...

[RECAP VAS 2022] Chủ đề 02: Luận bàn về thẩm quyền & nhiệm vụ của Trọng tài viên & Hội đồng trọng tài trong trọng tài thương mại quốc tế

17 Tháng 3, 2023

Tiếp nối thành công của chủ đề số 01, chủ đề 02 của chuỗi Hội thảo trực tuyến về trọng tài  VAS do trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tổ chức thường niên được tiếp tục diễn ra vào ngày 21/04/2021 với sự góp mặt của các diễn giả: Ls. Nguyễn Mạnh Dũng | Chủ tịch Công ty Luật TNHH Tư Vấn Độc Lập (Dzungsrt & Associates LLC), Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC); Ls. Doãn Nhật Minh | Luật sư cộng sự cao cấp, Công ty Luật TNHH VILAF (Hồng Đức); Ls. Lưu Ngọc Quang | Phó trưởng phòng Ban thư ký, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã có cơ hội trao đổi về thẩm quyền & nhiệm vụ của Trọng tài viên & Hội đồng trọng tài trong trọng tài thương mại quốc tế cũng như các hoạt động này trên thực tiễn và góp ý dưới góc nhìn của các luật sư.

Ls. Nguyễn Mạnh Dũng; Ls. Lưu Ngọc Quang; Ls. Doãn Nhật Minh trong buổi thảo luận

Ls. Nguyễn Mạnh DũngLs. Lưu Ngọc QuangLs. Doãn Nhật Minh trong buổi thảo luận

Diễn giả dẫn đề LS, TTV Nguyễn Mạnh Dũng là đại diện cho những thế hệ luật sư, TTV đầu tiên người Việt Nam hoàn thành các chương trình đào tạo danh tiếng và bài bản về Trọng tài tại nước ngoài, tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng Luật Trọng tài thương mại tại Việt Nam năm 2010. Mở đầu buổi thảo luận, Ls. Nguyễn Mạnh Dũng đã trình bày những nội dung thảo luận chính bao gồm: nhiệm vụ của hội đồng trọng tài, thẩm quyền của hội đồng trọng tài, trách nhiệm của hội đồng trọng tài và sau cùng là đưa ra những khuyến nghị cần thiết cho việc hoàn thiện các quy định trên.
 
Qua phần trao đổi của mình, Ls. Dũng đã tóm tắt những hoạt động, thông tin chính về hội đồng trọng tài với các nguyên tắc, nhiệm vụ cơ bản, nguồn thẩm quyền, phản đối thẩm quyền, quyền hạn khác, trách nhiệm, quyền miễn trừ, sự kiểm soát đối với trọng tài viên và HĐTT. Cuối phần dẫn đề, ông cũng đưa ra những khuyến nghị giúp cải thiện hoạt động trọng tài cho các tổ chức trọng tài cần có yêu cầu cao hơn đối với TTV, áp dụng nhiệm kỳ đối với TTV để đảm bảo chất lượng tố tụng, cập nhật hướng dẫn tố tụng, áp dụng các công cụ quản lý vụ kiện như CMC, TOR, PO1 để hỗ trợ cho TTV và các bên tranh chấp v.v.; Hội đồng trọng tài cần nắm chắc kiến thức về nội dung cũng như về tố tụng để đảm bảo chất lượng phán quyết và quyền lợi của các bên tranh chấp, tránh áp dụng những thực tiễn hoặc thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án Việt Nam khi tiến hành tố tụng tại Trung tâm trọng tài. Với các bên tranh chấp, Luật sư Dũng khuyến nghị nên phối hợp tích cực hơn với HĐTT trong quá trình giải quyết tranh chấp để đảm bảo chất lượng của quá trình tố tụng, hiểu rõ về thủ tục tố tụng để đảm bảo chất lượng của quá trình tố tụng.
Ls. Lưu Ngọc Quang thực hiện thảo luận về thực tiễn áp dụng về thẩm quyền, nhiệm vụ của Trọng tài viên và Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

Ls. Lưu Ngọc Quang thực hiện thảo luận về thực tiễn áp dụng về thẩm quyền, nhiệm vụ của Trọng tài viên và Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

Sau phần dẫn đề, các diễn giả đã thực hiện thảo luận về thực tiễn áp dụng về thẩm quyền, nhiệm vụ của Trọng tài viên và Hội đồng trọng tài tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam. Qua phần thảo luận, Ls. Lưu Ngọc Quang đã đưa ra những vụ việc trên thực tế thường gặp trong hoạt động của hội đồng trọng tài. Mở đầu, Luật sư Quang cũng chia sẻ về quá trình thành lập hội đồng trọng tài, LS đặt ra các câu hỏi để khẳng định cho luận điểm của mình: Liệu quá trình này có đúng luật, đúng quy tắc, đúng thỏa thuận của các bên hay không?; Xác định tranh chấp có thuộc thẩm quyền trọng tài hay không, thỏa thuận trọng tài có tồn tại không? Qua quá trình làm nghề, LS. Quang cũng thấy rằng trong nhiều trường hợp các bên đưa ra những thỏa thuận rất độc đáo vô hình chung khiến cho Hội đồng trọng tài gặp đôi chút khó khăn. Một ví dụ điển hình khác được LS Quang đề cập là ví dụ thực tế về một vụ án điển hình: “Vụ án tung đồng xu” để làm rõ hơn luận điểm mà LS đã đề cập. Các chia sẻ của LS Quang đã cung cấp các thông tin về chủ đề một cách khái quát, rõ ràng nhưng cũng rất thú vị dưới góc nhìn thực tiễn với vai trò là Thư ký điều phối giải quyết hàng trăm vụ tranh chấp trong nước và quốc tế tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.
 
Nhằm đưa ra ý kiến khách quan hơn từ góc nhìn của các bên tranh chấp và luật sư, Ls. Doãn Nhật Minh cũng đã có những bổ sung về các kiến thức pháp luật, quy tắc tố tụng trọng tài, và hơn hết là giúp các bên tranh chấp hiểu và vận dụng tối đa các quyền của mình trong tố tụng trọng tài. LS Minh cho rằng: “Thẩm quyền của Hội đồng trọng tài vừa rộng lại vừa hẹp” giải nghĩa cho luận điểm này, LS Minh cho rằng vì nguồn gốc thẩm quyền của Hội đồng trọng tài xuất phát từ hai nguồn chính, thứ nhất là do thảo thuận của các bên, thứ hai do các quy định của pháp luật, như vậy nếu pháp luật quốc gia có quy định ủng hộ về tố tụng trọng tài hoặc các bên đạt rất nhiều những thảo thuận với nhau về tố tụng trọng tài thì thẩm quyền của Hội đồng trọng tài có thể mở rộng ra nhất nhiều và ngược lại nếu như pháp luật không có những quy định rõ ràng, các bên không đạt được với nhau về các thỏa thuận trọng tài thì thẩm quyền của Hội đồng trọng tài cũng bị thu hẹp lại.
 
Luật sư Doãn Nhật Minh chia sẻ về thầm quyền của Hội đồng trọng tài
 Luật sư Doãn Nhật Minh chia sẻ về thầm quyền của Hội đồng trọng tài
 
Đi sâu vào phân tích vấn đề, Ls. Doãn Nhật Minh đã có những phân tích và đưa ra nhận định: “Pháp luật trọng tài ở mỗi quốc gia là khác nhau và thậm chí có những điểm không tương đồng với thông lệ quốc tế. Các quy tắc tố tụng trọng tài cũng có nhiều điểm khác nhau, các bên tranh chấp cần hiểu rõ và vận dụng đúng quyền của mình trong tố tụng trọng tài để không chỉ bảo vệ lợi ích của khách hàng mà còn để bảo vệ cho tố tụng trọng tài và đảm bảo cho phán quyết trọng tài sau này có hiệu lực.”
 
Cuối phiên thảo luận, các diễn giả đã cùng chia sẻ và giải đáp những thắc mắc của người tham gia. Qua đó, người tham gia đã có cơ hội trao đổi trực tiếp với các diễn giả góp phần làm rõ nội dung buổi thảo luận, đồng thời có thêm những kiến thức, kỹ năng thực tiễn để đảm bảo quyền, chất lượng trong quá trình tố tụng.
 
>>> Vui lòng xem Recap VAS #1: Các tiêu chuẩn của Trọng tài viên quốc tế & Luật sư tranh tụng trọng tài quốc tế tại: RECAP VAS #1

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI