...

VIAC - CIIS tổ chức Chương trình mở màn LMS 2024 - Hội thảo "ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững: Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả"

24 Tháng 6, 2024
 
 
Chiều ngày 20 tháng 6 năm 2024, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố (HUBA) tổ chức Hội thảo “ESG - Chìa khóa cho phát triển bền vững: Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả”. Chương trình thành công thu hút hơn 300 đại biểu là đại diện từ các cơ quan, ban ngành, hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cùng nhiều cơ quan thông tấn báo chí.
 
TS. Trần Du Lịch – Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)
 
Phát biểu chào mừng tại Hội thảo, TS. Trần Du Lịch – Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) khẳng định phát triển bền vững gắn liền với kinh tế tuần hoàn hiện đang là xu hướng toàn cầu, trong đó, việc thực hành bộ tiêu chí ESG ngày càng được quan tâm sâu sắc và nghiêm túc hơn bởi cộng đồng doanh nghiệp. Vì vậy, sự phối hợp giữa nhiều tổ cc nhằm đưa ra các thảo luận, ý kiến tổng hợp từ các chuyên gia là rất kịp thời và cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, cũng đem đến đóng góp tích cực cho Thành phố trong việc có những chính sách phù hợp thúc đẩy áp dụng tiêu chuẩn này trong thời gian tới. TS. Trần Du Lịch cho rằng, để thực hành ESG, doanh nghiệp cần có lộ trình và sự đầu tư nghiêm túc ở từng tiêu chuẩn: E - Môi trường, S - Xã hội và G - Quản trị; trong đó, TS. Trần Du Lịch nhấn mạnh yếu tố liên quan đến quản trị, bởi lẽ quản trị tốt sẽ là cơ sở giúp doanh nghiệp thực hiện tốt các tiêu chí về môi trường, xã hội. Và trong yếu tố về quản trị, vấn đề quản trị rủi ro là điểm cần được chú trọng. Rủi ro ESG hiện nay là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt khi bước vào thực hành tiêu chuẩn này. Để nâng cao năng lực quản trị rủi ro cho doanh nghiệp, chính quyền và các tổ chức có liên quan cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nhằm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp. Với định hướng “là điểm tựa pháp lý vững chắc cho doanh nghiệp”, thời gian qua, VIAC đã và đang thực hiện nhiều hoạt động, theo đúng chức năng nhằm đóng góp, hỗ trợ tích cực cho Thành phố và cộng đồng doanh nghiệp trong các vấn đề về chuyên môn, pháp lý. Trên cơ sở này, trong thời gian tới, VIAC cần tiếp tục có những đóng góp thiết thực về khung pháp lý, chính sách giúp chính quyền Thành phố và doanh nghiệp ứng dụng các tiêu chuẩn mới hiệu quả, bắt kịp xu hướng quốc tế một cách nhanh chóng nhưng an toàn.
 
Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh
 
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh cho biết trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều áp lực trong việc đáp ứng các yêu cầu khắt khe về phát triển xanh và bền vững. Vừa qua, Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành đã có những tuyên bố, cam kết và đề xuất nhiều phương án nhằm thực thi chiến dịch chuyển xanh, phát triển bền vững. Đặc biệt, TP. Hồ Chí Minh, thông qua việc ban hành Nghị quyết 98, đã cho thấy được quyết tâm hiện thực hóa các mục tiêu này. Theo đó, Thành phố đang tận dụng tối đa những cơ chế, chính sách nêu tại Nghị quyết 98 để phát triển nhanh, hướng tới mục tiêu giảm phát thải ròng bằng không theo cam kết của Chính phủ. Cuối năm 2023, Thành phố cũng đã ban hành khung chiến lược về tăng trưởng xanh đến năm 2030 và có những quyết sách để thúc đẩy người dân cùng hành động, chung tay cho sự chuyển đổi xanh của địa phương. Đối với các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn ESG, nhận thấy tiêu chuẩn này đang là xu hướng chung trên toàn cầu đồng thời là chìa khóa thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 5, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS) phối hợp cùng Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố (HUBA) quyết định triển khai Hội thảo này. Thông qua Hội thảo, ông An kỳ vọng doanh nghiệp sẽ có những hình dung rõ nét hơn về tiêu chuẩn ESG, bức tranh thực hiện ESG tại Việt Nam và trên thế giới; từ đó, hoạch định lộ trình cụ thể để tích hợp hiệu quả tiêu chuẩn này trong quá trình kinh doanh, đầu tư trong thời gian tới.
 
Ông Giandomenico Zappia – Thành viên Ban Lãnh đạo EuroCham Việt Nam
 
Mở đầu Hội thảo, Ông Giandomenico Zappia – Thành viên Ban Lãnh đạo EuroCham Việt Nam cung cấp góc nhìn tổng quan về thực hành ESG cũng như kinh nghiệm quốc tế về quy định đối với báo cáo ESG. Ông Zappia đánh giá, trong bối cảnh mọi chính phủ, mọi doanh nghiệp đều hướng đến phát triển bền vững, việc đưa ra một báo cáo về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) là cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ, xác định rủi ro và cải thiện hiệu suất tốt hơn. Tại EU, nhiều quy định đã được ban hành, trong đó có thể kể tới các định nghĩa xanh trong danh mục phân loại tài chính bền vững EU Taxonomy hay một loạt yêu cầu trong quy định yêu cầu công bố các rủi ro bền vững (tại SFDR); yêu cầu thẩm định ESG trong chuỗi cung ứng (CSDDD); cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM),... Hay như ở một quốc gia tại Đông Nam Á - Singapore cũng đưa ra nhiều đề xuất xây dụng lộ trình, chiến lược vận dụng chỉ số ESG trong đa dạng các lĩnh vực như chứng khoán, tài chính,... Ông Zappia chỉ ra rằng tại Việt Nam, chính phủ đã bắt đầu đã có sự quan tâm hơn, minh chứng cụ thể thông qua việc đưa ra  yêu cầu công bố tác động môi trường và xã hội của các công ty đại chúng như tại Thông tư 96/2020/TT-BTC hay xây dụng hệ thống phân loại xanh và hướng dẫn sổ tay báo cáo bền vững (Hướng dẫn của SSC hợp tác với IFC). Tuy vậy, có thể thấy rằng, việc không áp dụng bắt buộc tiêu chuẩn cụ thể cho ESG ở Việt Nam có thể dẫn đến sự không nhất quán trong thực hành báo cáo, ông kiến nghị, chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng nghiên cứu và đưa ra  các quy định và hướng dẫn để tăng cường sự minh bạch và thúc đẩy việc thực hành ESG​ tại Việt Nam.
 
PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện Trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường
 
Tiếp nối phần trình bày của Ông Giandomenico Zappia, PGS. TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện Trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có phần trao đổi về các bối cảnh và các vấn đề đặt ra trong thực hành ESG, hướng tới sản xuất xanh, phát triển bền vững. Ông Thọ nhấn mạnh, phát triển kinh tế xanh không chỉ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực với môi trường mà còn đem đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội mới trong mở rộng thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh trong hoạt động thương mại, đầu tư. Nhìn từ bối cảnh thế giới, có thể thấy rằng, sau sự khủng hoảng toàn cầu về khí hậu, ô nhiễm môi trường, hàng loạt quốc gia đã đưa ra luật chơi mới nhằm phát triển bền vững trong thương mại và đầu tư; nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới cũng ra đời trong đó bao gồm yêu cầu về báo cáo phát triển bền vững. Theo ông Thọ, hành trình tiến tới phát thải ròng bằng 0 nhằm đáp ứng tiêu chí về E – Môi trường trong bộ tiêu chuẩn ESG thường mất vài năm; trong đó ông nhấn mạnh về vấn đề liên quan đến đo lường phạm vi phát thải, bởi lẽ đây là cơ sở về hiệu suất ESG và cơ sở đặt mục tiêu của doanh nghiệp. Ông Thọ cũng đi sâu vào phân loại, đánh giá về từng phạm vi phát thải, cung cấp thông tin về khung pháp lý, tiêu chuẩn quốc tế về việc áp dụng quy định về phạm vi phát thải. Trên cơ sở đó, Ông Nguyễn Đình Thọ đã có một số khuyến nghị cho doanh nghiệp trong việc kiến tạo một lộ trình phù hợp để tiếp cận tiêu chuẩn ESG một cách khoa học, có hiệu quả và phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
 
 Bà Đỗ Thị Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Phát triển bền vững, Lãnh đạo Khối Cơ sở hạ tầng, Chính phủ & Y tế KPMG Việt Nam
 
Nối tiếp phần hội thảo, Bà Đỗ Thị Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Phát triển bền vững, Lãnh đạo Khối Cơ sở hạ tầng, Chính phủ & Y tế KPMG Việt Nam đã có phần trao đổi về “Thực tiễn áp dụng ESG tại Việt Nam và giải pháp thực hành ESG hiệu quả cho doanh nghiệp”. Theo bà Hà, sự bền vững sẽ được đo lường thông qua các tiêu chí cụ thể bộ khung tiêu chuẩn về ESG, như vậy, một mặt, các yếu tố được đặt ra sẽ có lợi ích về mặt lâu dài cho doanh nghiệp nhưng mặt khác, có thể gây nên nhiều tác động tiêu cực tới tài chính và các tài sản khác của doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro, trong đó bao gồm cả các rủi ro từ biến đổi khí hậu. Bà Hà cho biết, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được và đánh giá cao tầm quan trọng của việc thực hành ESG, trong đó có đến 80% doanh nghiệp được hỏi đã có cam kết hoặc lên kế hoạch thực hành ESG. Tuy vậy, khi đi vào chi tiết, chỉ khoảng 28% số doanh nghiệp tham gia cho biết đã có bộ khung theo dõi và kiểm soát rủi ro ESG. Bà Hà giải thích sự chênh lệch này đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó, sự thiếu đi các hướng dẫn cần thiết hay ý thức của các cá nhân trong công ty chưa đủ để thực hành một cách nghiêm túc. Như vậy, để theo đuổi và áp dụng có hiệu quả các tiêu chí ESG, bà Hà đề xuất các doanh nghiệp cần phải nhìn nhận và trả lời được câu hỏi về sự bền vững mà doanh nghiệp mong muốn, những biện pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng, từ đó, tìm ra cách tiếp cận phù hợp.
 
 Luật sư Jumpei Nagaoka – Luật sư Công ty Luật Nishimura & Asahi 
 
Tiếp nối Hội thảo, Luật sư Jumpei Nagaoka – Luật sư Công ty Luật Nishimura & Asahi có phần tham luận liên quan đến vấn đề áp dụng ESG và các vấn đề pháp lý phát sinh. Luật sư Nagaoka cho biết, hiện nay, tại các quốc gia trên thế giới, nhiều quy định đã và đang được ban hành ở nhiều cấp độ nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Ông đánh giá, khi các tiêu chuẩn trở nên khắt khe hơn, việc thẩm định ESG trong doanh nghiệp cũng cần phải có tiêu chí rõ ràng hơn. Bởi lẽ, với việc thực hành ESG trong cả chuỗi giá trị, các rủi ro có thể xuất hiện ở nhiều giai đoạn, trong nhiều trường hợp, khiến các bên dễ dàng vi phạm những cam kết mình đưa ra, làm dẫn đến những tranh chấp không mong muốn. Trong quá trình theo dõi và tư vấn, chuyên gia nhận thấy, tranh chấp liên quan đến yếu tố ESG có thể phát sinh ở nhiều dạng giao dịch như: các giao dịch liên quan đến cung ứng hàng hóa, dịch vụ; giao dịch về M&A; tiêu dùng và các tranh chấp khác liên quan đến môi trường, vi phạm quy chuẩn về yếu tố xanh, lao động…Để giải quyết các tranh chấp này, các bên có nhiều phương án để lựa chọn, trong đó trọng tài là một trong số những giải pháp có thể cân nhắc bởi những đặc tính nổi bật phù hợp với xu hướng quốc tế. Với sự gia tăng các điều khoản hợp đồng liên quan đến ESG và việc đưa ESG vào các hiệp ước đầu tư quốc tế, trọng tài thương mại dự kiến sẽ đóng vai trò ngày càng lớn hơn trong việc giải quyết tranh chấp liên quan đến ESG thời gian tới.
 
Bà Võ Thị Liên Hương​ - Tổng Giám đốc - Công ty Cổ phần Secoin
 
Từ góc độ thực tiễn doanh nghiệp,  Võ Thị Liên Hương​ Tổng Giám đốc - Công ty Cổ phần Secoin​ cũng đã có một số chia sẻ về kinh nghiệm triển khai ESG tại chính doanh nghiệp mình. Theo đó, bà Hương đã chia sẻ bức tranh toàn cảnh về thực hành ESG trong hệ thống nhà máy Secoin tại Việt Nam nói riêng và những con số đáng suy ngẫm trong ngành Xây dựng và Vật liệu Xây dựng trên thế giới nói chung. Với tiêu chí cho hoạt động sản xuất “Làm ra sản phẩm Gạch Ngói nghệ thuật thân thiện môi trường, bảo vệ khí hậu trên trái đất và có khả năng tái sinh”, Secoin đã nằm trong top Doanh nghiệp Phát triển Bền vững của Việt Nam 2023, Doanh nghiệp Xanh ​TP HCM 2023,..​. Bằng kinh nghiệm thực tế trong việc thực hành ESG theo khung đánh giá của Pháp – ICS, theo sát mục tiêu phát triển bền vững SDGs, Quản lý chuỗi cung ứng xanh GSCM. Bà Hương nhấn mạnh tầm quan trọng của ESG và các doanh nghiệp cần hành động hướng tới sự tạo lập hành trình ESG riêng cho mình trong ngành công nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng tuần hoàn, thúc đẩy sự phát triển của chuỗi cung ứng xanh và tuân thủ các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế.
 
Bà Huỳnh Thị Xuân Liên​ - Thành viên Uỷ ban ESG PNJ
 
Tiếp nối phần trao đổi kinh nghiệm doanh nghiệp, Bà Huỳnh Thị Xuân Liên​ - thành viên Uỷ ban ESG PNJ, Chủ tịch Hội đồng thành viên CAO cũng đã có một số chia sẻ về thực tiễn thực hành ESG tại PNJ​. Trong phần trình bày, Bà Huỳnh Thị Xuân Liên đã phân tích về giá trị và ý nghĩa của việc phát triển bền vững. Tại PNJ, kim chỉ nam ESG được xây dựng dựa trên ba trụ cột quan trọng: Môi trường (Environmental), Xã hội (Social), và Quản trị doanh nghiệp (Governance). Đây là những yếu tố quan trọng để đo lường và đảm bảo rằng doanh nghiệp đang phát triển bền vững và có tác động tích cực đến cộng đồng và môi trường. Hơn nữa, việc đưa ESG vào hoạt động thực tiễn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp hướng tới các phương pháp hoạt động bền vững và đạt hiệu quả kinh tế hơn. Về nỗ lực triển khai ESG, một loạt các hoạt động hướng tới cộng đồng, tài nguyên và môi trường đã được PNJ thực hiện. Điều này bao gồm các chính sách kiểm kê khí nhà kính​, quản lý nguồn tài nguyên, cùng với các dự án CSR như Siêu thị Mini 0 đồng. Ngoài ra, PNJ cũng tổ chức các diễn đàn chia sẻ về nhiều chủ đề như tôn vinh sự đa dạng, mỹ quyền không cần khuôn mẫu, và các hoạt động D, E &I.

 
 
Phiên thảo luận được điều phối bởi Ông Phạm Bình An và sự tham gia của các chuyên gia
  
Sau phần tham luận của các chuyên gia, Phiên thảo luận với chủ đề thảo luận diễn ra sôi nổi với sự tương tác, chia sẻ kinh nghiệm và giải đáp chi tiết giữa các chuyên gia, các cơ quan ban ngành cùng đại biểu dưới sự điều phối của ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP. Hồ Chí Minh. Kết thúc Phiên thảo luận, ông Phạm Bình An đã đưa ra một số kết luận cùng các đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp có được những thông tin hữu ích, trên cơ sở đó xây dựng chiến lược, lộ trình ứng dụng tiêu chuẩn ESG hiệu quả hơn trong thời gian tới.
 
 
Tham khảo tài liệu sự kiện tại: ĐÂY
 
--------------------------------
Sự kiện nói trên thuộc khuôn khổ Chuỗi sự kiện về quản trị pháp lý doanh nghiệp 2024 (Legal Management Series 2024 – LMS 2024) với chủ điểm chính “Tuân thủ pháp lý, thích ứng với nền kinh tế xanh, hiện đại” do VIAC phối hợp cùng các đối tác tổ chức gồm 09 hoạt động, diễn ra từ ngày 20/06/2024 đến ngày 01/08/2024 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khu vực phía Nam.
 
Chương trình tiếp theo thuộc LMS 2024 - Hội nghị "Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp"
Thông tin chung: 
- Thời gian: 13h30 - 17h30, ngày 04 tháng 7 năm 2024
- Địa điểm: Khách sạn Kim Đô, 133 Nguyễn Huệ, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
 
>>> ĐĂNG KÝ NGAY TẠI: https://bit.ly/lms2024_viac-itpc04072024

Tin liên quan

  • Trường Đại học Luật Tp.HCM
    VCCI
    VIBOnline
    Trường đại học ngoại thương
    Trường Đại Học Luật
    VCCI