Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

Góc nhìn trọng tài viên

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

22/05/2018 11:27
Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chỉ là lỗi trình bày văn bản?!

Bộ GT - VT đang lấy ý kiến vào dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bỏ 2 tiêu chí của trạm thu giá so với dự thảo đầu tiên. Đó là bỏ quy định lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương trong việc xác định vị trí đặt trạm thu giá và không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường.

Trong bản tổng hợp ý kiến và tiếp thu giải trình đối với dự thảo Thông tư 49 lần này, Bộ GT - VT lý giải việc bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT là “tiếp thu ý kiến” của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, theo Bộ Tài chính, quy định khoảng cách tối thiểu trong Thông tư 159/2013/TT-BTC phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín. Bộ GT - VT cũng dẫn Báo cáo giám sát của UBTVQH nói rằng: Chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về vị trí trạm thu phí tại Thông tư số 159 và đề nghị Bộ GT - VT nghiên cứu, làm rõ cơ sở quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá tối thiểu là 70km.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc như Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng… cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí chiều 17.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong Thông tư số 49 không có quy định nào về khoảng cách các trạm thu giá. “Khoảng cách hai trạm thu giá cách nhau 70km từng được đưa ra tại một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Thông tư, Ban soạn thảo vẫn đưa thông tin này vào, tạo dư luận không tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Như vậy, có thể hiểu việc Ban soạn thảo đưa quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá BOT trong bản dự thảo lần 1 nhưng đã bỏ trong dự thảo lần 2 chỉ là lỗi trình bày văn bản!?


Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?  
Nguồn: tienphong.vn

Khoảng cách tối thiểu cần linh hoạt

Mặc dù quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá BOT không có trong Thông tư 49 nên không thuộc phạm vi điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi lần này. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ cơ sở khoa học khi đưa ra khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm BOT là 70km.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GT - VT, Đại học GT - VT phân tích: lâu nay, vị trí đặt trạm thu giá BOT thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km. “Thứ nhất, quy định khoảng cách như vậy sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người đi đường khi tránh được việc “trạm chồng trạm”, gây ra tâm lý Nhà nước đang “tận thu” trong xã hội. Thứ hai, khi việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa phổ biến, nếu cứ vài chục kilomét lại có một trạm BOT thì tổn thất thời gian dừng chờ xe là rất lớn, đặc biệt với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1. Thứ ba, nếu không giữ khoảng cách tối thiểu 70km, công nghệ quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý doanh thu của các trạm, công tác quản lý phối hợp giữa các trạm để điều khiển giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Thứ tư, một khi không giữ khoảng cách tối thiểu là 70km rất có thể các gói thầu sẽ bị chia nhỏ, như vậy khó thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn chỉ rõ.

GS.NGND, Giảng viên cao cấp Đại học GT - VT Từ Sỹ Sùa bổ sung, việc quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là từ 70km đã hạn  chế tình trạng “trạm nối trạm, phí chồng phí”. “Ngay cả khi đã có quy định về khoảng cách tối thiểu song thực tế có trường hợp hai trạm BOT của hai dự án khác nhau nhưng đặt gần nhau đã gây phản ứng trong xã hội, chưa kể có những trạm trên cùng tuyến đường nhưng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu này càng khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nếu bỏ quy định khoảng cách tối thiểu này sẽ làm tăng rủi ro cho xã hội khi nguy cơ băm nhỏ các dự án BOT là hiện hữu”, ông Sùa lo ngại.

Vị chuyên gia này bổ sung, trên thực tế, có thể linh hoạt về khoảng cách tối thiểu này. Theo đó, có những trạm cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km nhưng có những trạm có thể cách nhau tới 100km. Muốn xác định được điều này có nhiều cách, nhưng cách tính phổ biến nhất là theo loại xe và quãng đường sử dụng dịch vụ. Ví dụ, trong xây dựng các trạm dừng nghỉ, nếu đường chỉ cho đi với tốc độ 50km thì có thể sau 2 tiếng xe phải dừng, nhưng nếu đường cao tốc đi với tốc độ 100km thì chỉ cần 1 tiếng là phải dừng rồi. Nói thế để thấy rằng, việc xác định khoảng cách các trạm thu phí BOT còn phải phụ thuộc tốc độ lưu hành của phương tiện, khi tốc độ tăng lên thì khoảng cách các trạm cũng khác đi, thay vì cố định bằng khoảng cách 70km như hiện nay”.

“Về mặt kỹ thuật, đặt trạm thu giá BOT cách nhau bao nhiêu km cũng được nhưng với điều kiện phải là những trạm không dừng, đồng thời phương tiện cũng phải trang bị thiết bị thẻ điện tử không dừng”, ông Vũ Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, với “tỷ lệ xe trang bị và sử dụng thẻ điện tử chỉ dưới 10% như hiện nay” thì theo ông “chưa vội bàn đến việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT”.

 “Việc Bộ GT -  VT bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do “đã lấy ý kiến của HĐND” là không hợp lý và không hợp pháp. Bởi vì người dân của khu vực cụ thể bị tác động bởi vị trí đặt trạm BOT là chủ thể độc lập so với đại biểu HĐND. Việc tham vấn này không phải để thực hiện quy trình dân chủ hình thức, mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tham vấn và thậm chí việc đánh giá tác động không phải thông qua đại biểu mà phải trực tiếp của từng người dân chịu sự tác động”.

Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Nguyễn Tiến Lập

 

Theo Vũ Thủy Báo Đại biểu Nhân dân

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp Việt ra biển lớn bằng thúng chai 14/08/2018 09:26

    Theo các chuyên gia M&A, M&A là xu thế tất yếu, DN Việt không thể đứng ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, M&A không đơn thuần là sự kết hợp đơn giản giữa một bên là nhà đầu tư có tài chính mạnh và một bên là DN cần vốn mà mỗi hợp đồng M&A sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về tư cách pháp nhân, vấn đề tài chính, thương hiệu, thị phần, thị trường, chiến lược kinh doanh, kiểm soát giao dịch cổ phiếu… kể cả việc giữ hay bỏ thương hiệu DN hậu M&A.

  • M&A 2018: Kỷ nguyên mới, kỳ vọng mới 09/08/2018 11:02

    Trước thềm Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2018 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường M&A tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, không chỉ trong năm nay, mà cho cả thập kỷ tới, diễn ra trong nhiều ngành, lĩnh vực. 

  • Thời gian sửa điều kiện kinh doanh nhiều khi dài hơn tuổi thọ trung bình của doanh nghiệp 02/08/2018 10:09

    Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch công ty Luật Basico, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh ở các bộ, ngành đang bộc lộ tính “phong trào, hô hào”, bởi nghe thì “rầm rộ”, nhưng thực tế… tốc độ quá chậm, chưa được một nửa yêu cầu.

  • Cải cách môi trường kinh doanh ngành công thương thực chất 02/08/2018 10:02

    Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên VIAC bày tỏ: Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên rất hoan nghênh động thái của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong quyết tâm cải cách môi trường kinh doanh một cách thực chất, sau khi có ý kiến góp ý từ phía Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và của VCCI, đã quyết định ngừng đề xuất dự thảo Nghị định về phát triển quản lý ngành phân phối.

  • Rủi ro tín dụng ngoại tệ 31/07/2018 16:59

    Những tháng qua, huy động ngoại tệ tăng trưởng chậm trong khi tín dụng ngoại tệ tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng. Xu hướng này có thể mang đến rủi ro cho doanh nghiệp (DN) vì tỷ giá đang đứng trước nhiều áp lực tăng, sẽ tác động đến chi phí trả các khoản nợ USD sắp đáo hạn.

  • Tàu bị gãy làm đôi trên biển khi vận chuyển hàng: ai phải chịu trách nhiệm? 30/07/2018 16:14

    Điểm q) khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hàng hải Việt Nam (năm 2015) quy định người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm, nếu tổn thất hàng hóa xảy ra trong trường hợp "Khuyết tật ẩn tỳ của tàu biển mà những người có trách nhiệm không phát hiện được, mặc dù đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán".

  • FDI và nền kinh tế vãng lai 26/07/2018 14:16

    Việt Nam đã mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 30 năm. Thành tựu và hiệu quả của FDI thật lớn lao, bao gồm sự thay đổi bộ mặt đất nước, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng nhiều bậc quy mô GDP của nền kinh tế và cải thiện mức sống của người dân.

  • Doanh nghiệp cần “sống chung với cạnh tranh” 23/07/2018 15:41

    Các đại biểu được TS.Phạm Văn Chắt - Giảng viên cao cấp, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thông tin về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được xem là Hiệp định có tiêu chuẩn cao, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mở ra nột “sân chơi mới” với quy mô thị trường gần 500 triệu dân, chiếm 13,5% GDP toàn cầu. 

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC