...

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam làm việc với Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

02 Tháng 10, 2024

Chiều ngày 25 tháng 9 năm 2024, Đoàn công tác của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã có buổi thăm và làm việc với Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đoàn công tác tới thăm và làm việc cùng Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Về phía Tòa án, bà Nguyễn Thị Thuỳ Dung, Phó Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh chủ trì buổi làm việc, cùng tham dự có Chánh toà, các Phó Chánh toà và các Thẩm phán Toà Kinh tế của TAND Thành phố. Về phía VIAC có sự tham dự của GS. TS. Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch VIAC đồng chủ trì, cùng các thành viên Ban điều hành và một số cán bộ của VIAC.
 
Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Thuỳ Dung, Phó Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh có lời chúc mừng GS. TS. Lê Hồng Hạnh đảm nhận vị trí trọng trách Chủ tịch VIAC và tin tưởng vào sự phát triển của VIAC trong thời gian tới. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng việc phối hợp giữa Tòa án và VIAC, đặc biệt trong vai trò giám sát, hỗ trợ các tổ chức trọng tài nói chung và VIAC nói riêng trong các hoạt động giải quyết tranh chấp thương mại tại TP. Hồ Chí Minh. Bà Dung chia sẻ, trong những năm gần đây, việc TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam đã thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư, kinh doanh. Điều này đã thúc đẩy hoạt động của VIAC tại địa phương với số lượng phán quyết trọng tài được ban hành ngày càng gia tăng.
 
Với thực tế TP. Hồ Chí Minh hiện chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phán quyết được ban hành bởi VIAC, lãnh đạo hai bên đã có những trao đổi về mục tiêu hướng đến thúc đẩy sự phát triển cho phương thức trọng tài hiệu quả hơn tại Thành phố. Theo đó, bà Dung đánh giá cao chất lượng đội ngũ Trọng tài viên của VIAC, đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh, nơi tập trung nhiều chuyên gia am hiểu chuyên môn và có khả năng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Từ cơ sở đó, việc phát triển các chương trình tập huấn kỹ năng cho các Trọng tài viên để nâng cao chất lượng giải quyết tranh chấp, nhằm cạnh tranh với các tổ chức trọng tài trong khu vực và quốc tế là vấn đề nên được chú trọng. Các Thẩm phán của Tòa Kinh tế đánh giá cao chất lượng các phán quyết của VIAC trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ kỳ vọng VIAC sẽ không ngừng nâng cao và phát huy hơn nữa chất lượng phán quyết ban hành trong thời gian tới.
 

Toàn cảnh buổi gặp mặt và làm việc

Về phía VIAC, đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên của tân Chủ tịch VIAC GS. TS. Lê Hồng Hạnh với các cơ quan tư pháp. Ông đánh giá, Toà án đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của phương thức giải quyết trọng tài thương mại. Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Tòa án luôn hỗ trợ kịp thời các hoạt động trọng tài theo luật định, thực hiện quyền giám sát trọng tài nhằm đảm bảo hiệu quả trong quá trình giải quyết tranh chấp, qua đó gia tăng niềm tin của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Lãnh đạo VIAC bày tỏ sự trân trọng với những hỗ trợ quý báu của TAND TP. Hồ Chí Minh đối với các đề xuất, góp ý phù hợp với thực tiễn hoạt động của VIAC, đồng thời nhất trí rằng, việc hướng đến nâng cao chất lượng phán quyết là một trong các mục tiêu trọng tâm của VIAC trong thời gian tới. Ngoài ra, Chủ tịch VIAC cũng đã có lời cảm ơn các Lãnh đạo, Thẩm phán TAND TP. HCM đã phối hợp tham gia các sự kiện của VIAC tổ chức nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn giải quyết tranh chấp kinh doanh, thương mại, góp phần hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp và luật sư tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong nhiều năm qua, truyền thống phối hợp công tác giữa Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh và VIAC được duy trì và phát triển qua nhiều thế hệ Lãnh đạo của Tòa án. Thông qua chuyến thăm và làm việc, trên cơ sở những nội dung trao đổi thiết thực, VIAC sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giải quyết tranh chấp, không ngừng đổi mới, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tin liên quan

  • Trường Đại học Luật Tp.HCM
    VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI