Góc nhìn trọng tài viên

Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu

22/05/2018 11:27
Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

Chỉ là lỗi trình bày văn bản?!

Bộ GT - VT đang lấy ý kiến vào dự thảo lần 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó bỏ 2 tiêu chí của trạm thu giá so với dự thảo đầu tiên. Đó là bỏ quy định lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương trong việc xác định vị trí đặt trạm thu giá và không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá ở trên cùng một tuyến đường.

Trong bản tổng hợp ý kiến và tiếp thu giải trình đối với dự thảo Thông tư 49 lần này, Bộ GT - VT lý giải việc bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu giá BOT là “tiếp thu ý kiến” của các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, theo Bộ Tài chính, quy định khoảng cách tối thiểu trong Thông tư 159/2013/TT-BTC phù hợp với các dự án áp dụng phương pháp thu hở song không phù hợp với các dự án thu kín. Bộ GT - VT cũng dẫn Báo cáo giám sát của UBTVQH nói rằng: Chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định về vị trí trạm thu phí tại Thông tư số 159 và đề nghị Bộ GT - VT nghiên cứu, làm rõ cơ sở quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá tối thiểu là 70km.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với các cơ quan trực thuộc như Tổng cục Đường bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kết cấu hạ tầng… cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí chiều 17.5, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong Thông tư số 49 không có quy định nào về khoảng cách các trạm thu giá. “Khoảng cách hai trạm thu giá cách nhau 70km từng được đưa ra tại một thông tư khác của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Thông tư, Ban soạn thảo vẫn đưa thông tin này vào, tạo dư luận không tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Như vậy, có thể hiểu việc Ban soạn thảo đưa quy định về khoảng cách giữa hai trạm thu giá BOT trong bản dự thảo lần 1 nhưng đã bỏ trong dự thảo lần 2 chỉ là lỗi trình bày văn bản!?


Trạm thu phí sẽ bủa vây người dân nếu bỏ quy định về khoảng cách tối thiểu?  
Nguồn: tienphong.vn

Khoảng cách tối thiểu cần linh hoạt

Mặc dù quy định về khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá BOT không có trong Thông tư 49 nên không thuộc phạm vi điều chỉnh trong dự thảo sửa đổi lần này. Tuy nhiên, vẫn cần làm rõ cơ sở khoa học khi đưa ra khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm BOT là 70km.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GT - VT, Đại học GT - VT phân tích: lâu nay, vị trí đặt trạm thu giá BOT thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính, bảo đảm khoảng cách giữa các trạm tối thiểu 70km. “Thứ nhất, quy định khoảng cách như vậy sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người đi đường khi tránh được việc “trạm chồng trạm”, gây ra tâm lý Nhà nước đang “tận thu” trong xã hội. Thứ hai, khi việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng vẫn chưa phổ biến, nếu cứ vài chục kilomét lại có một trạm BOT thì tổn thất thời gian dừng chờ xe là rất lớn, đặc biệt với những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn như Quốc lộ 1. Thứ ba, nếu không giữ khoảng cách tối thiểu 70km, công nghệ quản lý sẽ gặp nhiều vấn đề trong việc quản lý doanh thu của các trạm, công tác quản lý phối hợp giữa các trạm để điều khiển giao thông thông suốt trên toàn tuyến. Thứ tư, một khi không giữ khoảng cách tối thiểu là 70km rất có thể các gói thầu sẽ bị chia nhỏ, như vậy khó thu hút nhà đầu tư”, ông Tuấn chỉ rõ.

GS.NGND, Giảng viên cao cấp Đại học GT - VT Từ Sỹ Sùa bổ sung, việc quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT là từ 70km đã hạn  chế tình trạng “trạm nối trạm, phí chồng phí”. “Ngay cả khi đã có quy định về khoảng cách tối thiểu song thực tế có trường hợp hai trạm BOT của hai dự án khác nhau nhưng đặt gần nhau đã gây phản ứng trong xã hội, chưa kể có những trạm trên cùng tuyến đường nhưng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu này càng khiến dư luận bức xúc. Do vậy, nếu bỏ quy định khoảng cách tối thiểu này sẽ làm tăng rủi ro cho xã hội khi nguy cơ băm nhỏ các dự án BOT là hiện hữu”, ông Sùa lo ngại.

Vị chuyên gia này bổ sung, trên thực tế, có thể linh hoạt về khoảng cách tối thiểu này. Theo đó, có những trạm cần bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70km nhưng có những trạm có thể cách nhau tới 100km. Muốn xác định được điều này có nhiều cách, nhưng cách tính phổ biến nhất là theo loại xe và quãng đường sử dụng dịch vụ. Ví dụ, trong xây dựng các trạm dừng nghỉ, nếu đường chỉ cho đi với tốc độ 50km thì có thể sau 2 tiếng xe phải dừng, nhưng nếu đường cao tốc đi với tốc độ 100km thì chỉ cần 1 tiếng là phải dừng rồi. Nói thế để thấy rằng, việc xác định khoảng cách các trạm thu phí BOT còn phải phụ thuộc tốc độ lưu hành của phương tiện, khi tốc độ tăng lên thì khoảng cách các trạm cũng khác đi, thay vì cố định bằng khoảng cách 70km như hiện nay”.

“Về mặt kỹ thuật, đặt trạm thu giá BOT cách nhau bao nhiêu km cũng được nhưng với điều kiện phải là những trạm không dừng, đồng thời phương tiện cũng phải trang bị thiết bị thẻ điện tử không dừng”, ông Vũ Anh Tuấn nói. Tuy nhiên, với “tỷ lệ xe trang bị và sử dụng thẻ điện tử chỉ dưới 10% như hiện nay” thì theo ông “chưa vội bàn đến việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm BOT”.

 “Việc Bộ GT -  VT bỏ nội dung lấy ý kiến của người dân địa phương do “đã lấy ý kiến của HĐND” là không hợp lý và không hợp pháp. Bởi vì người dân của khu vực cụ thể bị tác động bởi vị trí đặt trạm BOT là chủ thể độc lập so với đại biểu HĐND. Việc tham vấn này không phải để thực hiện quy trình dân chủ hình thức, mà theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, việc tham vấn và thậm chí việc đánh giá tác động không phải thông qua đại biểu mà phải trực tiếp của từng người dân chịu sự tác động”.

Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Nguyễn Tiến Lập

 

Theo Vũ Thủy Báo Đại biểu Nhân dân

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Cảnh báo rủi ro trong giao dịch quốc tế từ vụ lừa đảo của Echopack Inc 21/03/2019 17:30

    Một bài học lớn là vụ lừa đảo của Echopack Inc. với nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. Thực ra trong vụ này, nếu tinh ý, doanh nghiệp sẽ không bị lừa khi từ chối LC không khả thi. Nhà xuất khẩu phải gửi chứng từ đến ngân hàng phát hành, có chữ ký của người đại diện ký hợp đồng phù hợp với chữ ký lưu trong hồ sơ để thanh toán. 

  • Còn nhiều việc phải làm trong cải cách pháp luật về doanh nghiệp 20/03/2019 09:24

    Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) bày tỏ, không phủ nhận là có rất nhiều quy định của hai luật nêu trên đã thể hiện các nguyên tắc như: doanh nghiệp được làm tất cả những gì mà luật không cấm hay doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm...., nhưng thực tế thi hành luật lại khác và đơn cử: doanh nghiệp tự kê khai, song không được tự chịu trách nhiệm trước pháp luật mà vẫn phải định kỳ bị kiểm tra.

  • Lưu ý về điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm 19/03/2019 17:10

    Bất đồng quan điểm giữa bên bảo hiểm và bên được bảo hiểm liên quan đến việc áp dụng hay không áp dụng các điều khoản loại trừ được quy định trong hợp đồng/ điều khoản bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu và hợp đồng/điều khoản bảo hiểm thân tàu là một trong những nguyên nhân thường xảy ra tranh chấp trong tai nạn đâm va. Vụ tranh chấp dưới đây được giải quyết tại một trung tâm trọng tài thương mại cho thấy những lưu ý cần thiết về vấn đề nêu trên.

  • Nghị định “đá” luật, hàng loạt dự án bất động sản có tranh chấp 15/03/2019 11:04

    Theo thống kê của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (BĐS), hiện nay, cả nước có 215 dự án BĐS có khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân, 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác. 

  • Rủi ro trong giao dịch quốc tế khi làm ăn "xuôi chèo, mát mái" 14/03/2019 10:06

    Nhà nhập khẩu ứng vốn ngay sau khi ký hợp đồng và trừ vào từng lô hàng. Nhanh chóng, thuận tiện, hợp đồng ký hàng năm, giao hàng nhiều đợt, ứng trước 70% giá trị, thanh toán nhanh gọn. Mọi giao dịch đều 'xuôi chèo, mát mái', lòng tin nhà xuất khẩu tăng lên.

  • Tác hại khôn lường từ gian lận xuất xứ 13/03/2019 16:00

    Tình trạng hàng hóa được nhập khẩu từ nước ngoài hoặc đặt gia công ở nước ngoài nhưng lại đội lốt hàng Việt, ghi nhãn xuất xứ “Made in Viet Nam” đánh lừa người tiêu dùng… đang ngày càng gia tăng, có chiều hướng tinh vi hơn. Nó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến DN làm ăn chân chính và nguy hại cho người tiêu dùng mà còn gây ra những tác hại khôn lường trong hoạt động thương mại quốc tế của hàng hóa Việt Nam.

  • Những thách thức pháp lý khi thí điểm thanh toán qua di động 08/03/2019 10:36

    Việc Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán là cơ hội phát triển kinh tế, vì sự tiện lợi cho hàng chục triệu người trong việc mua bán, du lịch... với một chiếc điện thoại di động sẵn có mà không cần phải mang theo các phương tiện thanh toán như tiền hay thẻ thanh toán, đồng thời cũng là cơ hội lớn cho các nhà mạng.

  • Đổ bộ ồ ạt, xe con Trung Quốc có đủ sức làm "cách mạng về giá" như thời xe máy ở Việt Nam? 08/03/2019 10:28

    Mặc dù các dòng xe Trung Quốc chưa nhận được cảm tình của nhiều người mua xe tại Việt Nam, tuy nhiên với lợi thế giá rẻ, đa tiện nghi và mở rộng hệ thống phân phối, xe Trung Quốc đang buộc các hãng xe tại Việt Nam phải chú ý nhiều về giá trong cuộc chiến giành thị trường về lâu dài.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC