Góc nhìn trọng tài viên

Có luật rồi, doanh nghiệp nhỏ cần gì nữa?

20/06/2017 14:58

Cuối cùng, sau nhiều cuộc góp ý, tranh luận đến gay gắt, ngày 12/6, Quốc hội đã ấn nút thông qua dự luật Hỗ trợ doanh nghiệp (DN ) nhỏ và vừa. Sắp tới, Luật này sẽ chính thức ban hành. Câu hỏi đặt ra là làm sao để luật thực sự hiệu quả, đi vào đời sống của DN và các DN nhỏ cần gì nữa từ chính sách và các cơ quan quản lý.

 

Xoay quanh dự luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, định hướng là hỗ trợ nhiều hơn cho DN có quy mô nhỏ hơn. Bên cạnh những hỗ trợ chung, dự luật đã có một số quy định hỗ trợ cho DN siêu nhỏ, DN nhỏ. Riêng các hỗ trợ cụ thể về thuế sẽ trình Quốc hội khi sửa đổi các luật thuế và dự kiến DN siêu nhỏ, DN nhỏ được áp dụng mức hỗ trợ thuế cao hơn.

Cần được tiếp sức

Các đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ quan điểm rằng cần sớm phải thông qua luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV), để hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam phát triển. Chính vì thế, khi các đại biểu Quốc hội ấn nút thông qua, đã có tỷ lệ 410/442 phiếu tán thành, chiếm tỷ lệ 83,50%.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh, Ts Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Phó Chủ tịch VIAC cho rằng Luật Hỗ trợ DNNVV gắn với việc phát huy vai trò của loại hình DN nhỏ trong tham gia vào chuỗi giá trị trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) và đặc biệt gắn với vấn đề phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Những chính sách lớn được ghi trong luật này, theo Ts Trần Du Lịch, tập trung vào những vấn đề mà DN nhỏ cần phải được tiếp sức. “Trước đó, có ý kiến cho rằng luật này nêu quá nhiều vấn đề nguyên tắc mà chưa đi vào cụ thể, tôi nghĩ rằng với từng lĩnh vực đất đai, đào tạo, thuế, hỗ trợ công nghệ, Chính phủ sẽ có quy định chi tiết phù hợp để giúp cho DN nhỏ”.

Giới chuyên gia nhận định rằng sau khi Luật Hỗ trợ DNNVV đã được Quốc hội chính thức thông qua, có thể sẽ bắt đầu được áp dụng từ tháng 1/2018 vì cần phải có thời gian để chuẩn bị các nghị định cho luật này.

Được biết, trước đó đã có những ý kiến cho rằng các nội dung hỗ trợ DNNVV chưa phù hợp với nguyên tắc thị trường, có thể dẫn đến tình trạng bao cấp. Về việc này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung hỗ trợ để đảm bảo các yêu cầu trên.

Đơn cử như về tiếp cận tín dụng. Luật đã bỏ các quy định mang tính áp đặt, can thiệp trực tiếp đến hoạt động của hệ thống ngân hàng, không phù hợp nguyên tắc thị trường. Cụ thể, bỏ quy định về cung cấp khoản vay với lãi suất và thời hạn vay vốn phù hợp với khả năng thanh toán của DNNVV và tình hình tài chính của ngân hàng.

Hoặc như về hỗ trợ mặt bằng lãi suất, luật này đã bỏ quy định về hỗ trợ thuế thu nhập doanh nghiệp đối với DN, nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Uỷ ban thường vụ Quốc hội cũng tiếp thu, chỉnh sửa nội dung của Chương trình hỗ trợ trọng tâm DNNVV trước đây theo hướng chỉ rõ đối tượng và các nội dung hỗ trợ cho các DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị và thể hiện quy định rõ mục tiêu, đối tượng, điều kiện và nguyên tắc nội dung hỗ trợ theo mục tiêu.

Luật Hỗ trợ DNN VV gắn với việc phát huy vai trò của loại hình DN nhỏ trong tham gia vào chuỗi giá trị

 

Không chỉ nhờ luật

Trên cơ sở này, các nội dung hỗ trợ cụ thể sẽ giao Chính phủ quy định chi tiết theo mục tiêu nhằm tạo sự linh hoạt và thuận lợi trong việc xây dựng, triển khai thực hiện, phù hợp với thực tiễn hỗ trợ DNNVV và khả năng nguồn lực của ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ.

Nói như luật sư Phan Thông Anh, Giám đốc công ty Luật Hợp danh Việt Nam, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, nội dung của luật này mang tính khung chính sách và để triển khai thực hiện sẽ cần tiếp tục quy định cụ thể hoá trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Cũng theo luật sư Phan Thông Anh, Trọng tài viên VIAC Luật Hỗ trợ DNNVV được xây dựng để hỗ trợ DNNVV theo hướng những nội dung hỗ trợ DN mà các luật khác đã quy định thì luật này chỉ quy định nguyên tắc chung hoặc dẫn chiếu để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, ở một góc nhìn mang tính phản biện, Ts Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu của Đại học Fulbright cho biết, nếu nhìn vào cả hệ thống pháp luật của Việt Nam hiện nay, có vô số khuôn khổ chính sách đang có đối tượng điều chỉnh là DNNVV. Thế thì tại sao không sử dụng ngay các khuôn khổ hiện có, bởi thực tế ngay trên những khuôn khổ này chúng ta vẫn dùng chưa hết?

Ts Vũ Thành Tự Anh dẫn lại khảo sát công bố hồi đầu năm nay của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy tỷ lệ các DNNVV tận dụng được các khuôn khổ hỗ trợ hiện nay chỉ được khoảng 1/5. Điều đó có nghĩa là 80% DNNVV không dùng gì đến các chính sách hỗ trợ. Vậy, khi có thêm luật mới thì có đảm bảo khả năng tiếp cận hỗ trợ của DNNVV?

Nếu chúng ta muốn thực sự hỗ trợ DNNVV, điều mà các cơ quan quản lý và một bộ phận cán bộ công chức cần phải làm ngay bây giờ là hãy tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng, minh bạch và giảm chi phí kinh doanh cho DNNVV.
Khi được tạo điều kiện thuận lợi thì DNNVV sẽ tự động phát triển mà không hẳn phải dựa vào Luật Hỗ trợ DNNVV.

Theo Thế Vinh (Thời báo Kinh Doanh)

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp địa ốc ưa trọng tài hơn tòa án 09/10/2019 11:00

    Với nhiều lợi thế hơn đưa nhau ra tòa, hòa giải thông qua trọng tài thương mại đang là phương thức hữu dụng được nhiều doanh nghiệp bất động sản lựa chọn để giải quyết tranh chấp.

  • Tranh chấp bảo hiểm – trọng tài liệu có hiệu quả? 01/10/2019 08:52

    Dự báo trong năm 2019, ngành bảo hiểm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của thị trường, dự kiến mức tăng trưởng 20% cũng như tăng cường tính hiệu quả, bền vững và an toàn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng đó, các tranh chấp hợp đồng bảo hiểm ngày càng gia tăng cả về số lượng cũng như độ phức tạp của tranh chấp.

  • Sửa luật: Cần bắt đầu từ khái niệm… 01/10/2019 08:47

    Một lần nữa, các luật nền tảng về pháp lý thực thể và hoạt động đầu tư, gồm Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, cùng được chỉnh sửa. Dù chưa được thông qua, một người bạn của tôi chia sẻ, anh chưa lạc quan. Anh là người Âu, rất rành tiếng Việt, đã tham gia và có đóng góp lớn trên thị trường từ những ngày đầu. Riêng tôi, vẫn là những băn khoăn cũ…

  • Lối đi nào cho hộ kinh doanh cá thể? 20/09/2019 08:24

    Dự thảo Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi mới nhất đã bổ sung một chương về hộ kinh doanh (HKD) cá thể. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc có hay không nên đưa HKD vào Luật, thay vào đó xây dựng cơ sở pháp lý khác để tạo điều kiện cho HKD phát triển, lớn lên thành DN.

  • Áp dụng tập quán qua một vụ tranh chấp 16/09/2019 10:31

    Trong hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển theo hợp đồng vận chuyển theo chuyến (voyage charter party) thường có thỏa thuận sau khi hết thời hạn bốc hoặc dỡ hàng, nếu hàng hóa chưa được bốc, dỡ xong thì người thuê vận chuyển phải trả tiền phạt đối với thời gian bốc, dỡ vượt quá thời hạn cho phép. Tập quán “once on demurrage, always on demurrage” (một khi đã bị phạt thì luôn luôn bị phạt) khá phổ biến và được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới nhưng có được áp dụng ở Việt Nam hay không là một vấn đề dễ xảy ra tranh chấp. 

  • Tranh chấp về thỏa thuận được coi là sửa đổi hợp đồng 16/09/2019 10:09

    Dịch vụ logistics ngày càng được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế và bao gồm nhiều ngành riêng biệt nên càng dễ xảy ra tranh chấp nếu không được chú ý thích đáng. Dưới đây là một vụ kiện để bạn đọc tham khảo. 

  • Hòa giải thương mại tại Việt Nam 16/09/2019 10:04

    Hiện nay, tại Việt Nam tồn tại 4 phương thức giải quyết tranh chấp bao gồm:  Thương lượng, Hòa giải, Trọng Tài, Tòa án. Trong đó, phương thức thương lượng, hòa giải, trọng tài là các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án hay còn gọi là phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (Alternative dispute resolution – ADR). 

  • So sánh trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư và trọng tài thương mại 16/09/2019 09:42

    Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, trọng tài đã, đang và sẽ trở thành phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Tuy nhiên, vì có nhiều phương thức trọng tài khác nhau; trọng tài giải quyết tranh chấp do nhà đầu tư nước ngoài kiện quốc gia tiếp nhận đầu tư (hay còn gọi trọng tài ISDS) và trọng tài thương mại. Và, vì sự phức tạp của trọng tài ISDS, bài viết nhằm cung cấp đặc điểm cơ bản của trọng tài ISDS trong mối tương quan, so sánh với trọng tài thương mại.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC