Góc nhìn trọng tài viên

Bộ Tài chính quản chia cổ tức: Doanh nghiệp lại kêu

07/07/2017 16:57

Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý.

 

Doanh nghiệp kêu...

Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 91/2015 về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.

Trong đó có nội dung đáng chú ý là tới đây, việc chia hay không chia cổ tức, lợi nhuận cho phần vốn nhà nước bỏ vào doanh nghiệp phải có thêm ý kiến của Bộ Tài chính ngoài ý kiến của chủ sở hữu. 

Bo Tai chinh quan chia co tuc: Doanh nghiep lai keu

Việc phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận, theo chuyên gia, chỉ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Lý giải động thái này của Bộ Tài chính, TS.LS Bùi Quang Tín, khoa Quản trị Kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho rằng, đề nghị này xuất phát một phần từ việc Bộ đang chịu áp lực từ phía ngân sách nhà nước. Từ đầu năm đến nay, ngân sách thâm hụt khoảng 32.500 tỷ đồng.

Mặt khác, Bộ Tài chính không nắm chuyên môn về ngân hàng nên không biết cổ tức, lợi nhuận để tại doanh nghiệp sẽ được sử dụng như thế nào.

"Về mặt chuyên môn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quản lý vấn đề chia cổ tức hay không là hợp lý hơn. Tuy nhiên, Bộ đã phải đề nghị NHNN chỉ đạo người đại diện vốn nhà nước tại một số ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước bỏ phiếu chia cổ tức bằng tiền mặt để trả về cho ngân sách nhà nước. Sau khi trì hoãn, mãi đến đầu năm 2017 các ngân hàng này mới trả.

Chính vì thế, Bộ Tài chính lo có sự trì hoãn chi trả cổ tức, lợi nhuận hoặc lợi nhuận có thể bị sử dụng tùm lum nếu giao cho NHNN quản lý", TS Tín nói.

Trong khi đó, LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam thẳng thắn cho rằng, việc đưa thêm nội dung phải xin ý kiến Bộ Tài chính khi chia cổ tức, lợi nhuận chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

"Muốn làm gì cũng phải căn cứ vào luật, nghị định không thể cứ vẽ lung tung, nay ngược mai xuôi.

Phải xác định rõ Nhà nước quản lý vốn thế nào? Thành lập cơ quan riêng hay Bộ Tài chính quản, hay ngành nào quản thì phải thông qua những cơ chế gián tiếp và yêu cầu các bộ, các ngành thực hiện.

Các cơ quan nhà nước phải xử lý thế nào cho tốt. Nếu cứ xử lý theo kiểu nay thế này, đặc biệt bắt doanh nghiệp một cổ mấy tròng thì làm sao họ chịu nổi?", ông Đức chỉ rõ.

"Chẳng qua đây là cách Bộ Tài chính giật gấu vá vai, muốn chia lãi ngay. Nhưng cơm không ăn thì gạo còn đó, doanh nghiệp không lãng phí, không chia chác sai, doanh nghiệp có quyền đầu tư lâu dài thì Nhà nước được lợi lâu dài nếu quyết định đầu tư không có gì tham nhũng thì không có gì sai trái.

Chẳng hạn, ngân hàng phải tăng vốn, nếu không làm sao tăng trưởng được, mà không tăng trưởng thì làm sao phục vụ nền kinh tế, làm sao Nhà nước có lợi ích sau này?

Nếu Nhà nước đồng ý quan điểm để cổ phần của cổ đông khác tăng lên, chiếm quyền chi phối thì chỉ đạo theo cách thoái vốn, chứ không phải theo cách chỉ đạo không được dùng cổ tức để tăng vốn. Đó là cái vòng luẩn quẩn", LS Trương Thanh Đức phân tích.

Thu lợi trước mắt hay lâu dài?

Theo TS Bùi Quang Tín, hiện nay vốn Nhà nước để tại các doanh nghiệp khá nhiều, đặc biệt các ngân hàng.

Dĩ nhiên, lộ trình thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ phải thực hiện. Tuy nhiên, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển tiếp, do đó, họ điều chỉnh được cái nào hay cái đó.

"Đối với các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả, lợi nhuận cao, thậm chí không thuộc lĩnh vực trọng yếu, Nhà nước vẫn ưu tiên để lại vốn cho họ hoạt động. Một khi vốn nhà nước còn ở đó, Bộ Tài chính vẫn muốn nhảy vào để có quyền quyết định, can thiệp trong vấn đề chia cổ tức bằng tiền mặt để đưa tiền vao ngân sách nhà nước.

Còn với DNNN làm ăn không hiệu quả, chắc chắn Nhà nước đã có phương án xử lý", ông nói.

Thể hiện một quan điểm cứng rắn hơn, LS Trương Thanh Đức cho rằng, việc cấp bách là phải xem xét lại DNNN đi. Đầu mối hay không đầu mối thì các luật trong nước trước nay thay đổi quá nhiều.

"Nhà nước cần phải làm rõ: Thứ nhất, thu lợi trước mắt hay lâu dài? Đầu tư để thu lợi lâu dài và đầu tư là rất cần thiết.

Thứ hai, phải có quan điểm rõ ràng về việc Nhà nước để cổ phần chi phối một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cần sự can thiệp, vai trò của Nhà nước hoặc thoái vốn hoặc giữ nguyên thì phải để cho tăng vốn theo tỷ lệ, giữ nguyên tỷ lệ.

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Trọng tài viên VIAC tham gia Hội đồng tư vấn Án lệ 20/07/2017 14:22

    Tòa án nhân dân tối cao vừa ban hành Quyết định 129/QĐ-TANDTC thành lập Hội đồng tư vấn án lệ. Trong đó, VIAC góp vinh dự góp mặt 4 Trọng tài viên xuất sắc bao gồm: ông Đỗ Văn Đại, ông Phan Chí Hiếu, ông Phạm Duy Nghĩa và ông Phan Trung Hoài

  • Chính phủ nên thúc đẩy giải quyết tranh chấp bằng trọng tài 20/07/2017 14:06

    Đó là nhận định của ông Vũ Ánh Dương - Tổng thư ký Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam VIAC về việc giải quyết tranh chấp bằng trọng tài bên lề Hội thảo do đơn vị này phối hợp với Ủy ban trọng tài thương mại Hàn Quốc KCAB, và các đơn vị có liên quan tổ chức hôm 13/7 vừa qua.

  • Thị trường nông thôn: Tiềm năng chưa được đánh thức 19/07/2017 15:12

    Gần 70% người dân sống ở khu vực nông thôn, vì thế có thể coi đây là thị trường tiêu thụ hàng hóa hấp dẫn. Thế nhưng tiềm năng của khu vực này vẫn chưa được chú ý đúng mức. Trong khi đó, một điều tra của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho ra một kết quả khá bất ngờ: quý I năm 2017, mức tăng trưởng ở khu vực nông thôn đạt 12,4%, đóng góp 51% vào tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong khi đó tăng trưởng ở khu vực thành thị chỉ đạt mức 6,5%.

     

  • Điều kiện kinh doanh giảm mười thêm bảy 19/07/2017 14:06

    Điều kiện kinh doanh (ĐKKD) đã “giết chết” rất nhiều DNNVV và biến thị trường thành “sân chơi” của một số DN có tiềm lực tài chính. Quá trình rà soát, loại bỏ ĐKKD đang chuyển động rất chậm. Các bộ mặc dù đã tuyên bố kế hoạch hành động nhưng không biết bao giờ thực thi.

  • Lối đi nào để phát triển kinh tế tư nhân? 18/07/2017 15:39

    Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa ban hành nghị quyết “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Trong bối cảnh thực tế hiện nay, nên phát triển kinh tế tư nhân theo hướng nào, với những giải pháp nào? Mô hình của nước/vùng lãnh thổ nào có thể là bài học, kể cả thành công và thất bại, cho nước ta? TBKTSG trao đổi với luật sư Nguyễn Tiến Lập (*).

  • Giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 17/07/2017 10:55

    Quyết định giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mới đây được kỳ vọng sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, để điều đó trở thành hiện thực, NHNN và cả hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) còn tiếp tục phải đối diện không ít khó khăn, thách thức.

  • Từ khủng hoảng thẻ tín dụng tại Hàn Quốc đến bài toán phát triển cho vay tiêu dùng bền vững 17/07/2017 10:50

    Tiêu dùng nếu không giúp phục vụ tăng trưởng thì tiêu dùng cũng sẽ giảm lại. Tín dụng tiêu dùng do đó sẽ không thể phát triển bền vững. Quản lý tài chính nên chăng có thể đưa vào chương trình học đường như một môn học chính thức?

  • Bỗng dưng ‘mất chức’ chủ tịch hội đồng quản trị 11/07/2017 11:39

    Thực tế cho thấy tranh chấp trong nội bộ DN là chuyện thường xảy ra. Việc các thành viên tại DN sử dụng con dấu, giả mạo chữ ký… để nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm thay đổi người đại diện, thay đổi phần vốn góp, chuyển nhượng phần vốn… đã diễn ra khá nhiều. Tranh chấp nội bộ nhưng rốt cục đã từng có một số cơ quan đăng ký kinh doanh bị kiện ra tòa.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC