Góc nhìn trọng tài viên

Bộ Tài chính quản chia cổ tức: Doanh nghiệp lại kêu

07/07/2017 16:57

Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý.

 

Doanh nghiệp kêu...

Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Trong đó có nội dung đáng chú ý là tới đây, việc chia hay không chia cổ tức, lợi nhuận cho phần vốn nhà nước bỏ vào doanh nghiệp phải có thêm ý kiến của Bộ Tài chính ngoài ý kiến của chủ sở hữu. 

Bo Tai chinh quan chia co tuc: Doanh nghiep lai keu

Việc phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận, theo chuyên gia, chỉ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Lý giải động thái này của Bộ Tài chính, TS.LS Bùi Quang Tín, khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng, đề nghị này xuất phát một phần từ việc Bộ đang chịu áp lực từ phía ngân sách nhà nước. Từ đầu năm đến nay, ngân sách thâm hụt khoảng 32.500 tỷ đồng.

Mặt khác, Bộ Tài chính không nắm chuyên môn về ngân hàng nên không biết cổ tức, lợi nhuận để tại doanh nghiệp sẽ được sử dụng như thế nào.

"Về mặt chuyên môn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý vấn đề chia cổ tức hay không là hợp lý hơn. Tuy nhiên, Bộ đã phải đề nghị NHNN chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại một số ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước bỏ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt để trả về cho ngân sách nhà nước. Sau khi trì hoãn, mãi đến đầu năm 2017 các ngân hàng này mới trả.

Chính vì thế, Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý", TS Tín nói.

Trong khi đó, LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, việc đưa thêm nội dung phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

"Muốn làm gì cũng phải căn cứ vào luật, nghị định không thể cứ vẽ lung tung, nay ngược mai xuôi.

Phải xác định rõ Nhà nước quản lý vốn thế nào? Thành lập cơ quan riêng hay Bộ Tài chính quản, hay ngành nào quản thì phải thông qua những cơ chế gián tiếp và yêu cầu các bộ, các ngành thực hiện.

Các cơ quan nhà nước phải xử lý thế nào cho tốt. Nếu cứ xử lý theo kiểu nay thế này, đặc biệt bắt doanh nghiệp một cổ mấy tròng thì làm sao họ chịu nổi?", ông Đức chỉ rõ.

"Chẳng qua đây là cách Bộ Tài chính giật gấu vá vai, muốn chia lãi ngay. Nhưng cơm không ăn thì gạo còn đó, doanh nghiệp không lãng phí, không chia chác sai, doanh nghiệp có quyền đầu tư lâu dài thì Nhà nước được lợi lâu dài nếu quyết định đầu tư không có gì tham nhũng thì không có gì sai trái.

Chẳng hạn, ngân hàng phải tăng vốn, nếu không làm sao tăng trưởng được, mà không tăng trưởng thì làm sao phục vụ nền kinh tế, làm sao Nhà nước có lợi ích sau này?

Nếu Nhà nước đồng ý quan điểm để cổ phần của cổ đông khác tăng lên, chiếm quyền chi phối thì chỉ đạo theo cách thoái vốn, chứ không phải theo cách chỉ đạo không được dùng cổ tức để tăng vốn. Đó là cái vòng luẩn quẩn", LS Trương Thanh Đức phân tích.

Thu lợi trước mắt hay lâu dài?

Theo TS Bùi Quang Tín, hiện nay vốn Nhà nước để tại các doanh nghiệp khá nhiều, đặc biệt các ngân hàng.

Dĩ nhiên, lộ trình thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ phải thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển tiếp, do đó, họ điều chỉnh được cái nào hay cái đó.

"Đối với các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, lợi nhuận cao, thậm chí không thuộc lĩnh vực trọng yếu, Nhà nước vẫn ưu tiên để lại vốn cho họ hoạt động. Một khi vốn nhà nước còn ở đó, Bộ Tài chính vẫn muốn nhảy vào để có quyền quyết định, can thiệp trong vấn đề chia cổ tức bằng tiền mặt để đưa tiền vao ngân sách nhà nước.

Còn với DNNN làm ăn không hiệu quả, chắc chắn Nhà nước đã có phương án xử lý", ông nói.

Thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn, LS Trương Thanh Đức cho rằng, việc cấp bách là phải xem xét lại DNNN đi. Đầu mối hay không đầu mối thì các luật trong nước trước nay thay đổi quá nhiều.

"Nhà nước cần phải làm rõ: Thứ nhất, thu lợi trước mắt hay lâu dài? Đầu tư để thu lợi lâu dài và đầu tư là rất cần thiết.

Thứ hai, phải có quan điểm rõ ràng về việc Nhà nước để cổ phần chi phối một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cần sự can thiệp, vai trò của Nhà nước hoặc thoái vốn hoặc giữ nguyên thì phải để cho tăng vốn theo tỷ lệ, giữ nguyên tỷ lệ.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Hướng tới thu hút FDI có chọn lọc 17/01/2018 11:29

    Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong những điểm sáng ấn tượng nhất của Việt Nam trong năm 2017. Điều này cho thấy, Việt Nam ngày càng khẳng định được sức hấp dẫn của một quốc gia năng động, giầu tiềm năng, lợi thế về thị trường, vị trí địa lý, tài nguyên... Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho rằng, để phát huy đúng tầm của một nền kinh tế mở cửa như Việt Nam thì đây là thời điểm chúng ta khẳng định đẳng cấp của mình, khẳng định “chất” chứ không nên chạy theo số lượng. 

  • Tăng năng suất hướng tới phát triển bền vững 15/01/2018 19:39

    Mặc dù tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được duy trì liên tục ở mức tương đối cao trong hơn mười năm qua, nhưng tốc độ lại có xu hướng giảm dần. Theo các chuyên gia, tăng năng suất không ổn định, đã khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ giữ được ở mức vừa phải. Điều này cho thấy, tăng năng suất ngày càng có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

  • Hãy chú ý khi sử dụng phương thức trả hàng điện tử 10/01/2018 08:37

    Vận đơn điện tử và phương thức trả hàng điện tử (ERS - Electronic Release System) ngày càng được sử dụng rộng rãi. Tuy vậy, người vận chuyển theo vận đơn có thể gặp rủi ro “trả hàng (giao hàng) nhầm” nếu không chú ý thích đáng khi sử dụng phương thức này vì rủi ro pháp lý do tòa án có quan điểm khác với cách hiểu thông thường về trả hàng điện tử.

  • Từ cà phê “Xin Chào” đến cà phê khởi nghiệp 04/01/2018 09:43

    Hy vọng một năm mới sẽ không còn hiện tượng cà phê “Xin Chào”, sẽ làm phong phú hơn Cà phê doanh nhân , làm sâu sắc hơn Cà phê khởi nghiệp. Con đường cải cách đã mở và đang chờ sự tăng tốc của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

  • Tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp 04/01/2018 09:38

    Sau 12 năm ra đời, năm 2017, lần đầu tiên Luật Cạnh tranh đã được Bộ Công Thương sửa đổi với mục tiêu có được hệ thống pháp lý đủ mạnh, tạo môi trường đầu tư công bằng cho tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.  

  • Năm 2018 tiếp tục cắt bỏ 50% các điều kiện kinh doanh: Khó mấy cũng phải làm 03/01/2018 13:51

    Theo Nghị quyết 01 của Chính phủ năm 2018, cải thiện căn bản, tạo chuyển biến mạnh mẽ các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh hiện hành. Trong khi đó, đại diện một số doanh nghiệp cũng cho rằng, tuy đã cắt giảm nhiều các thủ tục hành chính nhưng trên thực tế vẫn chỉ là hình thức, như việc triển khai thanh toán hoá đơn qua mạng nhưng đến nay nhiều DN vẫn chưa triển khai.

  • Luật sư. TS. Phan Trung Hoài: Tâm thế của một người hành nghề Luật… 02/01/2018 09:04

    Luật sư. TS. Phan Trung Hoài – Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) được biết đến không chỉ là Luật sư nổi tiếng, mà ông còn được biết đến là tác giả của nhiều cuốn sách, bút ký, bài báo lắng đọng trong lòng nhiều bạn đọc về hành trình tiếp cận công lý, bảo vệ cho những người yếu thế.

  • Tiền kỹ thuật số – tương lai của kinh tế hay công cụ rửa tiền xuyên quốc gia? 29/12/2017 14:07

    Với truyền thống hàng ngàn năm, việc mua bán giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt vẫn rất phổ biến trên thế giới. Loại giao dịch này không chịu sự quản lý của bất kỳ hệ thống ngân hàng nào. Dù hiện nay các hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hay các loại thẻ thanh toán khác đang bùng nổ, nhưng giao dịch tiền mặt vẫn khó có thể thay thế.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC