Hòa giải thương mại: Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

Tin tức

Hòa giải thương mại: Cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh

11/06/2018 09:19

Theo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu được Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố hàng năm, hiệu quả giải quyết tranh chấp của Việt Nam còn thấp với các đặc điểm như thời gian dài, tốn kém chi phí của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, hòa giải thương mại được xem là một giải pháp có lợi cho doanh nghiệp, cũng như cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh.

Ảnh minh họa. Nguồn: InternetẢnh minh họa. Nguồn: Internet

Khuyến khích hòa giải

Mặc dù Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách ngành tư pháp đến năm 2020 đã nhấn mạnh “khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài; tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết đó”, nhưng phải đến hơn 10 năm sau vấn đề này mới được hiện thực hóa bằng việc ban hành Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 và Nghị định 22/2017/NĐ-CP về hòa giải thương mại.

Theo đó, Nghị định 22/2017 được xây dựng trên tinh thần thúc đẩy phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại. Phương thức này không chỉ giảm tải áp lực cho hệ thống tòa án mà còn rút ngắn thời gian giải quyết, chi phí thấp, đặc biệt “bảo tồn” quan hệ các bên sau tranh chấp.

Cùng với những ghi nhận trong quá trình lập pháp thì hòa giải thương mại dần dần đã được cộng đồng doanh nghiệp (DN) đón nhận. Theo khảo sát của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam về các phương án thay thế Tòa án mà DN thường sử dụng để giải quyết tranh chấp cho thấy, có đến 47% DN chọn hòa giải; 32% dùng quan hệ; 14% dùng áp lực của báo chí và 4% dùng các phương thức phi chính thức khác.

Việc các DN bắt đầu có sự ưu tiên lựa chọn trọng tài thương mại để giải quyết các tranh chấp cũng được thể hiện trong các Báo cáo Đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016 và 2017.

Phó chánh Tòa Kinh tế, TAND TP Hà Nội Nguyễn Đình Tiến, hy vọng thời gian tới sẽ có những vụ hòa giải thành đầu tiên theo Nghị định 22/2017 mang đến Tòa án xin công nhận để thực hiện đúng quy định tại Chương 33 Luật Tố tụng dân sự 2015.

Phổ biến quyền lựa chọn

Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp Nguyễn Thị Mai cho rằng, Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ: Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo… đều có những quy định trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập đến việc khuyến khích hỗ trợ giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại, qua đó hoàn thiện, cải thiện chỉ số môi trường cạnh tranh, đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Có thể thấy, đây là thông điệp quyết liệt của Chính phủ trong vấn đề khuyến khích giải quyết bằng con đường ngoài tòa án. Tuy nhiên, bản chất hòa giải thương mại là một loại hình dịch vụ pháp lý, nên phụ thuộc rất nhiều nhận thức pháp lý của cộng đồng DN. Cũng như chất lượng dịch vụ.

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - ông Trần Hữu Huỳnh nêu thực tế, Báo cáo PCI 2016 về các phương thức thay thế được DN lựa chọn cho phương thức Tòa án truyền thống cho thấy có 4% DN vẫn đang lựa chọn sử dụng “Các phương thức phi chính thức khác” – tức là một phần DN dùng tới “xã hội đen” khi giải quyết các tranh chấp. Đây là điều đáng quan tâm.

Trên thực tế những quy định tại Nghị định 22/2017 không thể đi vào cuộc sống, nếu chỉ dừng lại ở nỗ lực của các bộ, ngành liên quan hay các trung tâm trọng tài trong việc thu hút đội ngũ trọng tài viên có uy tín.

Chính vì thế, cần phổ biến nhiều hơn nữa pháp luật về hòa giải thương mại đến cộng đồng DN, để DN biết và sử dụng quyền lựa chọn giải quyết tranh chấp của mình trước khi nhờ đến cơ quan Tòa án.

Khi cộng đồng DN biết nhiều đến phương thức giải quyết này; đồng thời sử dụng hữu hiệu nó thì cũng đồng nghĩa với việc giảm được thời gian giải quyết các tranh chấp, nâng cao chỉ số áp dụng hiệu quả các quy định về pháp luật giải quyết tranh chấp. Từ đó, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo Đình Khoa/daibieunhandan.vn

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Yếu tố không thể thiếu trong quá trình giải quyết tranh chấp 14/08/2018 09:21

    Thỏa thuận giải quyết tranh chấp bằng trọng tài là nền tảng cho trọng tài quốc tế. Nó ghi nhận sự đồng thuận của các bên trong việc đưa vụ tranh chấp ra trọng tài. Sự đồng thuận này là không thể thiếu trong bất cứ quá trình giải quyết tranh chấp nào ngoài tòa án. Những quá trình giải quyết tranh chấp như vậy tồn tại phụ thuộc vào thỏa thuận của các bên. 

  • Giải quyết tranh chấp tín dụng 01/08/2018 10:54

    Việc giải quyết tranh chấp tín dụng ngoài điểm giống về phương thức giải quyết tranh chấp thì còn có nhiều điểm khác biệt so với các tranh chấp dân sự hoặc kinh doanh, thương mại nói chung, trong đó có các loại lãi suất thời hiện khởi kiện.

  • Tranh chấp bảo hiểm: tính chất ngày càng phức tạp 25/07/2018 11:27

    Về mặt lý thuyết, kinh doanh bảo hiểm là hoạt động thương mại của doanh nghiệp nhằm mục đích sinh lợi. Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho người được bảo hiểm hoặc trả tiền bảo hiểm cho người được thụ hưởng khi xảy ra.

  • Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải: Phương án khả thi cho doanh nghiệp bảo hiểm 18/07/2018 20:34

    Hội thảo Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài và hòa giải - phương án khả thi cho doanh nghiệp bảo hiểm diễn ra sáng 17/7/2018 tại Hà Nội. Hội thảo do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) với phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) tổ chức với sự tham gia trình bày và chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực.

  • TANDTC tập huấn về việc công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngòai 27/06/2018 15:41

    Việc công nhận và cho thi hành phán quyết của Trọng tài nước ngoài có nhiều ý nghĩa trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các quốc gia, thể hiện quyền tài phán độc lập của mỗi quốc gia cũng như thể hiện sự tôn trọng, thiện chí của quốc gia với quốc gia khác, thể hiện chính sách bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ của cá nhân, tổ chức nước mình mà còn cả lợi ích của cá nhân, tổ chức nước ngoài..

  • Hóa giải sức ép của báo kinh tế 21/06/2018 18:10

    Viết báo khó, viết về kinh tế càng khó, lại là kinh tế thời kỹ thuật số càng bội phần khó. ”Viết cho ai, viết cái gì, viết như thế nào” ba câu hỏi kinh điển này luôn là thách thức đối với các nhà báo. Sự hiểu biết về kinh tế thị trường, về hội nhập, về vai trò của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân luôn là mong muốn của các nhà báo viết về đề tài kinh tế .

  • Cần nghiên cứu sửa đổi Luật Trọng tài thương mại năm 2010 14/06/2018 18:20

    Ngày 7/6, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động trọng tài thương mại Việt Nam”. Qua Hội thảo cho thấy, để hoạt động trọng tài có thể đáp ứng yêu cầu mà Đảng và Nhà nước đặt ra thì nên sớm xem xét sửa đổi khung pháp lý cho hoạt động này.

  • Các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài Tòa án và thực tiễn áp dụng Luật Trọng tài Thương mại năm 2010 tại Việt Nam 11/06/2018 09:17

    Nội dung Chương trình chủ yếu tập trung làm rõ các vấn đề liên quan đến hoạt động giải quyết tranh chấp ngoài tòa án, các phương thức giải quyết tranh chấp thiết thực đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên đà hội nhập và thực tiễn áp dụng Luật Trọng tài Thương mại 2010 do Báo cáo viên – LS. Châu Việt Bắc – Phó Tổng Thư ký, Phó Giám đốc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh trình bày.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC