Góc nhìn trọng tài viên

Khả năng lưu hành tự do của hàng hóa rất quan trọng

07/04/2017 10:44

Thực tiễn xét xử của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho thấy, các vụ tranh chấp có liên quan đến khả năng lưu hành tự do của hàng hóa tại thị trường trong nước hoặc ở thị trường của quốc gia xuất khẩu hàng hóa này xuất hiện ngày càng nhiều.

 

Việc hàng hóa được lưu hành tự do có ý nghĩa rất quan trọng đối với hợp đồng mua bán hàng hóa. Các bên trong hợp đồng nên cân nhắc về khả năng lưu hành của sản phẩm, hàng hóa trước khi đặt bút ký kết thỏa thuận với nhau. Ảnh: THÀNH HOA

Đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa; hợp đồng mua, bán hàng hóa quốc tế

Đối với hàng hóa nhập khẩu, CFS (Certificate of Free Sales) là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, chứng nhận rằng hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. CFS bao gồm cả các giấy chứng nhận có nội dung tương tự hoặc mang tính đặc thù hoặc mang đầy đủ nội dung của CFS. Ví dụ, trong trường hợp sản phẩm nhập khẩu là thực phẩm, loại giấy tờ tương đương với CFS là giấy chứng nhận y tế hoặc giấy chứng nhận tương đương do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất xứ cấp trong đó có nội dung thể hiện sản phẩm an toàn với sức khỏe người tiêu dùng và phù hợp với pháp luật về thực phẩm hay Chứng nhận cho phép lưu hành của tổ chức FDA-Mỹ, hoặc Chứng chỉ đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu (CE Mark Certificate) hợp lệ và thời hạn còn hiệu lực. Một sản phẩm được cấp CFS đồng nghĩa với việc sản phẩm đó đã thông qua những phương pháp đánh giá kiểm tra của cơ quan chuyên môn tại nước xuất khẩu và đã được cho phép sản xuất, buôn bán và tiêu dùng tại nước này.

Trong quá trình tiếp nhận các vụ tranh chấp, VIAC ghi nhận một trường hợp bên mua là thương nhân Việt Nam khi thỏa thuận mua bán hàng hóa với bên bán là thương nhân nước ngoài đã ký kết hợp đồng và trao đổi mọi thông tin qua thư điện tử.

"Các bên trong hợp đồng nên cân nhắc về khả năng lưu hành của sản phẩm, hàng hóa trước khi đặt bút ký kết thỏa thuận với nhau, hoặc có thể đưa nội dung này vào hợp đồng để tránh những rủi ro sau đó."

Tranh chấp phát sinh khi bên nhập khẩu đã giao một phần tiền nhưng bên bán không cung cấp được CFS còn hiệu lực, không chứng minh được hàng hóa có chất lượng và được lưu hành tự do trên thị trường nước xuất khẩu, bên bán sau đó yêu cầu bên mua thanh toán toàn bộ số tiền để nhận được CFS có hiệu lực trong khi không hề có hành động chuyển hàng tương ứng với khoản tiền mà bên mua đã thanh toán.

Khả năng cao trong trường hợp này, bên bán đã có hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, chưa xét đến tính chất của vụ việc, ở đây ta thấy được vai trò và sự cần thiết của CFS trong hoạt động xuất nhập khẩu.Theo quy định của pháp luật hiện hành, hàng hóa khi được nhập khẩu vào Việt Nam để được lưu thông tự do trên thị trường cần phải qua quá trình kiểm tra chất lượng. Trong tranh chấp nêu trên, nếu bên nhập khẩu không cung cấp được giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm tại nước xuất khẩu, quá trình thông quan sẽ gặp trở ngại về mặt thủ tục. Bên nhập khẩu sẽ phải tiến hành việc thử nghiệm, giám định chất lượng hàng hóa, trong trường hợp kết quả thử nghiệm, giám định chất lượng xác định hàng hóa không đáp ứng tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Việt Nam, hàng hóa sẽ bị buộc tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế.

Hơn nữa, theo Quyết định 10/2010 của Thủ tướng Chính phủ, sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu phải có CFS để làm cơ sở cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp các giấy chứng nhận khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Ví dụ, với hoạt động nhập khẩu mỹ phẩm, việc công bố mỹ phẩm là một thủ tục bắt buộc. Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT, để làm thủ tục công bố trên, một trong những loại giấy tờ bên nhập khẩu phải đưa vào hồ sơ là giấy chứng nhận lưu hành tự do của mỹ phẩm nhập khẩu. Hiện nay, không chỉ mỹ phẩm mà thực phẩm, sữa, thực phẩm chức năng và một số sản phẩm cũng yêu cầu người nhập khẩu xuất trình CFS hoặc các giấy tờ tương đương khi làm thủ tục công bố.

Đối với việc mua, bán hàng hóa trong nước

Không phải mọi hàng hóa được sản xuất trong nước sẽ mặc nhiên được lưu thông tự do trên thị trường. Theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa thì trên thị trường có hai nhóm sản phẩm, hàng hóa như sau: Nhóm 1 gồm các sản phẩm, hàng hóa không có khả năng gây mất an toàn, trong điều kiện vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng hợp lý và đúng mục đích, không gây hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường; Nhóm 2 là nhóm các sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, trong điều kiện vận chuyển, lưu giữ, bảo quản, sử dụng hợp lý và đúng mục đích, vẫn tiềm ẩn khả năng gây hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường.

Trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, bên sản xuất phải đáp ứng được các điều kiện bảo đảm chất lượng sản phẩm. Theo quy định hiện hành, người sản xuất phải thực hiện yêu cầu về quản lý chất lượng sản phẩm trong sản xuất bằng việc lựa chọn chứng nhận hợp chuẩn, công bố hợp chuẩn đối với sản phẩm nhóm 1, nếu sản phẩm thuộc nhóm 2 thì phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến quá trình sản xuất, chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, đồng thời phải áp dụng hệ thống quản lý phù hợp. Từ quy định này, có thể thấy rằng việc công bố chất lượng, công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy là điều kiện tiên quyết để hàng hóa sản xuất ra được lưu thông trên thị trường.

Với một số sản phẩm, hàng hóa, để lưu thông tự do trên thị trường, ngoài việc công bố hợp chuẩn, hợp quy, nhà sản xuất còn phải đảm bảo được những điều kiện khác. Theo điều 5 của Nghị định 08/2010/NĐ-CP, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng các loại thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam hoặc có trong danh mục cấm sản xuất và lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi. Như vậy, một điều kiện đặt ra đó là các doanh nghiệp không được sản xuất ra các sản phẩm thức ăn chăn nuôi không có trong danh mục được phép lưu hành hoặc thuộc danh mục cấm lưu hành, vì như vậy, hàng hóa sẽ không được lưu thông. Hiện nay, bên cạnh Danh mục thức ăn chăn nuôi được phép lưu hành, các bộ chuyên ngành đã đưa ra một số danh mục sản phẩm khác, như danh mục thuốc thú y được lưu hành tại Việt Nam, danh mục vaccin, chế phẩm sinh học, vi sinh vật, hóa chất dùng trong thú y được phép lưu hành tại Việt Nam...

VIAC đã từng tiếp nhận trường hợp tranh chấp giữa công ty M và công ty O. Hai bên thỏa thuận ký kết hợp đồng mua bán một loại thức ăn thủy sản, trong đó M đồng ý là bên bao tiêu cho O, tuy nhiên lượng sản phẩm này bị tồn lại sau khi O giao cho M với lý do loại thức ăn này không nằm trong danh mục thức ăn thủy sản được phép lưu hành tại Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-BNNPTNT. Bên M yêu cầu O thu hồi lại số sản phẩm và chi trả các chi phí cho M.

Qua những phân tích nêu trên, có thể thấy rằng việc hàng hóa được lưu hành tự do có ý nghĩa rất quan trọng đối với hợp đồng mua bán hàng hóa. Các bên trong hợp đồng nên cân nhắc về khả năng lưu hành của sản phẩm, hàng hóa trước khi đặt bút ký kết thỏa thuận với nhau, hoặc có thể đưa nội dung này vào hợp đồng để tránh những rủi ro sau đó. Đối với hàng hóa sản xuất trong nước, các bên trong hợp đồng cần có sự bảo đảm rằng hàng hóa này không nằm trong danh sách cấm lưu hành hoặc các loại hàng hóa này có những văn bản chứng minh sự phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Đối với hoạt động mua, bán hàng hóa quốc tế, việc quan tâm đến CFS có thể giúp bên mua hạn chế được những rủi ro về chất lượng của hàng hóa, đảm bảo quá trình thông quan.

------

LS. Châu Việt Bắc

Phó Tổng Thư ký | Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Lo ngại luật cho toà án nước ngoài vào xử tranh chấp trong đặc khu 20/06/2018 11:41

    Dự thảo Luật Đặc khu được tiếp tục thảo luận và đưa ra biểu quyết thông qua trong kỳ họp tiếp theo. Điều 7 dự thảo luật này quy định "giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh" đang đưa đến nhiều lo ngại về việc trao quyền tài phán cho tòa án nước ngoài.

  • Sẽ mạnh tay với sở hữu chéo 19/06/2018 16:40

    Ngày 1/6/2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Thông tư số 06/2015/TT-NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp cổ đông, nhóm cổ đông liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại Điều 55, Luật Các tổ chức tín dụng 2010 phải giải quyết trước 31/12/2015. Vậy nhưng, cho đến nay, tình trạng sở hữu chéo vẫn chưa được giải quyết triệt để.

  • CPTPP: Hết sợ nhưng hãy còn lo 13/06/2018 10:57

    CPTPP là sự tiếp nối của các thành công trước đây của các FTA mà Việt Nam đã ký, cho nên nó không quá mới, mà là sự kế thừa và phát triển của chính sách mở cửa và hội nhập suốt mấy mươi năm qua, đúng như nhận định của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ về thương mại và kinh tế quốc tế. 

  • 05 lời giải cho những bất cập từ các dự án BOT 11/06/2018 09:21

    Theo Bộ Giao thông-Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2020 cần khoảng hơn 1 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách dự kiến chỉ cân đối khoảng 11%. Do vậy, việc huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là chủ trương đúng đắn nhằm huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

  • Doanh nghiệp cần chủ động phòng vệ thương mại trong sân chơi hội nhập 07/06/2018 14:27

    Điển hình một số vụ việc có tác động tiêu cực đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước, như: Mỹ điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với pin năng lượng mặt trời, thép cán nguội và thép carbon chống mòn, tôm, cá da trơn...; Australia điều tra chống bán phá giá với dây thép; Canada điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm khớp nối bằng đồng của Việt Nam… 

  • Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ vẫn cần duy trì khoảng cách tối thiểu 22/05/2018 11:27

    Mới đây, lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) cho biết, Thông tư 49/2016/TT-BGTVT về trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm là 70km, vì vậy khi sửa đổi Thông tư 49 cũng không đặt ra vấn đề này. Dù vậy, những lùm xùm tại các trạm thu giá BOT hiện nay đòi hỏi phải sớm làm rõ cơ sở khoa học của khoảng cách 70km - được quy định tại Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính.

  • Đánh thuế tài sản thời điểm này là không hợp lý 22/05/2018 11:24

    Mức đánh thuế đất nông nghiệp hiện nay cũng cao nhưng người dân còn “chịu đựng được” thì không nên sửa đổi còn nếu xem xét thấy thật sự cần thiết thì phải cân nhắc và không nên đánh thuế nhà thành một sắc thuế riêng độc lập. Hiện nay, trung bình mỗi hộ gia đình có một ngôi nhà hoặc nhiều hộ ở chung một nhà. Nếu đánh thuế vào nhà như vậy thật sự không công bằng, làm cho người dân cảm thấy bức xúc. 

  • Lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 22/05/2018 08:31

    Chiều ngày 17/05/2018, Viện Phát triển nguồn lực - Trường Đại học Trà Vinh phối hợp với Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Đầu tư và Thương mại – Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng về kiến thức Hội nhập Kinh tế Quốc tế năm 2018 cho cán bộ đoàn viên, hội viên; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở ban ngành tỉnh Trà Vinh; giảng viên, viên chức của Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh, Trường Cao đẳng Y tế Trà Vinh và Trường Đại học Trà Vinh.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC