...

Phương thức giải quyết tranh chấp trong thương mại quốc tế bằng trọng tài và những lưu ý cho doanh nghiệp

28 Tháng 12, 2023

Trong một vụ tranh chấp có bên người mua H ở Việt Nam và người bán F ở Hong Kong, theo đó, người bán sẽ bán cho người mua thép nhập khẩu từ Hong Kong. Tuy nhiên, khi lô hàng thép đến kho lưu trữ, bên mua phát hiện tỷ lệ tạp chất trong các lô hàng hóa vượt quá tỉ lệ các bên đã cam kết. Thông qua quá trình giám định, các bên đã cùng nhau ký biên bản xác nhận hàng hóa không đạt chất lượng theo hợp đồng. Bên mua đã gửi cho bên bán thông báo nợ, yêu cầu bên bán tiến hành bồi thường cho bên mua tổng số tiền là 288.000 USD. Bên bán có email phản hồi và đề nghị mức giảm bồi thường xuống còn 248.000 USD. Trong đó, 50.000 USD sẽ được chuyển đến tài khoản của bên mua; số tiền còn lại sẽ được đền bù bằng hàng hóa. Bên mua đã phản hồi bằng email không chấp nhận yêu cầu này của bên bán. Bên mua có đơn khởi kiện ra Trung tâm Trọng tài thương mại để yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng liên quan đến giao hàng hòa không đúng với chất lượng của hợp đồng. Đối với tranh chấp nêu trên, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề gì liên quan đến nội dung tranh chấp và thủ tục tố tụng trọng tài trong quá trình giải quyết tranh chấp?

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động hỗ trợ pháp lý DNNVV, PGS. TS. Hồ Thúy Ngọc – Trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế, Trưởng bộ môn Pháp luật Thương mại Quốc tế Trường Đại học Ngoại thương; Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) – đã có phần chia sẻ về “Phương thức giải quyết tranh chấp trong thương mại quốc tế bằng trọng tài và những lưu ý cho doanh nghiệp”, một số nội dung chính bao gồm:

  1. Tóm tắt tình huống vụ việc tranh chấp
  2. Phân tích một số vấn đề về thủ tục tố tụng trọng tài (Thẩm quyền của Hội đồng trọng tài, Luật áp dụng, Ngôn ngữ trọng tài)
  3. Phân tích vấn đề về nội dung và quy trình giải quyết của Hội đồng trọng tài.
  4. Bài học kinh nghiệm và lưu ý cho doanh nghiệp.

Để xem toàn bộ chuyên đề, xin vui lòng truy cập tại đây.

-----------------------------------

Chuỗi bài giảng điện tử “Hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa” được thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp do Bộ Tư pháp chủ trì. Chuỗi bài giảng được phát sóng trực tuyến trên nền tảng Youtube với mục tiêu cung cấp thông tin pháp lý cơ bản, cần thiết cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chương trình có sự tham gia của các luật sư, chuyên gia pháp lý giàu kinh nghiệm. Chương trình hy vọng doanh nghiệp sẽ nắm bắt những kiến thức pháp lý cơ bản nhằm tránh được các rủi ro pháp lý và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh thường ngày.

Tin liên quan

  • VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI