Góc nhìn trọng tài viên

TS Nguyễn Đình Cung: Nhà nước kiến tạo, ai cũng nói nhưng không ai làm

16/06/2017 10:09

"Nhà nước kiến tạo là câu mà ai cũng nói nhưng không ai làm, nhất là cấp cơ sở. Muốn làm được, phải có nhân sự tốt, người lãnh đạo tốt, có thực tài, có năng lực. Ở Việt Nam, chúng ta thường nghe phản ánh cách lựa chọn cán bộ đâu là hậu duệ, tiền tệ, quan hệ... Không thấy trí tuệ đâu cả, như thế thì để xây dựng Nhà nước kiến tạo bắt đầu từ đâu?", TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) nhận định

Kết quả hình ảnh cho nguyễn đình cung

Đây là khẳng định của TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tại Hội thảo Quốc tế về Quản trị Kinh tế hướng tới một Nhà nước kiến tạo do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức sáng nay ngày 13/06/2017 tại Hà Nội.

Nhà nước kiến tạo vướng mọi cách

Đăng đàn phát biểu khá chân thành về mô hình Nhà nước kiến tạo mà Việt Nam đang theo đuổi, ông Cung chỉ rõ thực trạng: Nhà nước kiến tạo ở Việt Nam, chúng ta nói nhưng chưa đi đôi với làm nên chưa hiệu quả.

Xây dựng Nhà nước kiến tạo là cần thiết, nhưng TS Nguyễn Đình Cung khẳng định quá trình này mới thực hiện ở lời nói, chưa hiện thực hóa hành động (ảnh minh hoạ)
Xây dựng Nhà nước kiến tạo là cần thiết, nhưng TS Nguyễn Đình Cung khẳng định quá trình này mới thực hiện ở lời nói, chưa hiện thực hóa hành động (ảnh minh hoạ)

"Nhà nước kiến tạo là câu mà ai cũng nói nhưng không ai làm, nhất là cấp cơ sở. Muốn làm được, phải có nhân sự tốt, người lãnh đạo tốt, có thực tài, có năng lực. Ở Việt Nam, chúng ta thường nghe phản ánh cách lựa chọn cán bộ đâu là hậu duệ, tiền tệ, quan hệ... Không thấy trí tuệ đâu cả, như thế thì để xây dựng Nhà nước kiến tạo bắt đầu từ đâu? Làm thế nào và làm được không? Chúng ta đối diện với đầy thách thức!", ông Cung nhấn mạnh.

Tư tưởng hay nhưng cách thức làm chưa đến nơi đến chốn, khiến hiệu quả thực thi ý chí cải cách thấp. Viện trưởng CIEM viện dẫn: Thực thi pháp luật của chúng ta hiện nay còn kém hiệu lực, không hiệu quả, thực thi pháp luật của ta không rõ ràng, không cụ thể, không hợp lý, không minh bạch đây là 8 không trong thực thi Luật.

Ông Cung cho rằng, trong 30 năm vừa rồi có 2 dòng chuyển đổi, từ kế hoạch hóa tập trung, chuyển sang kinh tế hàng hóa và giờ đây là kinh tế thị trường. Tuy nhiên, chuyển đổi kinh tế chưa đi liền với cải cách nền hành chính quản trị Nhà nước.

"Nhìn thấy bộ máy chúng ta hiện nay trong kinh tế thị trường không phù hợp. Bộ máy của Nhà nước kiến tạo là phải vừa kéo, vừa đẩy DN, xã hội đi lên. Nhưng ở Việt Nam, bộ máy Nhà nước nhiều nơi, nhiều chỗ luôn tạo ra rào cản và lẩn tránh những vấn đề của mình", ông Cung nói.

Đã đến nhìn thẳng, giải quyết tận gốc vấn đề

Ông Cung nhấn mạnh: Muốn làm được Nhà nước kiến tạo, thì không chỉ có người người đứng đầu Chính phủ nỗ lực vào cuộc, bộ máy Chính phủ thực thi mà phải cả hệ thống chính trị, các bộ, ban ngành và địa phương phải thay đổi. Tư tưởng, tư duy Nhà nước kiến tạo phải đích thực, không chỉ từ lời nói, mà còn bằng quyết tâm, cam kết. Chúng ta cần phải có tham vọng, khát vọng đưa đất nước, ngành mình, tỉnh mình đi lên.

Ông Cung cho rằng: Guồng máy của chúng ta đang thiếu nhiều thứ, trong đó thiếu đi kế hoạch, tầm nhìn, con người. Cần thay đổi cách thức xây dựng và lập kế hoạch hiện nay đi.

"Chứ như hiện nay là quá ôm đồm, cái gì cũng có, chung chung không thực thi và không ai chịu trách nhiệm được. Cuối cùng vấn đề cứ giằng xé, đan xen, không có cơ quan nào đi đầu cải cách", ông nói.

Khơi gợi tiềm lực nội tại nền kinh tế, ông Cung nhấn mạnh: "Chúng ta còn rất nhiều tài sản công, còn ứ đọng trong đất đai, trong tay DN Nhà nước. Tài sản của nền kinh tế hiện nay tính theo sổ sách là khoảng 700 tỷ USD, nếu chúng ta tăng hiệu quả của 1% số vốn này, mỗi năm ta có thêm 7 tỷ USD bổ sung cho nền kinh tế. Nếu chúng ta bắt những tài sản này sản sinh, thì tăng trưởng kinh tế mỗi năm 7% - 8% là không phải bàn cãi".

Viện trưởng Cung cho rằng: Nhiều câu hỏi về việc xây dựng Nhà nước kiến tạo nên cần bắt đầu từ đâu, vấn đề này luôn trăn trở nhưng câu trả lời lại rất đơn giản: Thứ nào kìm hãm phát triển thì hãy tập trung vào đó mà xử lý; không trốn tránh, phải đối mặt . Nếu tránh nó, vấn đề càng xếp chồng lên, khó xử lý và lâu dần không xử lý được như nợ xấu thời gian qua.

Theo Nguyễn Tuyền Báo điện tử Dân trí

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp địa ốc ưa trọng tài hơn tòa án 09/10/2019 11:00

    Với nhiều lợi thế hơn đưa nhau ra tòa, hòa giải thông qua trọng tài thương mại đang là phương thức hữu dụng được nhiều doanh nghiệp bất động sản lựa chọn để giải quyết tranh chấp.

  • Tranh chấp bảo hiểm – trọng tài liệu có hiệu quả? 01/10/2019 08:52

    Dự báo trong năm 2019, ngành bảo hiểm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường, dự kiến mức tăng trưởng 20% cũng như tăng cường tính hiệu quả, bền vững và an toàn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng đó, các tranh chấp hợp đồng bảo hiểm ngày càng gia tăng cả về số lượng cũng như độ phức tạp của tranh chấp.

  • Sửa luật: Cần bắt đầu từ khái niệm… 01/10/2019 08:47

    Một lần nữa, các luật nền tảng về pháp lý thực thể và hoạt động đầu tư, gồm Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, cùng được chỉnh sửa. Dù chưa được thông qua, một người bạn của tôi chia sẻ, anh chưa lạc quan. Anh là người Âu, rất rành tiếng Việt, đã tham gia và có đóng góp lớn trên thị trường từ những ngày đầu. Riêng tôi, vẫn là những băn khoăn cũ…

  • Lối đi nào cho hộ kinh doanh cá thể? 20/09/2019 08:24

    Dự thảo Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi mới nhất đã bổ sung một chương về hộ kinh doanh (HKD) cá thể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có hay không nên đưa HKD vào Luật, thay vào đó xây dựng cơ sở pháp lý khác để tạo điều kiện cho HKD phát triển, lớn lên thành DN.

  • Áp dụng tập quán qua một vụ tranh chấp 16/09/2019 10:31

    Trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) thường có thỏa thuận sau khi hết thời hạn bốc hoặc dỡ hàng, nếu hàng hóa chưa được bốc, dỡ xong thì người thuê vận chuyển phải trả tiền phạt đối với thời gian bốc, dỡ vượt quá thời hạn cho phép. Tập quán “once on demurrage, always on demurrage” (một khi đã bị phạt thì luôn luôn bị phạt) khá phổ biến và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có được áp dụng ở Việt Nam hay không là một vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. 

  • Tranh chấp về thỏa thuận được coi là sửa đổi hợp đồng 16/09/2019 10:09

    Dịch vụ logistics ngày càng được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế và bao gồm nhiều ngành riêng biệt nên càng dễ xảy ra tranh chấp nếu không được chú ý thích đáng. Dưới đây là một vụ kiện để bạn đọc tham khảo. 

  • Hòa giải thương mại tại Việt Nam 16/09/2019 10:04

    Hiện nay, tại Việt Nam tồn tại 4 phương thức giải quyết tranh chấp bao gồm:  Thương lượng, Hòa giải, Trọng Tài, Tòa án. Trong đó, phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài là các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án hay còn gọi là phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (Alternative dispute resolution – ADR). 

  • So sánh trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư và trọng tài thương mại 16/09/2019 09:42

    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, trọng tài đã, đang và sẽ trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức trọng tài khác nhau; trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư nước ngoài kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư (hay còn gọi trọng tài ISDS) và trọng tài thương mại. Và, vì sự phức tạp của trọng tài ISDS, bài viết nhằm cung cấp đặc điểm cơ bản của trọng tài ISDS trong mối tương quan, so sánh với trọng tài thương mại.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC