Chiều ngày 29/12/2017, tại trụ sở VIAC - chi nhánh Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi gặp gỡ giảng viên giảng dạy bộ môn giải quyết tranh chấp thương mại. Buổi gặp gỡ nhằm tăng cường vai trò của bộ môn trọng tài trong chương trình giảng dạy của các trường Đại học cũng như lắng nghe nhu cầu, đề xuất các hỗ trợ phù hợp từ phía VIAC đối với hoạt động nói trên. Đến tham dự buổi trao đổi là các giảng viên đại diện 7 trường có đào tạo Luật trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh bao gồm:Học viện Tư Pháp, Đại học Ngoại thương, Đại học Sài Gòn, Đại học Luật, Đại học Kinh tế Luật, Đại học Mở, Đại học Hoa Sen.
Buổi gặp gỡ đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp khá tích cực từ các giảng viên giàu kinh nghiệm từ các trường để phổ biến sâu rộng hơn kiến thức về trọng tài thương mại trong các giảng đường. Một số những biện pháp tiêu biểu phải kể tới đó là: Xây dựng lộ trình để môn Trọng tài thương mại là môn tự chọn sau đó là môn bắt buộc trong chương trình của các trường có khoa Luật; tích cực hướng nghiệp cho các bạn sinh viên vì ngành trọng tài khá cần thiết trong tương lai bởi VN đang tham gia và chuẩn bị tham gia khá nhiều các hiệp định FTA. Ngoài ra, tiếp nối thành công của mô hình cuộc thi VMoot tại Đại học Luật, để phổ biến về trọng tài sâu rộng hơn nữa, các trường Đại học nên tổ chức nhiều cuộc thi hơn để khuyến khích sinh viên tự tìm hiểu về trọng tài.
Theo thông tin được cung cấp tại buổi gặp gỡ, từ phía trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành quy trình đưa bộ môn giải quyết tranh chấp vào trong chương trình giảng dạy, theo đó bộ môn này sẽ được tách riêng thay vì lồng ghép trong bộ môn thương mại hay thương mại quốc tế. Đại diện trường cho biết, để làm được việc này từ phía trường đã triển khai trong một năm để thực hiện các hoạt động chuẩn bị cho việc tách bộ môn, công tác biên soạn giáo trình, trường cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía VIAC, đặc biệt với các nội dung chuyên sâu về phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tòa án như trọng tài thương mại, hòa giải thương mại.
Cũng tại buổi gặp gỡ, VIAC ghi nhận những ý kiến của các giảng viên và sẽ tham khảo, đưa vào triển khai phù hợp các giải pháp đã bàn trong Hội thảo trong thời gian tới.