Tin tức

Bộ Tư pháp cam kết đơn giản hóa điều kiện gia nhập thị trường

28/03/2018 11:39

Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ có liên quan rà soát các điều kiện kinh doanh còn chồng chéo, bất cập, không đồng bộ không cần thiết thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ và đề xuất phương án đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng cam kết sẽ đơn giản hóa những điều kiện kinh doanh có thể hạn chế gia nhập thị trường của người dân, doanh nghiệp.

Đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ 43/98 điều kiện kinh doanh

Theo kết quả rà soát, đề xuất phương án đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh trên cơ sở Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư, Bộ Tư pháp có 7 ngành, nghề được coi là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cụ thể là hành nghề luật sư; hành nghề công chứng; hành nghề giám định tư pháp trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, xây dựng, cổ vật, di vật, bản quyền tác giả; hành nghề bán đấu giá tài sản; hoạt động dịch vụ của tổ chức trọng tài thương mại; hành nghề thừa phát lại; hành nghề quản tài viên. Tất cả các ngành nghề này đều thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp. 

Tiến hành rà soát các điều kiện trên, Bộ Tư pháp đã có Báo cáo số 541/BTP-PLDSKT ngày 22/2/2108 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc rà soát các điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý ngành và đề xuất phương án đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ. Qua đó, trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp có 98 điều kiện kinh doanh. Với tinh thần thực hiện nghiêm túc chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp dự kiến đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ 43 điều kiện, đạt tỷ lệ 44%. 

Cùng với việc dự kiến đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ các điều kiện kinh doanh, Bộ Tư pháp nhận thấy một số quy định cụ thể trong 6 Luật (Luật Luật sư, Luật Công chứng, Luật Đấu giá tài sản, Luật Phá sản, Luật Trọng tài thương mại, Luật Giám định tư pháp) và 4 Nghị định (Nghị định số 63/2011/NĐ-CP, Nghị định số 61/2009/NĐ-CP, Nghị định số 135/2013/NĐ-CP, Nghị định số 29/2015/NĐ-CP) cần phải sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ để thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa. 

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết, kết quả việc rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh và xây dựng các văn bản thực thi sẽ được Bộ Tư pháp thực hiện công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp ngay sau khi có phương án cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh để người dân và tổ chức biết và giám sát, đánh giá theo đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, ông Hiển chia sẻ, do cách hiểu về điều kiện kinh doanh chưa có sự thống nhất nên còn khó khăn, lúng túng trong việc rà soát, đề xuất phương án cắt giảm điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp.

Bộ Tư pháp có thể đơn giản hóa đến 60%

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, trong một buổi làm việc mới đây với Bộ Tư pháp, ghi nhận Bộ trưởng Lê Thành Long đã chỉ đạo rất sát sao, rà soát và đã dự kiến cắt giảm 43 điều kiện. Bộ trưởng Dũng đề nghị tiếp tục rà soát những gì chồng chéo, chung chung, không lượng hóa được, không cần thiết thì phải cương quyết bỏ. 

Theo ông, những điều kiện kinh doanh không cụ thể, không lượng hóa được sẽ vô tình tạo khoảng trống cho cán bộ thực thi công vụ nhũng nhiễu. Chẳng hạn, quy định thời gian tập sự hành nghề luật sư nhưng không nói rõ thời gian bao lâu, có kinh nghiệm tư pháp quốc tế nhưng không quy định rõ bao lâu là có kinh nghiệm. Hay quy định trụ sở văn phòng phải có diện tích bảo đảm cho việc lưu trữ tài liệu và thuận tiện cho khách hàng…Tuy nhiên, Bộ trưởng Dũng nêu rõ tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là cắt giảm điều kiện kinh doanh không có nghĩa là mở toang cửa, mà vẫn phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, sức khỏe người dân, bảo vệ môi trường và tạo dư địa tăng trưởng.

Bàn về vấn đề trên, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Phan Đức Hiếu, Bộ Tư pháp có thể từ chối các văn bản quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh, thông qua bộ công cụ đánh giá tác động pháp luật. Đối với các điều kiện kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Tư pháp, ông Hiếu quan niệm, nếu rà soát sâu hơn, rộng hơn, Bộ Tư pháp có thể dự kiến đơn giản hóa đạt tỷ lệ 60%.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cũng cam kết sẽ cho rà soát, nếu cắt được hơn nữa thì sẽ cố gắng để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động. Nếu là điều kiện làm hạn chế gia nhập thị trường, Bộ sẽ rà soát và đương nhiên sẽ đơn giản hay đối với tiêu chuẩn chung về pháp luật mà đã có quy định chung thì có thể đơn giản được.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Long khẳng định, không nên đồng hóa điều kiện hoạt động hành nghề tư pháp với điều kiện kinh doanh thông thường. Cụ thể, các điều kiện hành nghề với tư cách một nghề chuyên môn thì theo Bộ trưởng Long là Bộ Tư pháp kiên quyết không thể nhất trí “hạ” điều kiện như yêu cầu về đạo đức, tuân thủ pháp luật vì liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Đơn cử, không thể cho phép một người lừa dối, không đáp ứng tiêu chuẩn đạo đức mở công ty luật để hành nghề hay một người vì tham vọng nào đó mà xác nhận sai một giao dịch thì không thể trở thành công chứng viên.

Theo Thục Quyên Báo Pháp luật Việt Nam đăng ngày 28/03/2018

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Tòa án: điểm tựa cho hòa giải ngoài Tòa án 18/04/2018 16:17

    Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới tại 190 nền kinh tế, có đến 173 nền kinh tế chấp nhận hoạt động hoà giải tự nguyện ngoài Tòa án. Ở Việt Nam, BLTTDS 2015 có một chương mới về công nhận thoả thuận hoà giải thành ngoài Toà án. Tháng 2 năm 2017, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hoà giải thương mại. 

  • Tính bảo mật trong hòa giải thương mại 03/04/2018 17:04

    Hòa giải thương mại và Trọng tài thương mại là hai trong các phương thức giải quyết tranh chấp lựa chọn (ngoài tòa án) theo pháp luật Việt Nam. Theo đó, các phương thức này được hình thành dựa trên sự thỏa thuận, tự nguyện và có thủ tục giải quyết tuân thủ quy định pháp luật, cụ thể là Nghị định 22/2017/NĐ-CP (NĐ22) về hòa giải thương mại và Luật Trọng tài thương mại năm 2010 (LTTTM). 

  • Để tránh “chưa được vạ thì má đã sưng” trong giải quyết tranh chấp 03/04/2018 11:28

    Trong rất nhiều vụ tranh chấp, bên thắng kiện “chưa được vạ thì má đã sưng” do phải mất nhiều thời gian, công sức, chi phí để khởi kiện nhưng bên thua kiện thì không còn tài sản để thi hành án. Do đó, việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) là cần thiết để hạn chế rủi ro cho bên thắng kiện.

  • VIAC và THAC ký kết thỏa thuận hợp tác 21/03/2018 09:25

    THAC là tổ chức trọng tài quốc tế thứ 9 ký kết thỏa thuận hợp tác với VIAC trong mục tiêu chung hướng tới đẩy mạnh, phát triển nền trọng tài tại mỗi quốc gia cũng như trên thế giới. Thỏa thuận hợp tác giữa THAC và VIAC đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác giữa hai bên cũng như mở ra cơ hội tăng cường hoạt động phối hợp nhằm tiếp cận và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tại Thái Lan và Việt Nam tốt hơn.

  • VIAC kết nạp 06 Trọng tài viên mới 21/03/2018 07:30

    Các Trọng tài viên mới đều là những chuyên gia uy tín giàu kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng đều là những lĩnh vực tranh chấp chiếm tỷ lệ cao tại VIAC sau mua bán hàng hóa. Với Danh sách Trọng tài viên không ngừng mở rộng, bao gồm những chuyên gia uy tín hàng đầu trong các lĩnh vực, VIAC mong muốn ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài.

  • Hòa giải thương mại Việt Nam đã tiệm cận thông lệ quốc tế? 07/03/2018 15:25

    Sau một giai đoạn dài hoạt động, hòa giải thương mại đã chính thức được công nhận kết quả hòa giải ngoài Tòa án trong Luật. Các văn bản dưới Luật đã và đang nỗ lực để hoàn thiện khung pháp lý, mở ra cơ hội giải quyết các tranh chấp bằng hòa giải cho các bên trong hoạt động thương mại tại Việt Nam.

  • Chế tài trả tiền chênh lệch - "bảo bối" bị bỏ quên 22/02/2018 08:52

    Ở vị trí trung gian, doanh nghiệp thường gặp phải nỗi lo từ cả bên mua lẫn bên bán như bên mua có thể vi phạm hợp đồng, không giao hàng, giao hàng không đúng phẩm chất thỏa thuận, giao hàng trễ hẹn… trong khi đó, bên bán còn canh cánh nỗi lo mất uy tín với khách hàng cuối khi phát sinh trục trặc với lô hàng.

  • "Tấm lá chắn" từ chế tài phạt vi phạm 21/02/2018 14:40

    Chế tài trong thương mại nói chung và chế tài phạt vi phạm nói riêng là những "tấm lá chắn" đắc lực để bảo vệ các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, chế tài phạt vi phạm đã được quy định trong các văn bản pháp luật như Luật Thương mại năm 2005, Bộ luật Dân sự năm 2015...

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC