Góc nhìn trọng tài viên

Khó cưỡng chế chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư

12/04/2017 09:59

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố hiện có hơn 600 chung cư đã đi vào hoạt động nhưng hơn một nửa vẫn chưa bàn giao kinh phí bảo trì cho cư dân quản lý.

Thậm chí có những dự án, cơ quan chức năng đã vào cuộc yêu cầu trao trả, nhưng chủ đầu tư tìm rất nhiều lý do để chây ì. Đến nay, Hà Nội vẫn chưa cưỡng chế được trường hợp nào.

Mặc dù ban quản trị tòa nhà đã hết nhiệm kỳ cũ, chuyển sang nhiệm kỳ mới, nhưng đến nay chủ đầu tư chung cư Bắc Hà, tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội vẫn không chịu bàn giao 17 tỷ đồng tiền phí bảo trì để người dân tu sửa những hạng mục đã xuống cấp của tòa nhà theo đúng quy định của pháp luật .

Bức xúc, người dân cho biết họ đã nhiều lần kêu cứu lên UBND phường để can thiệp, buộc chủ đầu tư trả lại tiền phí bảo trì nhưng vẫn không có kết quả.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện cơ quan này đang tiếp nhận đơn khiếu kiện của gần 20 dự án liên quan đến việc bị chiếm dụng phí bảo trì, nhưng đến nay vẫn chưa thể cưỡng chế tài khoản của một dự án nào, do ngân hàng không cung cấp thông tin.

Trong khi các cơ quan chức năng vẫn còn loay hoay chưa có giải pháp nào để buộc chủ đầu tư trả phí bảo trì cho người dân, tại nhiều dự án, chủ đầu tư vẫn ung dung sử dụng số tiền này, thậm chí còn cho vay hưởng lãi.

Con số hơn một nửa trong số 600 chung cư chưa chuyển giao quỹ bảo trì là con số lớn. Có rất nhiều lý do đã được đưa ra, liệu những lý do đó có thỏa đáng hay không? Cùng trao đổi với luật sư Trương Thanh Đức đến từ Công ty luật Basico, Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) để tìm hiểu thêm về vấn đề này!

Theo Ban Thời sự - Báo Điện tử VTV

 

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lo ngại luật cho toà án nước ngoài vào xử tranh chấp trong đặc khu 20/06/2018 11:41

    Dự thảo Luật Đặc khu được tiếp tục thảo luận và đưa ra biểu quyết thông qua trong kỳ họp tiếp theo. Điều 7 dự thảo luật này quy định "giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh" đang đưa đến nhiều lo ngại về việc trao quyền tài phán cho tòa án nước ngoài.

  • Sẽ mạnh tay với sở hữu chéo 19/06/2018 16:40

    Ngày 1/6/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 06/2015/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp cổ đông, nhóm cổ đông liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 phải giải quyết trước 31/12/2015. Vậy nhưng, cho đến nay, tình trạng sở hữu chéo vẫn chưa được giải quyết triệt để.

  • CPTPP: Hết sợ nhưng hãy còn lo 13/06/2018 10:57

    CPTPP là sự tiếp nối của các thành công trước đây của các FTA mà Việt Nam đã ký, cho nên nó không quá mới, mà là sự kế thừa và phát triển của chính sách mở cửa và hội nhập suốt mấy mươi năm qua, đúng như nhận định của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ về thương mại và kinh tế quốc tế. 

  • 05 lời giải cho những bất cập từ các dự án BOT 11/06/2018 09:21

    Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2020 cần khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách dự kiến chỉ cân đối khoảng 11%. Do vậy, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

  • Doanh nghiệp cần chủ động phòng vệ thương mại trong sân chơi hội nhập 07/06/2018 14:27

    Điển hình một số vụ việc có tác động tiêu cực đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước, như: Mỹ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với pin năng lượng mặt trời, thép cán nguội và thép carbon chống mòn, tôm, cá da trơn...; Australia điều tra chống bán phá giá với dây thép; Canada điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm khớp nối bằng đồng của Việt Nam… 

  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC