Góc nhìn trọng tài viên

Rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh: Phải vạch được mặt, chỉ được tên

21/09/2017 09:27

Câu chuyện về điều kiện kinh doanh đã được nói 20 năm nay nhưng “chặt cái này lại mọc cái kia”. Mặc dù việc rà soát, loại bỏ điều kiện kinh doanh đã có nhiều thay đổi nhưng chưa đủ.

Đó là chia sẻ của LS Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với DĐDN về câu chuyện cắt giảm, rà soát các điều kiện kinh doanh.

- Vấn đề bất cập điều kiện kinh doanh đã được phát hiện 20 năm. Nhưng đến nay, theo nhiều thống kế, số lượng điều kiện kinh doanh vẫn còn quá nhiều?

Đúng vậy! Thời gian qua mặc dù, chúng ta đã làm nhưng chưa làm được bao nhiêu, hầu như mới chỉ dừng ở nêu vấn đề. Quá trình loại bỏ giấy phép con đang rơi vào vòng luẩn quẩn, “chặt cái này lại mọc cái kia” không thoát ra được...

Mặt khác, trong bối cảnh hiện nay, có một số ngành nghề mới ra đời. Khi chưa tìm được cơ chế quản lý thích hợp, nhiều cơ quan quản lý đã tiếp tục đặt ra thêm điều kiện kinh doanh. Điều này thể hiện sự lúng túng trong quá trình quản lí.

Ví như cuộc chiến của Uber, Grap với taxi truyền thống chẳng hạn. Có cuộc chiến này là do chúng ta cho thí điểm loại hình mới vào lưu hành nhưng lại “lúng túng” trong quá trình quản lí tổng thể hoạt động taxi. Chính sự lúng túng này đã khiến taxi truyền thống cảm thấy “bất công” bởi họ có nguy cơ phải chịu thêm rất nhiều điều kiện kinh doanh như: cấm chạy trên một số tuyến đường, chạy vào một thời gian nhất định… còn Uber hay Grap thì lại có thể… hoạt động thoải mái.

Để tránh tình trạng này, một số người lại nghĩ tới việc phải có thêm những điều kiện kinh doanh cần thiết để quản lí loại hình vận tải mới đảm bảo sự công bằng với taxi truyền thống. Đồng thời đảm bảo ngân sách không bị thất thu.

- Vậy, việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh ở thời điểm hiện tại có điểm gì khác biệt so việc cắt giảm ở giai đoạn trước đây, thưa ông?

Rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh vô lí chính là một phần trong việc cải cách thể chế. Đây cũng chính là một cơ hội để các cơ quan quản lý nhà nước phải xem lại xem mình cần phải quản lí những mặt hàng gì, quản lí cái gì và quản lí như thế nào?

Trước đây, chúng ta nói đến việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh nhưng chỉ nói theo một cách chung chung, chưa có cách tiếp cận rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại cách tiếp cận với các điều kiện kinh doanh đã cụ thể hơn.

Thêm vào đó, hiện tại nhận thức của nhà nước cũng như bộ ngành về tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường kinh doanh đã được nâng cao hơn rất nhiều. Trên thực tế đã có những Nghị quyết được công đồng DN và Hiệp hội đánh giá cao như Nghị quyết 19/NĐ/CP và Nghị quyết 35/NĐ/CP của Chính phủ.

- Ông có thể lý giải rõ hơn về cách tiếp cận mới này?

Mọi thứ đều cần phải thật cụ thể, “vạch mặt - chỉ tên từng điều kiện kinh doanh”. Tôi ví dụ như trong báo cáo về điều kiện kinh doanh của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chỉ rõ nên cắt giảm điều kiện kinh doanh nào, không nên cắt giảm điều kiện kinh doanh nào, nên dùng những nguyên tắc, những tiêu chí nào để cắt giảm…

Hay như Báo cáo của Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương cũng vậy. Báo cáo này đã chỉ ra được chúng ta cần phải cắt giảm khoảng bao nhiêu điều kiện kinh doanh, nên dùng tiêu chuẩn nào để cắt giảm, phải cắt giảm chúng như thế nào, cắt giảm ra sao để đạt hiệu quả như mong muốn…

- Ông lo lắng nhất điều gì trong đợt rà soát điều kiện kinh doanh lần này?

Mấu chốt quan trọng nhất để quá trình cắt giảm các điều kiện kinh doanh thành công chính là sự quyết tâm từ các bộ, ngành. Nhưng quá trình rà soát và cắt giảm giấy phép còn ở các bộ ngành diễn ra vẫn còn chậm.

Thêm vào đó, chúng ta đang giao cho các bộ ngành tự cắt bỏ các điều kiện kinh doanh nhưng điều này có thể sẽ không hiệu quả bởi không ai tự đập vỡ “bát cơm” của chính mình. Thay vào đó cần phải có một cơ quan giám sát các bộ ngành.

- Vậy, để mục tiêu rà soát và cắt giảm điều kiện kinh doanh thành hiện thực, theo ông, Chính phủ cũng như các bộ ngành phải làm gì?

Để thực hiện được mục tiêu này, theo tôi trước hết, các bộ ngành cần khẩn trương rà soát lại toàn bộ các điều kiện kinh doanh buộc phải cắt giảm.

Tiếp theo nên phân loại cụ thể các điều kiện kinh doanh này thuộc bộ, ngành nào thì bộ ngành, cơ quan đó phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát. Có như vậy mới có thể buộc các bộ ngành không thể thoái thác trách nhiệm.

Việc rà soát bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp nên được thực hiện một cách đồng bộ, công khai trên cổng thông tin của các bộ ngành để các doanh nghiệp có thể tham gia đóng góp ý kiến. Sau đó, đặt ra thời hạn để thực hiện cụ thể. Những gì vướng mắc không thể tháo gỡ cần được trình lên Chính phủ để xin ý kiến rà soát một cách nghiêm túc, đến cùng.

Đặc biệt, phải bỏ tư duy tiền kiểm, chuyển sang hậu kiểm và công khai thông tin để người tiêu dùng lựa chọn và sàng lọc DN tuân thủ theo kỷ luật thị trường. Tức là Nhà nước cho phép DN tự kiểm tra sản phẩm và công bố hợp chuẩn, hợp quy. Bên cạnh đó, các cơ quan của Chính phủ cần triệt để áp dụng quản lý theo hướng quản lý dựa trên rủi ro để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí. Theo hướng này, Chính phủ xây dựng hệ thống thông tin về DN và sản phẩm để có thể truy xuất nguồn gốc theo chuỗi.

Ngoài ra, việc rà soát cần phải có những tiêu chí, các căn cứ cụ thể khi cắt bỏ các điều kiện kinh doanh như tính hợp lý, tình khả thi, tình thống nhất, tình công khai minh minh bạch...

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Huyền Trang Báo Diễn đàn doanh nghiệp đăng ngày 17/09/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Hòa giải, đối thoại tại Tòa án: Nên theo cơ chế thu phí 18/10/2019 11:18

    Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và TAND TC vừa phối hợp tổ chức hội thảo góp ý Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án.

  • Nguy cơ tranh chấp bất động sản gia tăng 18/10/2019 11:13

    Sự đa dạng, tính phức tạp của các loại tranh chấp bất động sản sẽ ngày càng tăng theo thời gian. Chính vì vậy, doanh nghiệp phải có những phương án phù hợp để đối mặt xử lý.

  • Tranh chấp từ hợp đồng FIDIC lên đến 250 triệu USD 18/10/2019 11:05

    Theo Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam hiểu rõ về FIDIC nên đã gặp phải những tranh chấp thương mại với giá trị hàng trăm triệu USD.

     

  • Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đối thoại: Điểm cộng cho môi trường đầu tư 18/10/2019 11:00

    Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án đang được Tòa án nhân dân (TAND) tối cao chủ trì xây dựng và dự kiến sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và thông qua tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIV. 

     

     

  • Nâng cao kiến thức về tranh chấp đầu tư quốc tế 18/10/2019 10:56

    Các luật sư đánh giá rằng, tranh chấp đầu tư quốc tế phát sinh từ xung đột giữa cơ quan nhà nước với nhà đầu tư nước ngoài có nguồn gốc từ chính các tranh chấp thương mại.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững về kinh tế và tài chính 18/10/2019 10:53

    Sáng 5/10, tại Cung Quy hoạch TP Hạ Long (Quảng Ninh), trong khuôn khổ Triển lãm chuyên đề về kinh tế tài chính khu vực phía Bắc tại tỉnh Quảng Ninh năm 2019 đã diễn ra tọa đàm với chủ đề: “Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững về kinh tế - tài chính" về 2 nội dung "Kinh tế chia sẻ" và "Tài chính"...

  • Doanh nhân ngày càng được xã hội tôn trọng và kỳ vọng 18/10/2019 10:44

    Ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh, từng có gần 30 năm sát cánh cùng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

     

  • Doanh nghiệp Việt đối mặt với rắc rối xuất xứ hàng hóa 18/10/2019 10:39

    Từ việc thực hư Asanzo có bóc tem nhãn hàng ngoại để gắn mác “Made in Vietnam” hay không, cho đến những nghi vấn của Bộ Công Thương về việc gian lận thương mại để xuất khẩu trong ngành gỗ ép… đang làm dấy lên mối lo ngại về những rắc rối mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải đối mặt. Điều này không chỉ làm tổn hại đến một DN, một ngành hàng, mà cả hình ảnh, thương hiệu và uy tín của một quốc gia.

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC