Tin tức

Tranh chấp về nội dung vận đơn - tàu khởi hành chậm. Ai phải chịu trách nhiệm?

26/10/2016 10:17
Ngô Khắc Lễ, Trọng tài viên VIAC
                                            
Hợp đồng vận chuyển theo chuyến mẫu Gencon, chở hàng từ cảng Kakinada (Ấn Độ) về Hải Phòng (Việt nam), hàng hóa vận chuyển là lúa mỳ để rời (bulk wheat). Sau khi bốc xong hàng, tàu không thể rời cảng ngay vì vận đơn chưa được ký phát với lý do có tranh chấp giữa chủ tàu/người vận chuyển về tình trạng hàng hóa ghi trên biên lai thuyền phó (Mate’s Receipt) và vận đơn.         
Kết quả hình ảnh cho vận tải biển 
Sau khi hàng được bốc lên tàu, người giao hàng/thuê vận chuyển đòi phải có vận đơn hoàn hảo với lý do hàng đã được bốc lên tàu trong tình trạng tốt (sound condition) và đã được giám định viên của người mua hàng kiểm tra rất nghiêm ngặt. Chủ tàu/người vận chuyển căn cứ vào kết quả giám định của giám định viên thuộc Hội Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ tàu (P&I Club) - người đã thay mặt cho cả chủ tàu đăng ký (registered owner) và chủ tàu danh nghĩa (disponent owners - người đi thuê lại tàu để vận chuyển hàng hóa - chính là người vận chuyển) để giám định tình trạng hàng hóa khi bốc lên tàu, và chủ tàu cho rằng, theo mẫu hàng lấy ngẫu nhiên từ các hầm hàng, bột mỳ đã bị lẫn tạp chất như sợi đay, cỏ khô... Một số chỗ có hiện tượng hàng bị biến mầu mà nguyên nhân có thể là do còn sót lại một số viên thuốc hun trùng (fumigant tables), nên đã từ chối cấp vận đơn hoàn hảo cho người giao hàng/người thuê vận chuyển.     
Đứng trước nguy cơ không lấy được vận đơn hoàn hảo, người thuê vận chuyển hơi “xuống nước” với đồng ý có ghi chú về tình trạng hàng hoá nhưng là ghi vào Biên bản sự kiện (statement of facts), còn Biên lai thuyền phó (Mate’s receipt) và Vận đơn vẫn phải “hoàn hảo”, tức là không có bất cứ ghi chú nào. Ngoài ra, họ còn cho rằng họ không có quan hệ hợp đồng với chủ tàu đăng ký (registered owners) - người dứt khoát đòi phải ghi chú tình trạng hàng hóa lên vận đơn.
Hội đồng trọng tài nhận thấy, tuy người thuê vận chuyển nói rằng có làm giám định tình trạng hàng hóa nhưng chưa bao giờ thu xếp giám định đối tịch để phản bác kết luận của giám định viên hội P&I hoặc tiến hành giám định chung (joint surey) cùng với các giám định của hội P&I cũng như chưa đưa ra được bất kỳ biên bản giám định hay bằng chứng nào khác với biên bản giám định của giám định viên hội P&I đưa ra. Sau khi xem xét, hội đồng trọng tài thấy rằng, có đủ cơ sở để kết luận hàng có lẫn côn trùng (live weevil infestation) như biên bản giám định của giám định viên hội P&I đã phát hiện.    
Người thuê vận chuyển cho rằng do họ không có quan hệ hợp đồng với chủ tàu chính (head owners) nên chủ tàu danh nghĩa (disponent owners) – người vận chuyển cũng không có quyền khiếu nại đòi họ bồi thường vì đã gây ra chậm trễ cho tàu. Quan điểm này đã không được hội đồng trọng tài chấp nhận với phân tích rằng chủ tàu danh nghĩa ở đây chính là “người vận chuyển” (carrier) mà “người vận chuyển” là người dùng tàu thuộc sở hữu của mình hoặc tàu của người khác (đi thuê tàu) để vận chuyển hàng hoá. Vì vậy, chủ tàu danh nghĩa ở đây có đầy đủ quyền như một chủ tàu chính trong việc khiếu kiện trước hội đồng trọng tài. Hội đồng trọng tài còn cho rằng, vì hàng hoá có lẫn côn trùng và tạp chất nên chủ tàu/người vận chuyển không những có quyền ghi chú tình trạng này lên vận đơn mà còn phải có nghĩa vụ đối với bên thứ ba cầm giữ vận đơn (third party holders of the bills of lading) trong việc phản ánh đúng đắn tình trạng hàng hoá khi bốc lên tàu thể hiện trên vận đơn. 
Theo hợp đồng mua bán hàng hóa, hàng phải được giao phù hợp với hợp đồng về mặt chất lượng, số lượng… Đây là quan hệ giữa người bán và người mua và không thể vì yêu cầu đó mà phản ánh không trung thực trên vận đơn tình trạng thực tế của hàng hoá. Nếu người giao hàng hay người thuê vận chuyển muốn được cấp Biên lai thuyền phó và vận đơn hoàn hảo, họ phải chứng minh rằng hàng hoá được bốc lên tàu trong tình trạng tốt (good condition).   
Người thuê vận chuyển biết rằng hàng hóa được bốc lên tàu trong tình trạng không thể được cấp vận đơn hoàn hảo nên đã đề nghị được làm thư cam kết bồi thường về tình trạng hàng hoá như vậy nếu có khiếu nại. Thư cam kết không phải là hiếm khi xảy ra nhưng chủ tàu/người vận chuyển không buộc phải chấp nhận thư loại này vì làm như vậy là họ đã đánh lừa bên thứ ba cầm giữ vận đơn. Ngoài ra, chủ tàu/người vận chuyển đã tự đặt mình vào thế bất lợi khi bồi thường cho bên thứ ba nếu có khiếu nại về tình trạng hàng hoá và đi đòi người có thư cam kết nói trên bồi thường thiệt hại trong khi số tiền mà chủ tàu/người vận chuyển đã trả cho bên thứ ba lại không được Hội P&I xem xét bồi thường vì theo qui tắc của Hội, mọi hành vi gian dối đều không thuộc rủi to được bảo hiểm.  Do đó, trong bất kỳ thời gian và hoàn cảnh nào (kể cả tình huống cụ thể này là tàu đã bốc xong hàng, chờ khỏi hành) việc chủ tàu/người vận chuyển từ chối, không chấp nhận thư cam kết bồi thường cũng không thể bị coi là một hành động không hợp lý (unreasonable) như lập luận lẽ của người thuê vận chuyển.
Nhiều ngày trôi qua sau khi bốc xong hàng, tàu vẫn chưa rời cảng. Các bên vẫn tiếp tục thương lượng về việc cấp chứng từ “hoàn hảo” (clean).
Cuối cùng thì chủ tàu/người vận chuyển chấp nhận thư cam kết bồi thường của người thuê vận chuyển và đồng ý cấp vận đơn hoàn hảo nhưng vẫn có ghi chú về tình trạng hàng hoá trên Biên lai thuyền phó. Sau đó, vì thời gian đã quá muộn, người thuê vận chuyển lại đề nghị chủ tàu/người vận chuyển cho ghi lùi ngày trên vận đơn (ante-dated bill of lading) để phù hợp với hợp đồng mua bán hàng hóa. Một lần nữa, chủ tàu/người vận chuyển lại chấp nhận đề nghị này của người thuê vận chuyển.     
Lại xảy ra tiếp một việc, vì tàu đỗ tại cảng khá lâu nên đã quá thời hạn phải trả tiền cước vận chuyển trong khi người thuê vận chuyển muốn có vận đơn “freight prepaid” (đã trả tiền cước vận chuyển). Để được như vậy, chủ tàu/người vận chuyển yêu cầu người người thuê vận chuyển trả tiền cước trước khi ký phát vận đơn “freight prepaid”. Người thuê vận chuyển tiếp tục  gây chậm trễ cho tàu trong khi làm thủ tục để chuyển trả tiền cước vận chuyển.    
Cuối cùng, Hội đồng trọng tài kết luận rằng người thuê vận chuyển phải chịu trách nhiệm về thời gian chậm trễ gây ra cho tàu trong quá trình thương lượng về chứng từ cũng như thời gian chờ đợi việc trả cước phí vận chuyển. Chủ tàu/người vận chuyển không phải chịu trách nhiệm về thời gian chậm trễ này.     
Chủ tàu/người vận chuyển đã hành động một cách hợp lý trong khi người thuê vận chuyển đã có những đòi hỏi vô lý - những đòi hỏi mà mình không có quyền yêu cầu cũng như không có quyền kéo dài thời gian cho những đòi hỏi vô lý đó, vì theo luật, người thuê vận chuyển có nghĩa vụ và bảo đảm rằng trong một khoảng thời gian hợp lý sau khi tàu bốc xong hàng (thường là một vài giờ đồng hồ), tàu có thể rời cảng. Nếu không, người thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại vì đã gây ra chậm trễ cho tàu. 
Trong vụ tranh chấp nói trên, việc đòi hỏi vô lý về nội dung vận đơn của người thuê vận chuyển đã gây ra chậm trễ cho tàu 11 ngày và 6 giờ. Chủ tàu/người vận chuyển có quyền đòi bồi thường thiệt hại về khoảng thời gian này.
(Vụ tranh chấp nêu trên đã được giải quyết tại Trọng tài Luân-Đôn - London Arbitration Award, No. 12/07, Lloyd’s Maritime Law Newsletter No. 719, 6 June 2007)./. 
Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Hội thảo "Kết nối khách hàng và nhà cung ứng cho các doanh nghiệp" 22/01/2018 17:09

    Hội nhập kinh tế quốc tế và tự do hóa thương mại đã mang đến nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Doanh nghiệp có thể tiếp cận các thị trường rộng lớn một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn được đối tác tiềm năng ở nước ngoài, đồng thời giảm thiểu được rủi ro trong giao dịch thương mại khi ở xa đối tác cả nửa vòng trái đất không phải là chuyện đơn giản. 

  • Dấu mốc quan trọng của hoạt động hoà giải thương mại Việt Nam 18/01/2018 17:15

    Một trong những nghĩa vụ đặc thù của hoà giải viên là “bảo vệ” bí mật thông tin về vụ tranh chấp mà mình tham gia hoà giải, trừ trường hợp các bên có thoả thuận bằng văn bản hoặc theo các quy định pháp luật. Ngoài ra, với bản chất của hoà giải thương mại là sự thiện chí và tự nguyện của các bên để giải quyết tranh chấp, hoà giải viên cũng bị cấm thực hiện một số hành vi như nhận hay đòi hỏi những khoản tiền lợi ích khác ngoài thù lao

  • Lễ bế giảng Chương trình đào tạo Giám đốc điều hành - CEO khóa II năm 2017 10/01/2018 10:28

    Sau 2 tháng học tập nghiêm túc với sự hướng dẫn của các chuyên gia, giảng viên hàng đầu, học viên đã được đào tạo các kiến thức, tư duy mới về: Lập kế hoạch kinh doanh; Quản trị chiến lược - Xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp với mô hình Hoshin-Kanri; Quản trị Marketing và Thương hiệu; Quản trị nguồn nhân lực; Quản trị Kế toán và Tài chính; Phát luật kinh doanh; Các kỹ năng mềm dành cho CEO;…

  • Thành lập Hội Trọng tài thương mại thành phố Hồ Chí Minh (HCCAA) 10/01/2018 10:09

    Ngày 06/01/2018, tại Hội Nhà báo TPHCM, Hội Trọng tài thương mại TPHCM (HCCAA) chính thức được ra mắt theo Quyết định số 5994/QĐ-UBND TP ngày 13-11-2017. Đây là hội trọng tài thương mại đầu tiên trên cả nước. Ông Vũ Xuân Phong, Phó Chủ tịch VIAC, Giám đốc VIAC Chi nhánh Hồ Chí Minh được bầu làm Phó Chủ tịch HCCAA. Ngoài ra, Trọng tài viên VIAC ông Bùi Xuân Hải là ủy viên Ban Chấp hành và Phó Tổng Thư ký VIAC LS Châu Việt Bắc được tín nhiệm bầu vào Ban Kiểm tra của HCCAA.

  • Chương trình gặp gỡ giảng viên giảng dạy bộ môn Giải quyết tranh chấp thương mại khu vực phía Nam 03/01/2018 17:11

    Chiều ngày 29/12/2017, tại trụ sở chi nhánh VIAC Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi gặp gỡ giảng viên giảng dạy bộ môn giải quyết tranh chấp thương mại. Buổi gặp gỡ nhằm tăng cường vai trò của bộ môn trọng tài trong chương trình giảng dạy của các trường Đại học.

  • Án lệ sẽ thúc đẩy giải quyết các tranh chấp 03/01/2018 13:46

    Sau hơn 1 năm triển khai, việc áp dụng án lệ ngày càng trở nên phổ biến tại các cấp tòa án tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Chiếm tỷ trọng lớn nhất là vận dụng án lệ trong tranh chấp hợp đồng kinh tế liên quan đến các khoản vay tín dụng, mua bán hàng hóa…, đặc biệt là án lệ gỡ rối vấn đề lãi suất quá hạn. Việc áp dụng linh hoạt các án lệ kỳ vọng sẽ giúp các tranh chấp được giải quyết nhanh chóng và dễ dàng hơn kể từ năm 2018.

  • Doanh nghiệp Việt với con đường giải quyết tranh chấp bằng trọng tài 02/01/2018 10:22

    Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã hội nhập sâu rộng cùng thế giới. Cùng với đó là sự chấp nhận kinh tế thị trường luôn đi liền với cạnh tranh và phá sản. Vấn đề đặt ra phải chỉ ra được mặt mạnh, mặt yếu và những thất bại nào của doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc hội nhập. 

  • Thông báo lịch nghỉ tết Dương lịch 2018 29/12/2017 13:53

    THÔNG BÁO: Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) trân trọng thông báo tới Quý vị thời gian nghỉ Tết Dương lịch 2018. Thời gian nghỉ Tết là Thứ Hai ngày 01/01/2018. Ngày làm việc trở lại là Thứ Ba ngày 02/01/2018. Trân trọng kính báo.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC