Góc nhìn trọng tài viên

TS. Nguyễn Đình Cung: Ưu tiên chính sách kích cầu cho kinh tế tư nhân

27/03/2018 10:49

TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Trọng tài viên VIAC cho rằng, ưu tiên các chính sách kích cầu cho kinh tế tư nhân phát triển cũng được xem là động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam thăng hạng, cất cánh trong thời gian tới.

 

dn
Nghị quyết 19 đã từng bước tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của DN phát triển. Ảnh: TL.

PV: Ông đánh giá thế nào về bước đi của nền kinh tế đất nước, sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Nghị quyết 19)?

TS. Nguyễn Đình Cung: Thực tế sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19 (2014 - 2017), tổng thể sức khỏe nền kinh tế đã tốt lên rất nhiều. Theo đó, điểm số và thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện rõ rệt. Trong đó, 3 chỉ số gồm: Tiếp cận điện năng, Bảo vệ nhà đầu tư và Nộp thuế có mức độ cải thiện tốt nhất.

Riêng trong lĩnh vực tài chính, nội dung nộp thuế và bảo hiểm xã hội đã có mức cải thiện tốt, tăng 87 bậc, với những cải cách về quy định và thủ tục nộp thuế và việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng giao dịch điện tử trong thủ tục bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, trong lĩnh vực giao dịch thương mại điện tử qua biên giới, với những cải cách mạnh mẽ của ngành Hải quan về cải cách thủ tục, thực hiện hải quan điện tử và rút ngắn thời gian thực hiện một số thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã tạo điều kiện tốt cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên, quá trình cải cách vẫn còn nhiều việc phải làm, có một số chỉ số chưa được cải thiện như kỳ vọng. Cụ thể 4 chỉ số có thứ hạng thấp hoặc không được cải thiện là: Khởi sự kinh doanh, Đăng ký quyền sở hữu tài sản, Giải quyết tranh chấp hợp đồng và Thủ tục phá sản. Trong đó, 2 chỉ số (Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản và Giải quyết phá sản) không có cải thiện, giảm điểm và tụt hạng; 2 chỉ số (Khởi sự kinh doanh và Giải quyết phá sản DN) đứng cuối bảng xếp hạng.

PV: Được biết, một Nghị quyết 19 mới đang được xây dựng, với mục tiêu tạo ra những đột phá lớn cho kinh tế Việt Nam. Theo ông nghị quyết lần này nên nhấn vào những điểm cơ bản nào?

TS. Nguyễn Đình Cung: Tính đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định sau 4 năm ban hành Nghị quyết 19, chúng ta đã đạt được những thành công cải cách sâu rộng về thủ tục hành chính, tạo ra những điều kiện ưu đãi tối ưu cho cộng động DN phát triển. Nhờ đó, sức khỏe nền kinh tế được nâng lên một tầm cao mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế vĩ mô đạt và vượt chỉ tiêu đề ra góp phần giảm nghèo bền vững và nâng cao các điều kiện an sinh xã hội tốt hơn.

 

o cung 

TS. Nguyễn Đình Cung

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ: Cần phải tiếp tục hoàn thiện cũng như nâng cấp các chỉ số của nền kinh tế theo hướng thực chất và toàn diện hơn.

Phải tạo ra được áp lực cũng như kỷ luật hành chính mạnh mẽ đối với các chỉ số còn thấp và yếu tồn tại gây khó khăn cho nền kinh tế phát triển. Đó là các lĩnh vực như: Khởi sự kinh doanh, Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản.

Cần có mối liên hệ sâu hơn với các cơ quan chuyên ngành như Tòa án Nhân dân Tối cao để có cải thiện đáng kể chỉ số Giải quyết phá sản DN và Giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Đặc biệt, trong 2018, Chính phủ xác định du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn. Do đó, Chính phủ giao chỉ tiêu phải tăng năng lực cạnh tranh của ngành du lịch lên 10 bậc (hiện đang ở thứ 67).

Cần coi trọng sự phát triển của ngành dịch vụ logistics để tạo thuận lợi và giảm chi phí kinh doanh, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu ngành kinh tế. Theo đó, giảm chi phí logistics xuống mức bằng khoảng 18% GDP (hiện hơn 20% GDP); cải thiện Chỉ số hiệu quả logistics thêm khoảng 10 bậc (hiện xếp thứ 64).

Riêng về các “điểm nóng”, tại Nghị quyết 19 mới cũng cần đặt mục tiêu hoàn thành bãi bỏ ít nhất 1/3 hoặc một nửa số điều kiện kinh doanh hiện hành ở tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế; hoàn thành về cơ bản mục tiêu giảm số hàng hóa xuất nhập khẩu, phải kiểm tra trước thông quan xuống còn tối đa 10%; hoàn thành cơ bản mục tiêu giảm ít nhất một nửa danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện kiểm tra chuyên ngành.

Khối cơ quan hành chính sự nghiệp từ trung ương xuống địa phương bắt buộc phải áp dụng kỹ thuật công nghệ thông tin để cung ứng các dịch vụ hành chính công ở cấp độ 3 và 4; chỉ đạo, bắt buộc tất cả các bộ, ngành phải kết nối tất cả các thủ tục hành chính qua Cổng thông tin một cửa quốc gia.

PV: Với mục tiêu nền kinh tế 2018 đánh giá cho tương lai 2019, ông có nhận định thế nào về kinh tế Việt Nam trong gian tới?

TS. Nguyễn Đình Cung: Theo tôi, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển. Bằng chứng là ngay từ đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc lại khát vọng muốn Việt Nam là “con hổ mới” của châu Á.

Muốn như vậy, Việt Nam cần tận dụng tối đa các lợi thế về nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, các hiệp định FTA thế hệ mới. Đặc biệt là Hiệp định CPTPP mới được ký kết giúp thu hút nhiều hơn các nguồn vốn đầu tư FDI, ODA của quốc tế.

Về mặt định hướng, nền kinh tế Việt Nam sẽ bắt buộc phải chuyển nhanh và sớm nhất có thể sang thể thế kinh tế thị trường, bởi chỉ khi đó mới phát huy tối đa tác dụng của các thành phần kinh tế trong xã hội bổ sung hỗ trợ nhau. Trong đó, ưu tiên các chính sách kích cầu cho kinh tế tư nhân phát triển. Đây cũng được xem là động lực mới cho nền kinh tế Việt Nam thăng hang, cất cánh trong thời gian tới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Văn Nam (Thời Báo Tài Chính) đăng ngày 24/3/2018

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Đề xuất đánh thuế tài sản: “Tiền mua nhà là khoản tiết kiệm của người dân, sao lại đánh thuế?” 17/04/2018 10:50

    Cái mà Bộ Tài chính gọi là kinh nghiệm quốc tế thì tôi cho rằng cần phải được nghiên cứu thấu đáo để có thể hiểu được trong bối cảnh nào, với mục đích gì thì nên đánh thuế tài sản. Về nguyên lý về đánh thuế tài sản của phương tây, là để kích thích việc sử dụng tài sản đó hiệu quả hơn, ví dụ, đánh thuế đất dư thừa trong khuôn viên nhà ở để tránh tình trạng một gia đình sử dụng quá nhiều đất mà lẽ ra đất đó có thể được sử dụng hiệu quả hơn.

     

  • Doanh nghiệp bắt đầu "thấm" Nghị định 20 16/04/2018 11:27

    Các quy định mới của Nghị định 20/2017/NĐ-CP về giao dịch liên kết, có hiệu lực từ 1-5-2017, như mẫu tờ khai về hồ sơ thông tin tập đoàn toàn cầu hay báo cáo lợi nhuận liên quốc gia đang là thách thức không dễ vượt qua với nhiều doanh nghiệp trong mùa quyết toán thuế năm 2017 đang diễn ra hiện nay.

  • Cổ đông lớn muốn bước nhanh vào HĐQT, được không? 12/04/2018 10:47

    Chi gần 5 tỷ USD để sở hữu 343.642.587 cổ phiếu SAB vào tháng 12/2017, chiếm 53,59% vốn tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Vietnam Beverage muốn bước chân vào Hội đồng quản trị (HĐQT) Sabeco thật sớm.

  • Tiền gửi trong ngân hàng có an toàn không? 11/04/2018 16:33

    Đối với hoạt động nhận, rút tiền gửi tiết kiệm, các văn bản pháp lý hiện hành là Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành kèm theo Quyết định 1160/2014 của Ngân hàng Nhà nước (gọi tắt là Quy chế), Quyết định số 47/2006 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế về tiền gửi tiết kiệm ban hành kèm theo Quyết định 1160/2014.

  • Sửa Luật Phòng, chống tham nhũng: Từ chuyện đánh thuế hay tịch thu tài sản... 06/04/2018 14:23

    Ai cũng biết chống tham nhũng sẽ không đi vào thực chất nếu không thu hồi được tài sản bị chiếm đoạt. Đó là lý do mà dự thảo sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng đưa ra biện pháp đánh thuế cao tới 45% hay tịch thu các tài sản không giải trình được nguồn gốc trong quá trình kê khai tài sản của cán bộ nhà nước

  • “Kinh tế số và chính sách an ninh mạng Việt Nam”: Không nhất thiết ban hành thêm luật mới 06/04/2018 14:19

    Việt Nam đang chứng kiến đồng thời sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số, đi kèm với gia tăng các rủi ro về an ninh mạng. Do đó, đòi hỏi chính sách an ninh mạng phải được đánh giá lại và có bước tiến mới để đối phó với những lo ngại về an ninh an toàn thông tin cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.

  • Thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh 06/04/2018 14:16

    Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng khẳng định rõ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, song quy mô đầu tư của các doanh nghiệp này lại đang có xu hướng nhỏ đi. Mức vốn đầu tư bình quân của mỗi doanh nghiệp tư nhân năm 1995 là khoảng 1,7 tỷ đồng, đến 2005 giảm còn khoảng 0,98 tỷ đồng, đến năm 2016 chỉ là 0,46 tỷ đồng.

  • Bao lần thăng trầm, thương hiệu cá tra mạnh lên? 05/04/2018 18:36

    Cá tra Việt Nam một lần nữa tiếp tục đối diện “hàng rào kỹ thuật bảo hộ” khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa qua ban hành kết luận cuối cùng trong việc rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về chống bán phá giá cá tra, cá ba sa của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ. Căn cứ kết luận này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá từ 2,39-7,74 USD/kg. Đây là các mức thuế rất cao, tác động lớn tới xuất khẩu cá tra, cá ba sa của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC