “trạm nối trạm, phí chồng phí”. “Ngay cả khi đã có quy định về khoảng cách tối thiểu song thực tế có trường hợp hai trạm BOT của hai dự án khác nhau nhưng đặt gần nhau đã gây phản ứng trong xã hội, chưa kể có những trạm trên cùng tuyến đường nhưng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu này càng khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nếu bỏ quy định khoảng cách tối thiểu này sẽ làm tăng rủi ro cho xã hội khi nguy cơ băm nhỏ các dự án BOT là hiện hữu”, ông Sùa lo ngại.

Vị chuyên gia này bổ sung, trên thực tế, có thể linh hoạt về khoảng cách tối thiểu này. Theo đó, có những trạm cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km nhưng có những trạm có thể cách nhau tới 100km. Muốn xác định được điều này có nhiều cách, nhưng cách tính phổ biến nhất là theo loại xe và quãng đường sử dụng dịch vụ. Ví dụ, trong xây dựng các trạm dừng nghỉ, nếu đường chỉ cho đi với tốc độ 50km thì có thể sau 2 tiếng xe phải dừng, nhưng nếu đường cao tốc đi với tốc độ 100km thì chỉ cần 1 tiếng là phải dừng rồi. Nói thế để thấy rằng, việc xác định khoảng cách các trạm thu phí BOT còn phải phụ thuộc tốc độ lưu hành của phương tiện, khi tốc độ tăng lên thì khoảng cách các trạm cũng khác đi, thay vì cố định bằng khoảng cách 70km như hiện nay”.

“Về mặt kỹ thuật, đặt trạm thu giá BOT cách nhau bao nhiêu km cũng được nhưng với điều kiện phải là những trạm không dừng, đồng thời phương tiện cũng phải trang bị thiết bị thẻ điện tử không dừng”, ông Vũ Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, với “tỷ lệ xe trang bị và sử dụng thẻ điện tử chỉ dưới 10% như hiện nay” thì theo ông “chưa vội bàn đến việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT”.

 “Việc Bộ GT -  VT bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do “đã lấy ý kiến của HĐND” là không hợp lý và không hợp pháp. Bởi vì người dân của khu vực cụ thể bị tác động bởi vị trí đặt trạm BOT là chủ thể độc lập so với đại biểu HĐND. Việc tham vấn này không phải để thực hiện quy trình dân chủ hình thức, mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tham vấn và thậm chí việc đánh giá tác động không phải thông qua đại biểu mà phải trực tiếp của từng người dân chịu sự tác động”.

Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Nguyễn Tiến Lập

 

Theo Vũ Thủy Báo Đại biểu Nhân dân

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Thêm kênh “bắt bệnh” môi trường kinh doanh 15/10/2018 11:31

    Chỉ số phát triển doanh nghiệp (DN) chính là bức tranh thu nhỏ phản chiếu môi trường kinh doanh tại mỗi địa phương. Vậy làm thế nào cải thiện môi trường kinh doanh thông qua việc thay đổi từ thước đo chỉ số phát triển DN?

  • Cần nghiên cứu đúng mức chính sách khai thác FTA 08/10/2018 10:09

    Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, để khai thác tốt hơn những lợi thế từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), cần có sự tổng kết, đánh giá việc thực hiện một cách kịp thời để gỡ các nút thắt. Bên cạnh đó, trong bối xung đột thương mại, xu thế bảo hộ tăng cao, chính sách khai thác FTA nhằm tối ưu hóa lợi thế, giảm thiểu rủi ro cần được quan tâm đúng mức.

  • IPO “hàng khủng” thất bại, vì đâu nên nỗi? 25/09/2018 18:13

    Tại Vinalines, gánh nặng nợ và hoạt động kinh doanh cốt lõi không tốt nên khó thu hút nhà đầu tư. IPO thời gian gần đây kém hấp dẫn còn bởi quy định hạn chế tín dụng chảy sang thị trường chứng khoán trong Thông tư 36/2014/TT-NHNN kéo dài quá lâu. Về cơ bản, doanh nghiệp có quy mô lớn, nhưng kém hấp dẫn, là lý do chính khiến đợt IPO thất bại. Nhà đầu tư thấy nội tại doanh nghiệp không ổn nên e ngại đầu tư.

  • Cơ sở pháp lý nào để thu hồi tài sản nhà nước đã bán? 25/09/2018 18:11

    Từ hoạt động thanh, kiểm tra một số dự án hạ tầng và bất động sản vừa qua tại các địa phương, cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước đã phát hiện và kết luận về các sai phạm. Theo đó, hoặc do vi phạm về thiếu căn cứ pháp lý, trái thẩm quyền, không đúng quy trình, thủ tục, hoặc do có tham nhũng, tiêu cực mà nhiều cán bộ lãnh đạo, là người tham gia quyết định dự án đã bị xử lý ở các mức độ khác nhau.

  • Thức ăn nhanh lỗ bất thường: Khó xác định chuyển giá 25/09/2018 18:09

    Dù báo lỗ liên tục nhưng đến nay, các "đại gia" thức ăn nhanh nước ngoài vẫn bám trụ thị trường Việt Nam và cạnh tranh quyết liệt để giành thị phần. Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, khẳng định hầu hết các doanh nghiệp (DN) báo lỗ đều là DN lớn của nước ngoài, đầu tư hệ thống rất lớn ở Việt Nam. Chi phí đầu tư rất lớn gây thua lỗ nặng ở giai đoạn đầu. "Chúng tôi sẽ rà soát thật cụ thể các trường hợp nghi vấn" - ông Minh nói.

  • Thép Việt bị kiện tới tấp 12/09/2018 11:02

    Theo các chuyên gia, cũng giống như rất nhiều vụ việc kiện bán phá giá trước đây, ngành thép Việt vẫn loay hoay quanh các "bài học" cũ để tự vệ. Luật sư Trần Hữu Huỳnh nhắc lại bài học quen thuộc: "Lý thuyết từ trước đến nay là không nên để tất cả trứng vào giỏ, phải đa dạng thị trường hơn nữa. Ngoài ra, DN sản xuất cùng với các nhà tư vấn, tham tán cần có sự liên kết, hợp tác thông tin để hiểu rõ hơn tính chất thị trường trước khi quyết định lựa chọn nơi xuất khẩu".

  • Từ Uber-Grab... đến chính sách cho mô hình kinh tế chia sẻ 12/09/2018 11:00

    Đáng nói, nếu quy định các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối như Grab hay Uber là đơn vị kinh doanh vận tải sẽ đi ngược lại với xu thế của thế giới. Trong nền kinh tế 4.0, các doanh nghiệp có xu hướng chuyên môn hóa, tập trung đầu tư vào một hoặc một số công đoạn trong chuỗi giá trị, nhằm tìm cách tối đa hóa hiệu quả kinh doanh.

  • Ngành thuế đòi cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng: Tiếp tục bị phản ứng 12/09/2018 10:58

    Dưới góc độ quản lý thuế, nếu loại bỏ yếu tố lạm quyền trong thi hành công vụ, dẫn đến xâm hại lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, tôi cho rằng sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan nói chung và với NH thương mại nói riêng là cần thiết để góp phần bảo đảm thực thi quy định thuế, hạn chế gian lận thuế, trốn thuế

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC