Góc nhìn trọng tài viên

Giữ chữ tín trong kinh doanh

13/09/2017 15:12

Theo các chuyên gia trong chương trình Hội nhập, phá sản là “cái chết” của một doanh nghiệp về mặt tài chính, nhưng mất đi chữ tín chính là “cái chết” về mặt xã hội.

Việt Nam đã hội nhập sâu rộng về kinh tế, thương mại với khu vực và thế giới. Hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, giúp mang về cho đất nước khoảng 200 tỉ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, bước vào sân chơi toàn cầu, vẫn còn không ít doanh nghiệp Việt Nam có lối làm ăn chụp giật, ngắn hạn, chạy theo lợi nhuận trước mắt, thiếu coi trọng chữ tín, gây tổn hại tới chính doanh nghiệp và rộng hơn là uy tín của hàng Việt Nam cũng như hình ảnh của cả quốc gia trên trường quốc tế.

Vậy thì trong kinh doanh, chữ tín có vai trò quan trọng như thế nào và làm thế nào để doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ luôn thực sự coi trọng chữ tín.

vietnamnet

Cùng hai vị khách mời là TS. Nguyễn Minh Hằng - Trưởng khoa Luật Đại học Ngoại thương, Trọng tài viên, Trung tâm Trọng tài Quốc tế; Ông Nguyễn Dương - Chuyên gia trải nghiệm khách hàng, Nguyên Giám đốc Quốc gia Singtel Việt Nam, chương trình Hội nhập phát sóng ngày 30/8 đã đưa ra những ý kiến, nhận xét hết sức thiết thực về chữ tín trong kinh doanh.

vietnamnet

Theo TS. Nguyễn Minh Hằng, trong môi trường kinh doanh quốc tế, chữ tín quan trọng hơn rất nhiều so với môi trường kinh doanh thông thường. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, doanh nghiệp có rất nhiều cơ hội, song đồng hành với nó cũng là những thách thức mới được đặt ra. Phát triển kinh doanh trên trường quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải liên kết mới có thể đứng vững. Và một trong những điều cơ bản để có thể liên kết đó chính là doanh nghiệp phải có uy tín, có niềm tin của đối tác trong nước cũng như quốc tế. Từ đó, doanh nghiệp mới có thể tạo được liên kết, tạo nên sức mạnh để cạnh tranh.

Đồng tình với quan điểm đó, ông Nguyễn Dương cũng cho rằng, phá sản là “cái chết” của một doanh nghiệp về mặt tài chính, nhưng mất đi chữ tín chính là “cái chết” về mặt xã hội. Ông cũng bổ sung thêm rằng: Thời đại hiện nay chính là thời đại của khách hàng. Bởi lẽ khách hàng có thể tiếp cận tất cả các nhà phân phối trên toàn thế giới mà không có rào cản nào, đồng thời họ cũng có thể đưa ra những nhận xét cả tốt và xấu về doanh nghiệp. Chính điều này đặt ra yêu cầu cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp và đặc biệt uy tín của doanh nghiệp là rất quan trọng.

vietnamnet

Theo nhiều nhà quản lý, trong kinh doanh, việc đánh đổi chữ tín để lấy lợi nhuận không chỉ là cách làm chụp giật thể hiện tầm nhìn ngắn hạn mà trong nhiều trường hợp việc này còn ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp. Về chữ tín, chúng ta có thể lấy ví dụ về các doanh nghiệp Nhật Bản, bởi họ nổi tiếng bởi uy tín của mình trên trường thế giới. Các doanh nghiệp Nhật Bản không xem tăng trưởng doanh số là chỉ số đo lường chữ tín mà hình ảnh doanh nghiệp mới là điều cốt lõi. Doanh nghiệp bị nhiều khách hàng phàn nàn chính là doanh nghiệp đang mất uy tín.

“Hội nhập” phát sóng vào khung giờ 22h45 - 23h15 trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam PVGas - CTCP.

Theo Lệ Thanh Báo Vietnamnet đăng ngày 06/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Vụ tranh chấp VCPMC - khách sạn trong vòng luẩn quẩn 20/09/2017 10:13

    Với tuyên bố ngày 11 tháng 9 năm 2017 của VCPMC về tiếp tục thu tiền sử dụng tác phẩm âm nhạc trên TV lắp đặt trong phòng ngủ khách sạn từ tháng 10 năm 2017, vụ tranh chấp giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và một số khách sạn tại Thành phố Đà Nẵng đã quay trở lại vạch xuất phát ngày 26 tháng 4 năm 2017 và bắt đầu đi vào vòng luẩn quẩn.

  • Gỡ điểm nghẽn LC tại thị trường Nam Phi 18/09/2017 17:39

    Đây là nhận định chung của phần lớn doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Nam Phi tại Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Việt Nam - Nam Phi” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam tổ chức mới đây.

  • Suýt mất tiền tỷ vì vận đơn giả 18/09/2017 11:31

    Cuối năm 2016, một công ty Việt Nam (“CTV”) mua 4.000 tấn thép phế liệu (Heavy Steel Scrap for Melting) theo điều kiện CFR Saigon Port, Incoterms 2010, thanh toán bằng thư tín dụng trả tiền ngay (L/C at sight). Hàng được bốc lên tàu tại cảng Kobe (Nhật Bản). 

  • BOT Bất cập làm méo mó chủ trương tốt 13/09/2017 11:20

    Không thể phủ nhận BOT đã mang lại một bộ mặt mới cho giao thông đường bộ; từ khi có nhiều hơn những con đường BOT, lưu thông nhanh hơn. Tuy nhiên ở nhiều nơi BOT đang được triển khai không đúng với bản chất, không phải là làm thêm con đường mới mà chỉ là nâng cấp con đường đã có, chỉ có một con đường duy nhất không cho người dân lựa chọn.

  • “Ở Việt Nam đầu tư BOT kiểu gì cũng lãi, cuối cùng dân nghèo chịu thiệt” 12/09/2017 10:48

    Vốn các dự án BOT hiện nay chủ yếu là nhà nước và các ngân hàng lo. Luật quy định vốn trên 15% đối với dự án có vốn hơn 1.000 tỷ. Nhưng nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chủ đầu tư chỉ phải lo hơn 10% vốn, còn lại là vay ngân hàng.

  • Trà Vinh nâng cao kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm 08/09/2017 11:14

    Ngày 7/9, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm cho gần 300 đại biểu đại diện các sở, ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn.

  • Giấy phép con “chèn ép” DN thực phẩm 08/09/2017 11:10

     “Dùng i-ốt sẽ làm biến mùi, biến vị nước mắm truyền thống. Hơn nữa, trong nước cốt cá đã có i-ốt rồi, sao phải dùng i-ốt?”- đây là thắc mắc của Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP HCM, bà Lý Kim Chi tại buổi tọa đàm “Giấy phép con cần bỏ trong kinh doanh thực phẩm”.

  • Luật vẫn còn mờ nhạt 07/09/2017 10:38

    Việc sửa đổi Luật Cạnh tranh 2004 để phục vụ cho mục tiêu quan trọng nhất là “tạo lập, duy trì và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các DN trên thị trường, từ đó tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, phân bổ hiệu quả các nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh tế, phúc lợi xã hội và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC