Góc nhìn trọng tài viên

Bộ Tài chính quản chia cổ tức: Doanh nghiệp lại kêu

07/07/2017 16:57

Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý.

 

Doanh nghiệp kêu...

Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Trong đó có nội dung đáng chú ý là tới đây, việc chia hay không chia cổ tức, lợi nhuận cho phần vốn nhà nước bỏ vào doanh nghiệp phải có thêm ý kiến của Bộ Tài chính ngoài ý kiến của chủ sở hữu. 

Bo Tai chinh quan chia co tuc: Doanh nghiep lai keu

Việc phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận, theo chuyên gia, chỉ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Lý giải động thái này của Bộ Tài chính, TS.LS Bùi Quang Tín, khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng, đề nghị này xuất phát một phần từ việc Bộ đang chịu áp lực từ phía ngân sách nhà nước. Từ đầu năm đến nay, ngân sách thâm hụt khoảng 32.500 tỷ đồng.

Mặt khác, Bộ Tài chính không nắm chuyên môn về ngân hàng nên không biết cổ tức, lợi nhuận để tại doanh nghiệp sẽ được sử dụng như thế nào.

"Về mặt chuyên môn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý vấn đề chia cổ tức hay không là hợp lý hơn. Tuy nhiên, Bộ đã phải đề nghị NHNN chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại một số ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước bỏ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt để trả về cho ngân sách nhà nước. Sau khi trì hoãn, mãi đến đầu năm 2017 các ngân hàng này mới trả.

Chính vì thế, Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý", TS Tín nói.

Trong khi đó, LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, việc đưa thêm nội dung phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

"Muốn làm gì cũng phải căn cứ vào luật, nghị định không thể cứ vẽ lung tung, nay ngược mai xuôi.

Phải xác định rõ Nhà nước quản lý vốn thế nào? Thành lập cơ quan riêng hay Bộ Tài chính quản, hay ngành nào quản thì phải thông qua những cơ chế gián tiếp và yêu cầu các bộ, các ngành thực hiện.

Các cơ quan nhà nước phải xử lý thế nào cho tốt. Nếu cứ xử lý theo kiểu nay thế này, đặc biệt bắt doanh nghiệp một cổ mấy tròng thì làm sao họ chịu nổi?", ông Đức chỉ rõ.

"Chẳng qua đây là cách Bộ Tài chính giật gấu vá vai, muốn chia lãi ngay. Nhưng cơm không ăn thì gạo còn đó, doanh nghiệp không lãng phí, không chia chác sai, doanh nghiệp có quyền đầu tư lâu dài thì Nhà nước được lợi lâu dài nếu quyết định đầu tư không có gì tham nhũng thì không có gì sai trái.

Chẳng hạn, ngân hàng phải tăng vốn, nếu không làm sao tăng trưởng được, mà không tăng trưởng thì làm sao phục vụ nền kinh tế, làm sao Nhà nước có lợi ích sau này?

Nếu Nhà nước đồng ý quan điểm để cổ phần của cổ đông khác tăng lên, chiếm quyền chi phối thì chỉ đạo theo cách thoái vốn, chứ không phải theo cách chỉ đạo không được dùng cổ tức để tăng vốn. Đó là cái vòng luẩn quẩn", LS Trương Thanh Đức phân tích.

Thu lợi trước mắt hay lâu dài?

Theo TS Bùi Quang Tín, hiện nay vốn Nhà nước để tại các doanh nghiệp khá nhiều, đặc biệt các ngân hàng.

Dĩ nhiên, lộ trình thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ phải thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển tiếp, do đó, họ điều chỉnh được cái nào hay cái đó.

"Đối với các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, lợi nhuận cao, thậm chí không thuộc lĩnh vực trọng yếu, Nhà nước vẫn ưu tiên để lại vốn cho họ hoạt động. Một khi vốn nhà nước còn ở đó, Bộ Tài chính vẫn muốn nhảy vào để có quyền quyết định, can thiệp trong vấn đề chia cổ tức bằng tiền mặt để đưa tiền vao ngân sách nhà nước.

Còn với DNNN làm ăn không hiệu quả, chắc chắn Nhà nước đã có phương án xử lý", ông nói.

Thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn, LS Trương Thanh Đức cho rằng, việc cấp bách là phải xem xét lại DNNN đi. Đầu mối hay không đầu mối thì các luật trong nước trước nay thay đổi quá nhiều.

"Nhà nước cần phải làm rõ: Thứ nhất, thu lợi trước mắt hay lâu dài? Đầu tư để thu lợi lâu dài và đầu tư là rất cần thiết.

Thứ hai, phải có quan điểm rõ ràng về việc Nhà nước để cổ phần chi phối một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cần sự can thiệp, vai trò của Nhà nước hoặc thoái vốn hoặc giữ nguyên thì phải để cho tăng vốn theo tỷ lệ, giữ nguyên tỷ lệ.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • TS Trần Đình Thiên: Cố tăng tín dụng sẽ gây rủi ro 21/09/2017 09:39

    Phân tích kỹ hơn về những rủi ro, vị chuyên gia chỉ ra rằng: "Theo tính toán, 1% tăng trưởng tín dụng sẽ tác động đến lạm phát nhiều hơn so với tác động tích cực lên tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng chưa hẳn đã thúc đẩy được tăng trưởng GDP, mà hậu quả để lại là khó tránh rủi ro nợ xấu.

  • Rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh: Phải vạch được mặt, chỉ được tên 21/09/2017 09:27

    Ví như cuộc chiến của Uber, Grap với taxi truyền thống chẳng hạn. Có cuộc chiến này là do chúng ta cho thí điểm loại hình mới vào lưu hành nhưng lại “lúng túng” trong quá trình quản lí tổng thể hoạt động taxi. Chính sự lúng túng này đã khiến taxi truyền thống cảm thấy “bất công” bởi họ có nguy cơ phải chịu thêm rất nhiều điều kiện kinh doanh như: cấm chạy trên một số tuyến đường, chạy vào một thời gian nhất định… còn Uber hay Grap thì lại có thể… hoạt động thoải mái.

  • Vụ tranh chấp VCPMC - khách sạn trong vòng luẩn quẩn 20/09/2017 10:13

    Với tuyên bố ngày 11 tháng 9 năm 2017 của VCPMC về tiếp tục thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trên TV lắp đặt trong phòng ngủ khách sạn từ tháng 10 năm 2017, vụ tranh chấp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng đã quay trở lại vạch xuất phát ngày 26 tháng 4 năm 2017 và bắt đầu đi vào vòng luẩn quẩn.

  • Gỡ điểm nghẽn LC tại thị trường Nam Phi 18/09/2017 17:39

    Đây là nhận định chung của phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nam Phi tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Việt Nam - Nam Phi” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tổ chức mới đây.

  • Suýt mất tiền tỷ vì vận đơn giả 18/09/2017 11:31

    Cuối năm 2016, một công ty Việt Nam (“CTV”) mua 4.000 tấn thép phế liệu (Heavy Steel Scrap for Melting) theo điều kiện CFR Saigon Port, Incoterms 2010, thanh toán bằng thư tín dụng trả tiền ngay (L/C at sight). Hàng được bốc lên tàu tại cảng Kobe (Nhật Bản). 

  • Giữ chữ tín trong kinh doanh 13/09/2017 15:12

    Việt Nam đã hội nhập sâu rộng về kinh tế, thương mại với khu vực và thế giới. Hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, giúp mang về cho đất nước khoảng 200 tỉ USD mỗi năm. Tuy nhiên, bước vào sân chơi toàn cầu, vẫn còn không ít doanh nghiệp Việt Nam có lối làm ăn chụp giật, ngắn hạn, chạy theo lợi nhuận trước mắt, thiếu coi trọng chữ tín, gây tổn hại tới chính doanh nghiệp và rộng hơn là uy tín của hàng Việt Nam cũng như hình ảnh của cả quốc gia trên trường quốc tế.

  • BOT Bất cập làm méo mó chủ trương tốt 13/09/2017 11:20

    Không thể phủ nhận BOT đã mang lại một bộ mặt mới cho giao thông đường bộ; từ khi có nhiều hơn những con đường BOT, lưu thông nhanh hơn. Tuy nhiên ở nhiều nơi BOT đang được triển khai không đúng với bản chất, không phải là làm thêm con đường mới mà chỉ là nâng cấp con đường đã có, chỉ có một con đường duy nhất không cho người dân lựa chọn.

  • “Ở Việt Nam đầu tư BOT kiểu gì cũng lãi, cuối cùng dân nghèo chịu thiệt” 12/09/2017 10:48

    Vốn các dự án BOT hiện nay chủ yếu là nhà nước và các ngân hàng lo. Luật quy định vốn trên 15% đối với dự án có vốn hơn 1.000 tỷ. Nhưng nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chủ đầu tư chỉ phải lo hơn 10% vốn, còn lại là vay ngân hàng.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC