Góc nhìn trọng tài viên

TS. Nguyễn Đình Cung: Thúc giải ngân đầu tư, không khéo lại thất thoát

08/11/2017 09:32

Việc đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công có thể sẽ trao cơ hội cho một số dự án không hiệu quả, dự án sân sau, có thể gây thất thoát hay lãng phí.

Đây cũng là vấn đề đang làm nóng nghị trường kỳ họp lần thứ 4, Quốc hội khóa 14 ở phiên thảo luận báo cáo của Chính phủ về kinh tế - xã hội và ngân sách. Các cử tri cho rằng các nhóm giải pháp ngắn hạn điều hành nền kinh tế đều đã phát huy tác dụng, chỉ còn giải ngân vốn đầu tư công là chưa có giải pháp căn cơ để tháo gỡ.

Lũy kế 9 tháng, giải ngân vốn đầu tư phát triển chỉ đạt khoảng 53,1% so kế hoạch Quốc hội thông qua, bằng 53,8% kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tương tự, việc giải ngân dự án có vốn ODA cũng thấp hơn so cùng kỳ năm ngoái. Giải ngân vốn đầu tư công chậm không chỉ ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế trong năm nay, mà còn gây lãng phí nguồn lực khi có tiền mà không tiêu được, tiền đã vay và vẫn phải trả lãi, nhưng lại không đưa được vào nền kinh tế để đầu tư phát triển. 

cham giai ngan von dau tu cong anh huong toi tang truong kinh te hinh 1
Theo nhiều cử tri, chậm giải ngân vốn đầu tư công sẽ khiến ảnh hưởng rất nhiều tới kinh tế.

Chậm tiến độ cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến các dự án đầu tư phải điều chỉnh vốn, gây khó khăn cho công tác cân đối nguồn vốn thực hiện, cũng ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Ông Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Quản trị Nợ nước ngoài, Học viện Tài chính, cho biết: "Thời gian sẽ làm thay đổi giá cả nguyên vật liệu, lao động cũng như các yếu tố khác, thêm nữa khi kéo dài thời gian thì dự án sẽ bị chậm đưa vào sử dụng và gây kém hiệu quả. Thậm chí làm thay đổi hoàn toàn hiệu quả của dự án. Bởi vì, chúng ta chỉ cần đưa vào sử dụng 2 năm trước thì hiệu quả, lợi nhuận cũng khác nhưng sau 2 năm khi đưa dự án đó vào kinh doanh và sản xuất thì rõ ràng hiệu quả thấp hơn nhiều, thậm chí không có hiệu quả".

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính tỷ lệ nợ công của Việt Nam hiện còn 62,2%. Dù tỷ lệ này vẫn trong ngưỡng cho phép nhưng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro lớn. Hệ quả là đầu tư công của Việt Nam đã không đạt được hiệu quả như mong muốn, trong đó thất thoát, lãng phí rất lớn.

Thậm chí, một số chuyên gia kinh tế còn cho rằng mức thất thoát của đầu tư công lên tới 40 - 50%. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh phân tích, lực cản trong giai đoạn sắp tới vẫn nằm ở việc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Khi nút thắt này được tháo gỡ thì sẽ tạo ra cơ hội để các địa phương bứt phá, đóng góp chung vào tăng trưởng GDP cả nước.

"Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm là một điều rất nguy hiểm. Chính phủ vay lãi suất cao mà giờ không giải ngân được tức là trả lãi suất còn tiền không vận dụng được. Chính phủ đầu tư vào kết cấu hạ tầng 1% GDP thì kinh nghiệm thế giới là GDP sẽ tăng trưởng 1,5%, tức là kinh tế tư nhân sẽ tăng trưởng. Vì vậy, muốn đạt được điều đó thì phải cải cách, giảm các chi phí về thời gian và tiền bạc, giảm các yêu cầu nhũng nhiễu… cái đó là điều quan trọng đối với yêu cầu phát triển sắp tới" - ông Lê Đăng Doanh cảnh báo và khuyến nghị.

Việt Nam đang dùng nhiều biện pháp để đạt chỉ tiêu tăng trưởng GDP 6,7% cả năm nay, trong đó có biện pháp tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng từ 18% lên 21% cũng như đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Trọng tài viên VIAC lưu ý, khi đốc thúc giải ngân vốn đầu tư thì có thể dẫn đến việc bỏ qua mắt xích nào đó trong quy trình, thủ tục hoặc kể cả vấn đề về giám sát, dễ dãi trong một số công đoạn nào đó, hoặc phớt lờ đi và đơn giản hóa một số quy trình, thủ tục để có thể nhanh chóng giải ngân vốn đầu tư. Nếu làm như vậy thì có thể sẽ trao cơ hội cho một số dự án không hiệu quả, những dự án sân sau, những dự án có thể gây thất thoát hay lãng phí.

Theo ông Nguyễn Đình Cung: "Chúng ta giải ngân vốn đầu tư như một biện pháp tăng cầu. Tôi nghĩ rằng biện pháp quan trọng hơn trong giải ngân vốn đầu tư là phải tăng chất lượng nguồn cung. Cho nên cần nhấn mạnh nhiều hơn đến hiệu quả đầu tư công hơn là gia tăng số lượng đầu tư.

Không nên quá vội vàng trong việc phải giải ngân và tạo áp lực giải ngân dẫn tới giải ngân mà không chú ý tới hiệu quả mà nên chú ý tới hiệu quả rồi mới giải ngân. Giải ngân chậm cũng được. Nếu chưa tìm được giải pháp và phân bố vào những dự án đạt hiệu quả cao nhất có thể được trong nền kinh tế".

Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% do Quốc hội đề ra, nhiều cử tri cho rằng cần có những giải pháp quyết liệt để gỡ nút thắt chậm giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm phát huy giá trị của dự án đối với phát triển kinh tế xã hội./.

Theo Cẩm Tú/VOV đăng ngày 01/11/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Tư duy “liệu cơm gắp mắm” và bài học phát triển đô thị 09/02/2018 09:44

    Khi bàn về quy hoạch phát triển đô thị tại TPHCM, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam khuyến nghị đừng mang tư tưởng ‘liệu cơm gắp mắm’ vào quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng. Một khi làm dự án đô thị theo kiểu có bao nhiêu vốn làm bấy nhiêu thì chắc chắn sẽ phải trả giá đắt trong tương lai.   

  • Tiền ảo tiềm ẩn những cái chết bất ngờ, dễ bị tội phạm lợi dụng 07/02/2018 14:32

    Trong khi khung pháp lý chưa rõ ràng, việc lướt sóng tiền ảo ẩn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn và những 'cái chết' bất ngờ.

  • Tranh chấp thương mại: Vì sao nên chọn hòa giải? 07/02/2018 13:57

    Hiện nay, tình trạng quá tải trong giải quyết tranh chấp thương mại là vấn đề bức xúc của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Bởi vậy, trong các phương thức giải quyết ngoài tòa án thì hòa giải thương mại là phương thức rất đáng quan tâm, lựa chọn

  • Chủ động đón nhận “kinh tế chia sẻ” 05/02/2018 14:05

    “Kinh tế chia sẻ” không còn là khái niệm mới mẻ với thế giới và ngay cả với Việt Nam. Tại phiên họp thường kỳ đầu tiên của năm 2018, Chính phủ đã nghe Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về sự cần thiết xây dựng Đề án về mô hình kinh tế chia sẻ. Nếu không có gì thay đổi, Đề án này sẽ được trình Chính phủ vào tháng 6 tới.

  • Cải cách và hệ lụy từ Bộ luật Dân sự 2015 02/02/2018 14:13

    Việc Thông tư 32/2016 của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu mọi tổ chức không có tư cách pháp nhân phải đóng tài khoản để chuyển sang giao dịch dưới danh nghĩa cá nhân là minh chứng cho những cách hiểu khác nhau đối với quy định mới về chủ thể trong BLDS 2015. Do đó, cần có những trao đổi công khai và toàn diện hơn về vấn đề này.

  • Siết vốn vào bất động sản, tín dụng: Vẫn lo lách luật 01/02/2018 10:12

    Trước đó, thống kê của NHNN, năm 2017, tỷ trọng cho vay bất động sản trong tổng dư nợ chiếm 6,53%. Trong khi đó, theo số liệu của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, tín dụng đổ vào hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng giảm nhẹ so với năm 2016, chiếm 15,8% trong tổng tín dụng (năm 2016 là 17,1%). Trong đó, vào lĩnh vực xây dựng khoảng 9,9%, vào hoạt động kinh doanh bất động sản chiếm 5,9%.

  • Thương mại điện tử cần sự vào cuộc của nhiều bộ 01/02/2018 10:06

    Chiều 30/1/2018, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và lãnh đạo một số vụ chức năng của Bộ Công Thương đã làm việc với Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ về thực trạng hoạt động và khung chính sách liên quan đến thương mại trong nước và thương mại điện tử trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0.

  • “Cuộc chiến” điều kiện kinh doanh nhìn từ Hiến pháp 2013 25/01/2018 14:12

    Ngày 15/01/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định số 08/2018/NĐ-CP nhằm sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương. Sự kiện này chứng minh quyết tâm của Chính phủ trong việc tiếp tục thực hiện mục tiêu cắt giảm, đơn giản hoá 50% danh mục hàng hoá, thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện đầu tư kinh doanh hướng tới đưa Việt Nam vào nhóm ASEAN – 4 về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong năm 2018.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC