Góc nhìn trọng tài viên

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới

01/12/2017 14:40

Đây là nhận định của nhiều diễn giả tại Hội thảo chuyên đề Kinh doanh quốc tế của Đại học RMIT Việt Nam với tiêu đề Môi trường kinh doanh quốc tế tại Việt Nam: Cơ hội, thử thách và cách để vượt lên.

TS. Trần Du Lịch - Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng

Chương trình có sự tham dự của khoảng 300 lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, học giả trong nước và quốc tế cũng như sinh viên các trường đại học.

Diễn giả khách mời đến từ các cơ quan ban ngành thuộc chính phủ cũng như các doanh nghiệp lớn gồm tiến sĩ Trần Du Lịch (cố vấn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch VIAC), tiến sĩ Nguyễn Sỹ Dũng (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội), bà Hà Thu Thanh (Tổng giám đốc Deloitte Việt Nam) và ông Blair Fowler (Tổng giám đốc Renaissance Hotel Saigon).

Các diễn giả khách mời đã thảo luận về môi trường kinh doanh hiện tại ở Việt Nam, quản trị đa văn hóa, văn hóa và đạo đức kinh doanh, làm thế nào để đưa các hiệp định thương mại tự do vào thực tế, cũng như các xu hướng kinh doanh quốc tế quan trọng liên quan đến Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung - Trưởng bộ môn Kinh doanh quốc tế tại Đại học RMIT Việt Nam đồng thời là người chịu trách nhiệm tổ chức sự kiện, cho biết, hội thảo chuyên đề nhằm lắng nghe quan điểm từ lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sách cũng như học giả về những vấn đề và thách thức quanh hoạt động kinh doanh quốc tế ở Việt Nam.

Ông Trung cho biết, “Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới và ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Am hiểu môi trường kinh doanh và chính sách của Việt Nam là điều rất quan trọng với công ty nước ngoài muốn đầu tư vào Việt Nam cũng như các doanh nghiệp trong nước muốn vươn ra thị trường quốc tế. Vì vậy, trường muốn thiết lập một diễn đàn để thảo luận các chủ đề quan trọng liên quan đến kinh doanh quốc tế ở Việt Nam, đồng thời tạo nền tảng cho hội thảo chuyên đề hàng năm về hội nhập kinh tế và học hỏi kinh nghiệm kinh doanh quốc tế từ các doanh nghiệp thành công cũng như từ các quốc gia khác”.

Phát biểu tại đây, tiến sĩ Trần Du Lịch cho biết, toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ, nhất là cách mạng công nghiệp 4.0 đang là xu hướng tất yếu của thời đại. Việt Nam đang nắm bắt để tận dụng rút ngắn quá trình công nghiệp hóa đất nước.

Nhận xét về vai trò hội nhập kinh tế quốc tế, tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng, chủ động và tích cực hội nhập mang ý nghĩa chiến lược trong đường lối kinh tế của Việt Nam và đang thực thi nhất quán trong suốt 20 năm qua.

“Sau WTO, Việt Nam chủ động và kiên trì đàm phán ký kết FTA song phương và đa phương thể hiện quyết tâm hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới. Những kết quả đạt được về kinh tế đối ngoại, nhất là ngoại thương và FDI từ sau khi gia nhập WTO đã chứng minh rõ nét: Sự đúng đắn của hội nhập và do đó cũng đang minh chứng sự đúng đắn của FTA. Chính hội nhập đã thúc đẩy mạnh mẽ cải cách thể chế kinh tế trong nước, tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam” - tiến sĩ nhấn mạnh.

Theo ông Lịch, để tận dụng cơ hội do hội nhập nói chung và FTA nói riêng mang lại, Việt nam cần tiến hành 3 chính sách lớn: cải cách thể chế kinh tế; tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển khu vực kinh tế tư nhân trong nước.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lối đi nào cho hộ kinh doanh cá thể? 20/09/2019 08:24

    Dự thảo Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi mới nhất đã bổ sung một chương về hộ kinh doanh (HKD) cá thể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có hay không nên đưa HKD vào Luật, thay vào đó xây dựng cơ sở pháp lý khác để tạo điều kiện cho HKD phát triển, lớn lên thành DN.

  • Áp dụng tập quán qua một vụ tranh chấp 16/09/2019 10:31

    Trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) thường có thỏa thuận sau khi hết thời hạn bốc hoặc dỡ hàng, nếu hàng hóa chưa được bốc, dỡ xong thì người thuê vận chuyển phải trả tiền phạt đối với thời gian bốc, dỡ vượt quá thời hạn cho phép. Tập quán “once on demurrage, always on demurrage” (một khi đã bị phạt thì luôn luôn bị phạt) khá phổ biến và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có được áp dụng ở Việt Nam hay không là một vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. 

  • Tranh chấp về thỏa thuận được coi là sửa đổi hợp đồng 16/09/2019 10:09

    Dịch vụ logistics ngày càng được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế và bao gồm nhiều ngành riêng biệt nên càng dễ xảy ra tranh chấp nếu không được chú ý thích đáng. Dưới đây là một vụ kiện để bạn đọc tham khảo. 

  • Hòa giải thương mại tại Việt Nam 16/09/2019 10:04

    Hiện nay, tại Việt Nam tồn tại 4 phương thức giải quyết tranh chấp bao gồm:  Thương lượng, Hòa giải, Trọng Tài, Tòa án. Trong đó, phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài là các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án hay còn gọi là phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (Alternative dispute resolution – ADR). 

  • So sánh trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư và trọng tài thương mại 16/09/2019 09:42

    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, trọng tài đã, đang và sẽ trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức trọng tài khác nhau; trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư nước ngoài kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư (hay còn gọi trọng tài ISDS) và trọng tài thương mại. Và, vì sự phức tạp của trọng tài ISDS, bài viết nhằm cung cấp đặc điểm cơ bản của trọng tài ISDS trong mối tương quan, so sánh với trọng tài thương mại.

  • Hoạt động thương mại và đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam – cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và một số vấn đề thực tiễn 16/09/2019 09:29

    Tháng 5/2019 đánh dấu tròn 4 năm kể từ ngày Hiệp định Thương mại Tự Do Việt – Hàn (VKFTA) được ký kết, gần 14 năm kể từ ngày ký Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Hàn Quốc vào tháng 12/2005 (AKFTA), và 26 năm kể từ ngày hai nước ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư (VKBIT) lần đầu tiên (5/1993).

  • Những nhược điểm nào của hợp đồng BOT giao thông cần khắc phục? 13/09/2019 11:38

    Các dự án giao thông tới đây đang “chờ đợi” Luật đối tác công-tư (PPP) ra đời để khắc phục nhược điểm của những hợp đồng BOT “đời đầu”. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề và đưa ra những quy định sao cho hài hoà quyền lợi các bên nhà nước-nhà đầu tư và người dân còn cần nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia.

  • Những lưu ý khi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ 13/09/2019 11:33

    Trong bối cảnh mối quan hệ kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, nhiều tranh chấp thương mại và các phương án phòng vệ thương mại đang được các nền kinh tế tận dụng để bảo vệ sản xuất trong nước, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải nắm vững các thông tin về thị trường xuất khẩu để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong hoạt động kinh doanh của mình.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC