Tăng cửa hàng tiện lợi để cạnh tranh

Góc nhìn trọng tài viên

Tăng cửa hàng tiện lợi để cạnh tranh

11/10/2017 11:37
Trong bối cảnh “lấn sân” của nhà bán lẻ nước ngoài với những mô hình kinh doanh hiện đại, các nhà bán lẻ nội địa cũng đang tích cực trong cuộc “chạy đua” tăng tiện ích dành cho người tiêu dùng. Đây được đánh giá là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp trong nước có thể giữ vững thị phần trên sân nhà.
 
Đến mua sắm, thỏa vui chơi

Với bối cảnh hội nhập thương mại tự do, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong ngành bán lẻ phải không ngừng nỗ lực khảo sát thị trường, nghiên cứu thị hiếu tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt Nam không ngại đầu tư, tổ chức các mô hình kinh doanh cạnh tranh thông qua đa dạng hàng hóa, dịch vụ, thời gian phục vụ, nguồn nhân lực, giao hàng...


Từ khi các mô hình bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) như chuỗi siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, Trung tâm thương mại SC Vivo City, Trung tâm thương mại Sense City, chợ hiện đại Sense Market, cửa hàng Co.opFood, cửa hàng Co.op... được phủ sóng từ trung tâm nội đô cho đến các quận huyện vùng ven trên khắp địa bàn TPHCM, người dân dù thu nhập thấp vẫn có thể mua sắm những sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp. Đáng chú ý hơn, những mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, nước mắm... luôn được kinh doanh theo giá bình ổn thị trường, giúp người lao động, công nhân, tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Đánh giá về siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TPHCM) vừa chính thức hoạt động vào cuối tháng 9-2017, bà Mai Thị Bé, cư ngụ tại quận 7, cho biết: “Việc Co.opmart Huỳnh Tấn Phát được thiết kế hiện đại hơn so với những siêu thị khác là tăng cường nhiều tiện ích như bổ sung khu nghỉ chân, khu vui chơi của trẻ em hay khu ẩm thực, cụm rạp chiếu phim… nên người dân rất hoan nghênh và hưởng ứng vì với địa bàn ngoại thành như khu vực này, thường có rất ít các điểm vui chơi, giải trí dành cho người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên”.

Các nhà bán lẻ hiện cũng không ngần ngại thể hiện tham vọng tăng tiện ích cho các mô hình kinh doanh bằng nhiều giải pháp cung cấp đa dạng dịch vụ, góp phần giải quyết các nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của khách hàng. Hầu hết hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ hiện đại trên địa bàn TPHCM đều triển khai dịch vụ thu hộ và thanh toán tiền sử dụng điện, nước, truyền hình cáp, thẻ cào điện thoại... Một số nhà bán lẻ còn ký kết hợp tác với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, vừa thực hiện thanh toán hóa đơn mua sắm vừa phối hợp triển khai các ưu đãi gia tăng lợi ích cho khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Tranh, Phó Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết với cơ cấu hàng Việt chiếm hơn 90%, hệ thống siêu thị này cùng với những mô hình kinh doanh khác thuộc Saigon Co.op luôn là cánh tay nối dài, công cụ hỗ trợ, tạo thêm điều kiện thuận lợi trong việc quảng bá hàng Việt Nam đến người tiêu dùng; thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, với những tiện ích Saigon Co.op đầu tư tại Co.opmart Huỳnh Tấn Phát cũng như những siêu thị khác trong tương lai, người tiêu dùng sẽ được hưởng thụ không gian mua sắm nhiều tiện ích mới và trở thành điểm đến đáng tin cậy nhất.

 
Xu hướng tất yếu

Bên cạnh tăng tiện ích các mô hình kinh doanh, việc phát triển thêm cửa hàng tiện lợi vừa được xem là vệ tinh của nhà bán lẻ tại các địa bàn dân cư vừa đáp ứng phần nào nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, tốc độ phát triển trong những năm gần đây của cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đã tăng 200%. Trong thời gian tới, việc các nhà bán lẻ đẩy mạnh “chen chân” dành thị phần và xem cửa hàng tiện lợi như là một trong những mô hình bán lẻ mang lại sự tiện ích đến với người dân (tiếp cận khu dân cư, khu công nghiệp) sẽ thúc đẩy mô hình bán lẻ này phát triển mạnh. 

Tính đến hết tháng 9-2017, các nhà bán lẻ dẫn đầu tại TPHCM như Saigon Co.op đã phát triển và mở 170 cửa hàng Co.op Food; Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) đạt con số 143 cửa hàng Satrafoods... Hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng tiện lợi luôn được các nhà bán lẻ ưu tiên lựa chọn những nhà cấp phối có uy tín,  đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP... và thuộc chuỗi thực phẩm an toàn của thành phố. 

Ghi nhận tại thị trường TPHCM, hầu hết cửa hàng tiện lợi của các nhà bán lẻ nội đều kinh doanh đa dạng ngành hàng từ thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm... đến nhiều đồ dùng thiết yếu khác. Các cửa hàng này được đánh giá đáp ứng được nhu cầu của người dân về sự tiện lợi trong mua sắm hàng ngày; đồng thời, gần như có thể xem là sự tích hợp giữa tiệm tạp hóa và chợ truyền thống. Đặc biệt, cửa hàng Satrafoods thứ 143 vừa khai trương tại quận 10, lần đầu tiên có khu vực kinh doanh ẩm thực bên cạnh khu tự chọn thực phẩm các loại. Trong đó, khu vực kinh doanh ẩm thực có phục vụ cà phê, nước giải khát và nhiều loại thức ăn nhanh với giá dao động từ 5.000 - 30.000 đồng/phần. 

Với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ ước tính hơn 8,5%/năm và mức tăng trưởng tiêu dùng cá nhân luôn trên ngưỡng 2 con số/năm, Việt Nam luôn là thị trường thu hút các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Ngoài ra, thị trường bán lẻ Việt Nam được nhiều công ty nghiên cứu thị trường xếp vào tốp 30 thị trường hấp dẫn nhất thế giới, càng khiến các nhà bán lẻ phải nỗ lực nhiều hơn nữa để nắm bắt cơ hội đầu tư, kinh doanh.
 
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Trọng tài viên VIAC thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ đạt quy mô khoảng 180 tỷ USD vào năm 2020, không chỉ tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mà còn là “đòn bẩy” cho nhà bán lẻ nội địa đẩy mạnh nhiều chiến lược cải cách mô hình kinh doanh. Trong đó, để giữ vững thị phần trên sân nhà, gắn kết khách hàng thân thiết... bên cạnh chiến lược tăng tiện ích cho người tiêu dùng, việc đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm, dịch vụ… cũng ngày càng được các nhà bán lẻ nội địa chú trọng hơn

Theo GIA PHÚC (báo Sài Gòn Giải Phóng) đăng ngày 5/10/2017

Share Post
MỘT SỐ TIN TỨC KHÁC
  • Doanh nghiệp Việt ra biển lớn bằng thúng chai 14/08/2018 09:26

    Theo các chuyên gia M&A, M&A là xu thế tất yếu, DN Việt không thể đứng ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, M&A không đơn thuần là sự kết hợp đơn giản giữa một bên là nhà đầu tư có tài chính mạnh và một bên là DN cần vốn mà mỗi hợp đồng M&A sẽ kéo theo hàng loạt vấn đề về tư cách pháp nhân, vấn đề tài chính, thương hiệu, thị phần, thị trường, chiến lược kinh doanh, kiểm soát giao dịch cổ phiếu… kể cả việc giữ hay bỏ thương hiệu DN hậu M&A.

  • M&A 2018: Kỷ nguyên mới, kỳ vọng mới 09/08/2018 11:02

    Trước thềm Diễn đàn M&A Việt Nam năm 2018 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức, nhiều ý kiến cho rằng, thị trường M&A tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động, không chỉ trong năm nay, mà cho cả thập kỷ tới, diễn ra trong nhiều ngành, lĩnh vực. 

  • Thời gian sửa điều kiện kinh doanh nhiều khi dài hơn tuổi thọ trung bình của doanh nghiệp 02/08/2018 10:09

    Về vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch công ty Luật Basico, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, quá trình cắt giảm điều kiện kinh doanh ở các bộ, ngành đang bộc lộ tính “phong trào, hô hào”, bởi nghe thì “rầm rộ”, nhưng thực tế… tốc độ quá chậm, chưa được một nửa yêu cầu.

  • Cải cách môi trường kinh doanh ngành công thương thực chất 02/08/2018 10:02

    Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Trọng tài viên VIAC bày tỏ: Hiệp hội và các doanh nghiệp thành viên rất hoan nghênh động thái của Bộ trưởng Bộ Công Thương trong quyết tâm cải cách môi trường kinh doanh một cách thực chất, sau khi có ý kiến góp ý từ phía Hiệp hội bán lẻ Việt Nam và của VCCI, đã quyết định ngừng đề xuất dự thảo Nghị định về phát triển quản lý ngành phân phối.

  • Rủi ro tín dụng ngoại tệ 31/07/2018 16:59

    Những tháng qua, huy động ngoại tệ tăng trưởng chậm trong khi tín dụng ngoại tệ tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng. Xu hướng này có thể mang đến rủi ro cho doanh nghiệp (DN) vì tỷ giá đang đứng trước nhiều áp lực tăng, sẽ tác động đến chi phí trả các khoản nợ USD sắp đáo hạn.

  • Tàu bị gãy làm đôi trên biển khi vận chuyển hàng: ai phải chịu trách nhiệm? 30/07/2018 16:14

    Điểm q) khoản 2 Điều 151 Bộ luật Hàng hải Việt Nam (năm 2015) quy định người vận chuyển được miễn hoàn toàn trách nhiệm, nếu tổn thất hàng hóa xảy ra trong trường hợp "Khuyết tật ẩn tỳ của tàu biển mà những người có trách nhiệm không phát hiện được, mặc dù đã thực hiện nhiệm vụ một cách mẫn cán".

  • FDI và nền kinh tế vãng lai 26/07/2018 14:16

    Việt Nam đã mở cửa và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) được 30 năm. Thành tựu và hiệu quả của FDI thật lớn lao, bao gồm sự thay đổi bộ mặt đất nước, hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng, tăng nhiều bậc quy mô GDP của nền kinh tế và cải thiện mức sống của người dân.

  • Doanh nghiệp cần “sống chung với cạnh tranh” 23/07/2018 15:41

    Các đại biểu được TS.Phạm Văn Chắt - Giảng viên cao cấp, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) thông tin về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được xem là Hiệp định có tiêu chuẩn cao, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mở ra nột “sân chơi mới” với quy mô thị trường gần 500 triệu dân, chiếm 13,5% GDP toàn cầu. 

    Đăng ký nhận tin thư từ VIAC