Góc nhìn trọng tài viên

Báo chí và trọng tài đồng hành ra sao?

22/06/2017 13:42

Nguyên tắc cơ bản của báo chí là cố gắng công khai mọi vấn đề. Còn nguyên tắc của trọng tài là giải quyết bí mật. Vậy hai đối tượng này sẽ hợp tác ra sao? TS LS Lê Nết - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), LS thành viên - LNT & Partners có một số chia sẻ với DĐDN.

- Đã nói đến tranh chấp thương mại, mỗi vụ việc thường có những uẩn khúc. Không ít người đã cố tình dấu diếm, nhờ cậy sự can thiệp của người có trách nhiệm để giải quyết tranh chấp theo hướng có lợi cho mình. Ông đánh giá thế nào về sự tham gia của báo chí giúp công khai, minh bạch trong việc giải quyết những uẩn khúc trong tranh chấp thương mại?

Nói đến uẩn khúc là nói đến những sự thật mà các bên che dấu, nếu những sự thật đó không có lợi cho mình. Những uẩn khúc đó có thể chỉ trao đổi với luật sư và luật sư phải giữ bí mật cho thân chủ. Cũng có thể các bên trao đổi với trọng tài. Tuy nhiên, tố tụng trọng tài cũng là bí mật cho nên cũng không thể tiết lộ những thông tin đó ra ngoài. Vì vậy, những thông tin trên báo chí chỉ là một trong những kênh để tham khảo.

Bên cạnh đó, các thông tin trên báo chí rất có ích để giúp trọng tài nhìn nhận một số nội dung của vấn đề. Tuy nhiên, các thông tin đó vẫn phải được kiểm chứng và phải có bằng chứng rõ ràng. Nhưng cũng phải lưu ý, những thông tin trên báo chí nếu vì mục đích công khai minh bạch thì phải đưa tin hai chiều và không nên bình luận gì thêm. Vì nếu bình luận thì có nghĩa là đã đưa ý kiến chủ quan của mình vào và làm cho việc công khai minh bạch không còn nhiều ý nghĩa.

-Trong giải quyết tranh chấp thương mại thì vấn đề thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với DN. Vậy, vấn đề đẩy nhanh tiến độ giải quyết tranh chấp có phải là ưu thế vượt trội của trọng tài không, thưa ông?

Sự chậm chễ của các cơ quan hành pháp và tư pháp có trường hợp do khách quan vì quá nhiều việc. Tuy nhiên, có trường hợp do chủ quan không quyết tâm giải quyết, đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí cố tình kéo dài để nhũng nhiễu DN.

Những tranh chấp trọng tài là những tranh chấp trong lĩnh vực thương mại giữa các DN với nhau vì vậy việc công khai hay không là do các bên thỏa thuận.

Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thì việc chậm trễ thường ít khi xảy ra, vì hội đồng trọng tài có nghĩa vụ phải tuân thủ quy tắc trọng tài và phải ra phán quyết trong vòng 30 ngày từ ngày xử. Bên cạnh đó các bên cũng muốn giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng vì vậy hội đồng trọng tài cũng phải giải quyết nhanh chóng. Bị đơn chỉ có 30 ngày để trả lời đơn kiện và nếu được gia hạn thì thông thường cũng không quá hai đến ba tháng. Sau đấy các bên có thể xin gia hạn cho phiên xử nhưng cũng phải có lý do chính đáng, còn nếu không thì hội đồng trọng tài có thể đưa ra ngày xử luôn, thông báo trước 30 ngày. Nhanh chóng thân thiện và minh bạch chính là một trong những thế mạnh của giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Lâu nay, VIAC vẫn luôn luôn được cộng đồng DN đánh giá cao về những thế mạnh như vậy.

- Nguyên tắc cơ bản của giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài là bí mật. Như vậy, hầu như báo chí sẽ không thể tham gia vào những vụ việc của các trong tâm trọng tài. Phải chăng, những hạn chế của các vụ việc công khai trước công luận đã được phương thức trọng tài xử lý tối ưu, thưa ông?

Nguyên tắc bí mật được coi là nguyên tắc chủ đạo của giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Nguyên tắc này cũng không trái gì với nguyên tắc công khai minh bạch của báo chí vì hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau và báo chí cũng cần phải tôn trọng sự riêng tư của DN. Quyền riêng tư và quyền giữ bí mật là quy định của bộ luật dân sự và là quyền nhân thân của từng cá nhân.

Báo chí chỉ có thể đưa những thông tin công khai minh bạch nếu những thông tin đó ảnh hưởng đến lợi ích công cộng và cũng phải theo quy định của pháp luật.

Những tranh chấp trọng tài là những tranh chấp trong lĩnh vực thương mại giữa các DN với nhau vì vậy việc công khai hay không là do các bên thỏa thuận nếu như trong hợp đồng có điều khoản bảo mật thì cũng không thể công khai những nội dung liên quan đến hợp đồng cũng như quá trình thực hiện hợp đồng được. Còn nếu một bên tự công khai bằng cách đưa thông tin lên báo chí thì họ cũng phải chịu trách nhiệm về những hậu quả của việc đưa thông tin đó mang lại...

- Các DN phải chấp nhận và đối mặt với tranh chấp thương mại để tìm cách giải quyết hiệu quả. Ông có lời khuyên nào đối với những nhà đầu tư, DN về tư thế sẵn sàng trong việc hạn chế thiệt hại trước những rủi ro về tranh chấp thương mại?

Thứ nhất, nhà đầu tư phải tuyệt đối tuân thủ hợp đồng. Do đó, việc đầu tiên nhà đầu tư, DN phải làm là soạn thảo hợp đồng thật kỹ. Họ nên tìm những luật sư có uy tín và có kinh nghiệm để giúp đỡ trong quá trình đàm phán soạn thảo hợp đồng sao cho phòng ngừa tất cả các do có thể xảy ra.

Thứ hai, là phải lưu ý đến yếu tố thuế trong hợp đồng và ai là người phải chịu các khoản thuế và chi phí phát sinh liên quan đến hợp đồng đó.

Thứ ba, là không nên coi tranh chấp là mặt trái của nền kinh tế, mà chỉ là những quan điểm khác biệt phát sinh do hợp đồng thương thảo không kỹ hoặc một bên có ý muốn hủy bỏ hay vi phạm hợp đồng.

Thứ tư, là chọn trọng tài làm phương thức giải quyết tranh chấp thay vì tòa án. Vì trọng tài sẽ giải quyết một cách nhanh chóng, minh bạch và bí mật nê các bên không bị ảnh hưởng về uy tín cũng như là bí mật kinh doanh.

Thứ năm, là phải chọn trọng tài viên công minh và am hiểu những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp. Nếu có vấn đề gì liên quan đến nghi ngờ về tính trung thực khách quan của trọng tài thì không nên đừng ngại mà đưa vấn đề ra hội đồng trọng tài cũng cần coi việc đó là việc hết sức bình thường để đảm bảo cho tranh chấp được giải quyết một cách nhanh chóng hiệu quả và công bằng.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Bá Tú (Báo Diễn đàn Doanh Nghiệp)

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lo ngại luật cho toà án nước ngoài vào xử tranh chấp trong đặc khu 20/06/2018 11:41

    Dự thảo Luật Đặc khu được tiếp tục thảo luận và đưa ra biểu quyết thông qua trong kỳ họp tiếp theo. Điều 7 dự thảo luật này quy định "giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh" đang đưa đến nhiều lo ngại về việc trao quyền tài phán cho tòa án nước ngoài.

  • Sẽ mạnh tay với sở hữu chéo 19/06/2018 16:40

    Ngày 1/6/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 06/2015/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp cổ đông, nhóm cổ đông liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 phải giải quyết trước 31/12/2015. Vậy nhưng, cho đến nay, tình trạng sở hữu chéo vẫn chưa được giải quyết triệt để.

  • CPTPP: Hết sợ nhưng hãy còn lo 13/06/2018 10:57

    CPTPP là sự tiếp nối của các thành công trước đây của các FTA mà Việt Nam đã ký, cho nên nó không quá mới, mà là sự kế thừa và phát triển của chính sách mở cửa và hội nhập suốt mấy mươi năm qua, đúng như nhận định của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ về thương mại và kinh tế quốc tế. 

  • 05 lời giải cho những bất cập từ các dự án BOT 11/06/2018 09:21

    Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2020 cần khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách dự kiến chỉ cân đối khoảng 11%. Do vậy, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

  • Doanh nghiệp cần chủ động phòng vệ thương mại trong sân chơi hội nhập 07/06/2018 14:27

    Điển hình một số vụ việc có tác động tiêu cực đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước, như: Mỹ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với pin năng lượng mặt trời, thép cán nguội và thép carbon chống mòn, tôm, cá da trơn...; Australia điều tra chống bán phá giá với dây thép; Canada điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm khớp nối bằng đồng của Việt Nam… 

  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC