Tư duy “liệu cơm gắp mắm” và bài học phát triển đô thị

Góc nhìn trọng tài viên

Tư duy “liệu cơm gắp mắm” và bài học phát triển đô thị

09/02/2018 09:44

Khi bàn về quy hoạch phát triển đô thị tại TPHCM, chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam khuyến nghị đừng mang tư tưởng ‘liệu cơm gắp mắm’ vào quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng. Một khi làm dự án đô thị theo kiểu có bao nhiêu vốn làm bấy nhiêu thì chắc chắn sẽ phải trả giá đắt trong tương lai.   

Một công trình metro số 1 tại TPHCM - Ảnh: Anh Quân.

Trong chương trình "Lắng nghe và Trao đổi" diễn ra ngày 4-2 vừa qua, ông Trần Du Lịch kể lại một câu chuyện. Nhiều năm trước, khi chính quyền thành phố bàn cách giải tỏa nhà ven kênh để làm đại lộ Đông-Tây và do có tâm lý “liệu cơm gắp mắm” nên đã có ý kiến cho rằng trước mắt chỉ giải tỏa khoảng 5.000 căn ven kênh phía quận 1 và quận 5, còn phía quận 4 và quận 8 không thực hiện, khi nào có tiền làm sau. Vào thời điểm đó, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nói rằng: “Nếu bên này làm khang trang mà bên kia kênh còn nhà sàn thì coi sao được và phải chúng ta làm cả hai bên”. Vậy nên, cuối cùng chính quyền thành phố đã phải giải tỏa thêm khoảng 5.000 căn nhà ven bờ kênh còn lại và giờ đây mới có đôi bờ kênh xanh Tàu Hủ - Bến Nghé.

“Từ một số bài học về phát triển và chỉnh trang đô thị nói trên, tôi rút ra bài học cho tương lai rằng: dù ông bà ta có dạy cần ‘liệu cơm gắp mắm’, nhưng chỉ có thể đúng trong tiêu dùng, còn trong đầu tư phát triển mà lấy tư tưởng ‘liệu cơm gắp mắm’, có bao nhiêu làm bấy nhiêu thì chúng ta sẽ không làm được chuyện lớn!”, ông Trần Du Lịch nói.

Thực vậy, với những công trình hạ tầng về giao thông, đô thị đã và đang được triển khai tại TPHCM cho thấy cần có tầm nhìn xa và rộng hơn rồi mới tính toán đến nguồn lực. Nghe có vẻ vô lý nhưng lấy trường hợp dự án tuyến metro số 1 với tổng vốn đến nay hơn 2,2 tỉ đô la Mỹ làm ví dụ. Dự án này đã bị đội vốn rất lớn so với dự trù ban đầu, nhưng giả sử các nhà hoạch định ngay từ khi lập dự án đã tính khả năng kết nối tuyến metro số 1 với những địa phương khác như Đồng Nai hay Bình Dương thì chắc chắn nguồn lực về tài chính sẽ được tính toán một cách đầy đủ hơn và từ đó công tác thu hút vốn tài trợ cũng sẽ khác.

Một ví dụ khác liên quan đến hoạt động xử lý nước thải của thành phố. Hiện nay, dù công trình thu gom nước thải sinh hoạt dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã hoàn thành nhưng nước thải cuối nguồn lại phải bơm ra sông Sài Gòn bởi thiếu nhà máy xử lý. Trong khi đó, nhà máy xử lý nước thải lưu vực Tham Lương-Bến Cát  dù đã xây xong nhưng lại thiếu nước thải để xử lý do không được đầu tư hệ thống ống thu gom nước thải từ các hộ dân về …

Và cũng theo ông Trần Du Lịch, hiện nay TPHCM đang bị “vướng” nhiều công trình làm theo kiểu ‘liệu cơm gắp mắm’ kể trên. Để bỏ đi tư duy đầu tư kiểu cũ này, đòi hỏi cả đội ngũ tham mưu lẫn người lãnh đạo phải đủ bản lĩnh, có tầm nhìn, định hướng lâu dài thì mới có các sáng kiến cho sự phát triển của thành phố.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh TPHCM được Quốc hội phê duyệt Nghị quyết 54 về một số cơ chế đặc thù cùng với việc tiếp tục triển khai các dự án thuộc bảy chương trình đột phá thì thành phố còn phải đầu tư thêm hàng chục, thậm chí hàng trăm công trình lớn khác. Chẳng hạn về giao thông, sẽ có thêm 5-6 tuyến metro nữa, đường vành đai 2, vành đai 3, đường cao tốc TPHCM-Cần Thơ… với số vốn cần thực hiện sẽ rất lớn nên các cơ quan quản lý phải tính đến bước xa hơn. Các dự án hạ tầng đô thị cần mang tính kết nối cả vùng, có tính đồng bộ để kết nối và phát huy hiệu quả của các dự án, hạn chế việc đầu tư riêng lẻ từng chặng, từng chặng theo khả năng tài chính hiện có để rồi cái đi trước có khi không “khớp” với cái đi sau.

Điều này còn đồng nghĩa với việc huy động vốn cần tập trung cho những công trình có tính liên kết và hệ thống, thành phố phát triển không chỉ riêng cho thành phố mà cho cả vùng, cho cả nước.

Với góc nhìn của một nhà khoa học, tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc Trường chính sách công và quản lý thuộc trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, nút thắt của mọi nút thắt cho kinh tế TPHCM phát triển nằm ở tư duy, cách thức tổ chức và vận hành bộ máy quản lý và thể chế mà thành phố đang có được. TPHCM chỉ có thể duy trì được vị thế dẫn đầu cả nước một cách bền vững nếu thành phố duy trì được tinh thần tiên phong, không bằng lòng với hiện tại và luôn luôn có khát vọng.

Theo Văn Nam - Thời báo Kinh tế Sài Gòn đăng ngày 07/02/2018

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp Việt ra biển lớn bằng thúng chai 14/08/2018 09:26

    Theo các chuyên gia M&A, M&A là xu thế tất yếu, DN Việt không thể đứng ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, M&A không đơn thuần là sự kết hợp đơn giản giữa một bên là nhà đầu tư có tài chính mạnh và một bên là DN cần vốn mà mỗi hợp đồng M&A sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về tư cách pháp nhân, vấn đề tài chính, thương hiệu, thị phần, thị trường, chiến lược kinh doanh, kiểm soát giao dịch cổ phiếu… kể cả việc giữ hay bỏ thương hiệu DN hậu M&A.

  • M&A 2018: Kỷ nguyên mới, kỳ vọng mới 09/08/2018 11:02

    Trước thềm Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2018 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường M&A tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, không chỉ trong năm nay, mà cho cả thập kỷ tới, diễn ra trong nhiều ngành, lĩnh vực. 

  • Thời gian sửa điều kiện kinh doanh nhiều khi dài hơn tuổi thọ trung bình của doanh nghiệp 02/08/2018 10:09

    Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch công ty Luật Basico, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh ở các bộ, ngành đang bộc lộ tính “phong trào, hô hào”, bởi nghe thì “rầm rộ”, nhưng thực tế… tốc độ quá chậm, chưa được một nửa yêu cầu.

  • Cải cách môi trường kinh doanh ngành công thương thực chất 02/08/2018 10:02

    Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên VIAC bày tỏ: Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên rất hoan nghênh động thái của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong quyết tâm cải cách môi trường kinh doanh một cách thực chất, sau khi có ý kiến góp ý từ phía Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và của VCCI, đã quyết định ngừng đề xuất dự thảo Nghị định về phát triển quản lý ngành phân phối.

  • Rủi ro tín dụng ngoại tệ 31/07/2018 16:59

    Những tháng qua, huy động ngoại tệ tăng trưởng chậm trong khi tín dụng ngoại tệ tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng. Xu hướng này có thể mang đến rủi ro cho doanh nghiệp (DN) vì tỷ giá đang đứng trước nhiều áp lực tăng, sẽ tác động đến chi phí trả các khoản nợ USD sắp đáo hạn.

  • Tàu bị gãy làm đôi trên biển khi vận chuyển hàng: ai phải chịu trách nhiệm? 30/07/2018 16:14

    Điểm q) khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hàng hải Việt Nam (năm 2015) quy định người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm, nếu tổn thất hàng hóa xảy ra trong trường hợp "Khuyết tật ẩn tỳ của tàu biển mà những người có trách nhiệm không phát hiện được, mặc dù đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán".

  • FDI và nền kinh tế vãng lai 26/07/2018 14:16

    Việt Nam đã mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 30 năm. Thành tựu và hiệu quả của FDI thật lớn lao, bao gồm sự thay đổi bộ mặt đất nước, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng nhiều bậc quy mô GDP của nền kinh tế và cải thiện mức sống của người dân.

  • Doanh nghiệp cần “sống chung với cạnh tranh” 23/07/2018 15:41

    Các đại biểu được TS.Phạm Văn Chắt - Giảng viên cao cấp, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thông tin về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được xem là Hiệp định có tiêu chuẩn cao, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mở ra nột “sân chơi mới” với quy mô thị trường gần 500 triệu dân, chiếm 13,5% GDP toàn cầu. 

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC